"Sống dở chết dở" trên xe khách miền Trung ra Hà Nội

Một chị ở Nghệ An kêu là sống trên đời gần 40 năm, chưa bao giờ chị phải “sống dở chết dở như thế”... Kết thúc gần 8 tiếng đồng hồ từ Nghệ An ra Hà Nội, chị chạy ngay vào nhà vệ sinh nôn đến mức “không còn phèo phổi nữa mà nôn”... Chị ra Hà Nội gần 2 tiếng rồi mà xe chở chồng chị vẫn chưa ra đến nơi. Gọi điện mới biết sau gần 10 giờ khởi hành từ Vinh, anh mới đến… Thanh Hóa.

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, đến người dân bình thường nhất cũng đoàn được nhu cầu đi lại sẽ tăng đột biến. Và dự đoán đó đã sớm được cụ thể qua việc quá tải tại các bến xe. Người ra, người vào nườm nượp. Chỉ cần đứng ở điểm trả khách xe buýt ở 1 bến xe cũng phải đếm được hàng chục chiếc xe chở có khi cả trăm người, xe nghiêng sang 1 bên. Biết thế nhưng khách vẫn phải đi. Ở xa quê, 1 năm nghỉ có 1 vài lần, phải tranh thủ về thăm quê.

Người dân phờ phạc, hốc hác sau những chuyến tra tấn trên xe khách sau những dịp nghỉ lễ
Người dân phờ phạc, hốc hác sau những chuyến tra tấn trên xe khách sau những dịp nghỉ lễ

Có lẽ, cách duy nhất để người dân “dễ thở” hơn trong các dịp lễ mà các bến xe có thể làm là tăng chuyến xe. Dịp lễ lần này, bến xe Mỹ Đình đã đối phó với lượng khách tăng 2 – 3 lần ngày thường  là yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tăng cường thêm khoảng 180 lượt xe. 

Bến xe Giáp Bát cũng chọn cách này với hơn 100 lượt xe đã được bổ sung vào những ngày cao điểm để phục vụ hành khách từ bến xe Giáp Bát đi các tuyến: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa. 

Tuy nhiên, giải pháp đó vẫn chỉ là giải pháp tạm thời, không khắc phục được dứt điểm. Bằng chứng là tình trạng ùn ứ, dồn đọng tại tất cả các bến xe trên địa bàn Hà Nội vẫn diễn ra, mỗi lúc thêm nghiêm trọng. Khổ nhất là lực lượng bảo vệ tại các bến xe. Họ liên tục thổi còi, liên tục giải tỏa, nhưng cuối cùng, nhìn người ra, người vào quá nhiều cũng đành mặc kệ.

Sáng 2/5, sau khi kết thúc kỳ nghỉ 5 ngày, cảnh tượng tại bến xe Mỹ Đình thích hợp nhất với 2 chữ “hỗn độn”. Hỗn độn người ra, hỗn độn người vào, hỗn độn xe ôm, hỗn độn taxi...

Tại nhà chờ, hàng trăm người mặt mũi phờ phạc đợi đến sáng để đón xe bus về nhà. Một bên hành lý quần áo, một bên là quà cáp từ dưới quê lên, nhiều người dựa đầu vào đấy mà ngủ.

Một chị ở Nghệ An kêu là sống trên đời gần 40 năm, chưa bao giờ chị phải “sống dở chết dở như thế”. Là phận nữ, chị ngồi giữa lối đi. Trước ngực là một người đàn ông, sau lưng là một người đàn ông khác. Xe lèn chật ních khách, không cựa quậy nổi. Kết thúc gần 8 tiếng đồng hồ từ Nghệ An ra Hà Nội, chị chạy ngay vào nhà vệ sinh mà bỏ lại hành lý vẫn đang còn trên xe rồi nôn đến mức “không còn phèo phổi nữa mà nôn”.

Chuyện bi hài của chị vẫn chưa kết thúc. Về quê cả 2 vợ chồng, nhưng 2 người phải ngồi 2 xe vì quá đông đúc. Chị ra Hà Nội gần 2 tiếng rồi mà xe chở chồng chị vẫn chưa ra đến nơi. Gọi điện hỏi mới biết là anh đi phải 1 chiếc xe kém chất lượng. Đi giữa đường xe lại “bán khách” cho 1 xe khác để rồi gần 10 giờ khởi hành từ Vinh, xe mới đến…Thanh Hóa.

Bức xúc chưa hết. Nhiều người giật thót mình khi biết giá vé được “áp dụng” cho những ngày nghỉ lễ. Trước dịp lễ, Bến xe Mỹ Đinh cho biết: Đến ngày 25/4, công ty đã nhận được thông báo tăng giá vé của một số đơn vị, cụ thể là 15 đơn vị tăng giá vé trên 36 tuyến xe khách liên tỉnh hoạt động trên các bến. Mức tăng từ 10 đến 25%. Và công ty dự kiến lượng xe tăng cường tại 3 bến (Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm) khoảng 350 lượt xe/ngày.

Thế nhưng, thực tế thì giá vé đã được đội lên gần gấp đôi. Một số người dân từ Hà Tĩnh và Thanh Hóa ra Hà Nội cho biết, giá mỗi vé ngày thường cho tuyến Thanh Hóa – Hà Nội là khoảng 80.000 đồng. Vậy mà hôm nay nhà xe tăng lên tận 150.000 đồng. Còn đi từ Hà Tĩnh, ngày thường 220.000 đồng, hôm nay "đội" lên 350.000 đồng. Không có cơ quan nào quản lý, người dân chỉ biết kêu ca rồi tặc lưỡi móc ví. Đắt hơn nữa cũng phải đi, không thì có cách nào ra đến Hà Nội.

Hoàng Phan

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.