"Mọi công dân biết tu và hiểu luật thì xã hội hạnh phúc"

 Không chỉ là nơi tu hành của các bậc chư tăng, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên- Vĩnh Phúc là ngôi chùa đầu tiên ở miền Bắc mở những khóa tu để chúng sinh và thanh thiếu niên nghiện game tới “sửa mình”. Thượng tọa Thích Kiến Nguyệt, trụ trì Thiền viện đã dành cho Pháp luật Việt Nam cuộc trò chuyện thú vị về cuộc sống hiện đại và một cái tâm an tịnh...

Không chỉ là nơi tu hành của các bậc chư tăng, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên- Vĩnh Phúc là ngôi chùa đầu tiên ở miền Bắc mở những khóa tu để chúng sinh và thanh thiếu niên nghiện game tới “sửa mình”. Thượng tọa Thích Kiến Nguyệt, trụ trì Thiền viện đã dành cho Pháp luật Việt Nam cuộc trò chuyện thú vị về cuộc sống hiện đại và một cái tâm an tịnh...
"Mọi công dân biết tu và hiểu luật thì xã hội hạnh phúc" ảnh 1
 

- Nhà Phật dạy rằng: "Tu là chuyển nghiệp". Xin thầy giảng nghĩa cho điều này được hiểu như thế nào?

- Tất cả cuộc sống này đều do nơi nghiệp tác thành. Do nơi nghiệp mà có khi mang thân thú, hoặc sinh ra ở nơi biên địa nghèo khổ, hay ở một gia đình giàu có trí thức. Chuyển nghiệp là khi đang có cuộc sống bất hạnh, khổ đau, nay mình ăn hiền ở lành, giúp đỡ mọi người, từ đó cuộc sống ngày càng đi lên; từ độc ác, tham lam, nay chuyển thành tâm biết thương người, ít sân hận, mở rộng lòng từ. Nếu không biết tu, đang từ hạnh phúc, mà làm những điều bất thiện, thì rơi xuống khổ đau, làm ăn thất bại.

Năng lượng là tư duy của con người phát ra là và dẫn dắt chúng ta chứ không phải là ai khác. Khi mình làm việc thiện thì tạo ra năng lượng thiện; nếu mình nghĩ điều ác, sẽ phát ra năng lượng xấu. Chính năng lượng đó tác động đến năng lượng của chúng ta đã có từ trước tới nay, từ đó chuyển hóa cuộc sống của mình.

Nếu trước mình có năng lượng thiện nhiều thì có nhiều phúc báo. Nếu nay làm việc xấu ác, thì tạo nghiệp lực xấu ác. Năng lượng xấu đó sẽ tác động vào năng lực tổng có trước, tạo thành tổng mới, làm cho cuộc sống của mình ngày càng bất hạnh. Chẳng hạn, một người được hưởng phúc báo đời trước mà được làm vua. Khi làm vua thì say sưa hưởng thụ, gây đau khổ cho dân. Đến khi hưởng hết phúc, thì ắt bị người ta lật đổ, giết chết.

Chính vì ông vua đó đã làm những việc gây đau khổ cho người khác – tạo nghiệp ác.  Cũng như nhà giàu, vì không biết đạo, nên tự nghĩ mình có tài trí, lợi dụng phương tiện tiền bạc sẵn có để buôn gian bán lận, gây ác cho người khác, thì mình bị tổn phúc. Không lên chùa, mình không biết đạo, không hiểu được sự sống được vận hành bởi luật nhân quả, hành động lớn trở thành nghiệp thiện. Do vậy, nếu mọi công dân đều biết tu (có nghĩa là sửa mình) và hiểu luật pháp thì xã hội này hạnh phúc.

- Thưa thầy, đạo và đời có mối liên hệ mật thiết với nhau. Trước một bộ phận người ngoài đời sống bản năng và thế hệ thanh thiếu niên có tư duy lệch lạc, thầy có nhận xét gì?

- Có thể thấy, hiện tại là cuộc sống hưởng thụ, được đầu độc bằng những phim truyện, game, truyền thanh, truyền hình... Có những đứa bé cắt cổ ông ngoại vì ảnh hưởng của game, tưởng rằng ông sẽ sống lại như trong game.  Những tư tưởng đó dần đầu độc con người, đầu độc thế hệ trẻ. Nếu theo đạo Phật, con người sẽ không sát sinh, không nói dối, nói láo, không tham ô, đem lại hạnh phúc cho mọi người...

Bây giờ mình xem phim ảnh nhiều, con người không tôn trọng nhau, ngay tình cảm cũng “ăn bánh trả tiền”. Nếu biết đời này mình ngoại tình, đời sau mình trả giá thì không ai dám làm. Bởi tà dâm làm người bạn đời khổ sở, ghen tuông, sầu não...

Môi trường gia đình và giải trí của xã hội ngày nay không có chuẩn rành mạch nên sinh ra sa đọa. Bây giờ chơi game, phim sex lan tràn, người trẻ dễ bị theo bè bạn. Nền giáo dục của mình không quan tâm tới đạo đức xã hội, đạo đức con người. Hồi xưa “ tiên học lễ, hậu học văn”, nhà trường dạy những bài học thuộc lòng về tinh thần yêu nước, bổn phận với cha mẹ, với nhân dân... thấm vào tâm hồn đứa trẻ, bây giờ những điều đó không có, thế hệ trẻ trở nên sa đọa.

- Thưa thầy,nếu nói cửa Phật nơi tu tâm dưỡng thính thì phải chăng trong cuộc sống xô bồ hiện nay, tất cả chúng sinh nên đến chùa để khai thiện và có một cái tâm an tịnh?

- Ai cũng có cái tâm thương, buồn, yêu, ghét, giận hờn... Người trí khác người ngu ở sự hiểu biết. Đến chùa là để an lạc tinh thần chứ không phải cúng cầu sinh. Còn nếu gõ mõ tụng kinh, mà mải nghĩ ngợi, thì không có được năng lượng, không giải thoát nội tâm, và không tạo được kết quả là tâm an tịnh. Tu như vậy là không đúng với Phật pháp. Đó là tu trên cái THAM (ở đây là tham phúc), chưa giải thoát.

Những người nghèo, nhưng làm ăn chân chính, dần dần tạo phúc, khi đó mới vươn lên, có cuộc sống hanh thông hạnh phúc. Còn mình ở tại nhà, tu chân chính, lòng mình luôn thanh tịnh, thì ấy là mình có được tâm Phật rồi. Những người hiểu đạo rồi, khi làm việc, quét nhà, rửa bát... đều với cái tâm thanh tịnh, không nghĩ ngợi vọng tưởng, thì chính người đó đang là Phật rồi, đâu cần cầu Phật bên ngoài.

Người tu hiểu đạo chính là người biết sửa tâm mình sao cho thanh tịnh, không phiền não, không giận hờn, thì ngay đó mình đang chuyển tâm mình từ phàm thành tâm bậc thánh, bậc Phật. Phật ở tại tâm, không có gì xa lạ. Tu là con đường chuyển hóa nội tâm từ phàm tới thánh, tùy mức độ tâm thanh tịnh mà được đạo quả, trí tuệ.

- Vốn là nơi tu hành của các bậc chư tăng, thế nhưng cơ duyên gì đã dẫn Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên  nhận giúp các "cậu ấm, cô chiêu” nghiện game, nghiện nét tập tu, sửa mình, thưa thầy? Và,  đối với người trẻ, làm sao để họ tiếp thu được từ bi hỉ xả?

- Chùa là chốn từ bi, tu tập đạo đức, trẻ đến chùa học hỏi hướng thiện. Thế nên khi được tiếp cận, nhiều cháu đã thay đổi vì sở dĩ các cháu bị ảnh hưởng bởi những trào lưu xấu là do các cháu bị xã hội cuốn hút mà không có ai điều chỉnh chỉnh, nhắc nhở. Đó chính là cơ duyên đưa Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên  đến với việc giúp người trẻ sửa mình.

Các lớp học đầu tiên bắt đầu từ mùa hè năm 2009 lúc đầu chỉ có 40-50 cháu nhỏ, con số đó những mùa hè gần đây đã gấp hơn 10 lần. Ngoài việc học thiền, các sư thầy, sư cô sẽ chỉ dạy cho các cháu thói quen thức dậy từ 3h sáng, gập chăn màn sao cho vuông vức, ngay ngắn, sau đó nhẹ nhàng di chuyển về giảng đường để tọa thiền.

Các cháu tự gấp chăn màn, quét nhà, nhổ cỏ, tập nấu cơm bằng bếp củi, tự giặt quần áo, bữa đến xếp hàng ngay ngắn, áo tu hành chỉnh tề, bưng bát đĩa của mình xuống núi ăn cơm trong nhà ăn tập thể. Tự xúc khẩu phần ăn cho mình, ra bàn ngồi nghe các thiền sư giảng đạo lý và kinh Phật, rồi lặng lẽ ăn, thưa gửi kính cẩn. Cơm xong, lại nghe giáo huấn, rồi các cháu tự đi rửa bát (kể cả thầy trụ trì Thích Kiến Nguyệt cũng tự rửa bát cho mình - PV), rồi lại xếp hàng trở về khu vực sinh sống của mình.

Hằng ngày, 2 bận đi xuống khu "Giáo đường" nghe giảng kinh Phật, rồi ngồi thiền. Thậm chí, 3h30 phút sáng hằng ngày, sau ba tiếng chuông thiêng là giờ "thức chúng" (ngủ dậy), các cháu cùng các vị thiền sư ngồi thiền trong ánh điện lờ mờ, dưới sự giám sát của các vị tu hành nghiêm khắc nhất. Thiền là phương pháp tĩnh tâm khai trí. Khoa học đã chứng minh đứa trẻ ngồi thiền thông minh, kiên nhẫn hơn những đứa trẻ không ngồi thiền. Hiện nay, ở nhiều nước đã đưa thiền vào chương trình giáo dục.

Với những cháu nghiện game, có nhiều cháu cho nghe nhạc, làm gì cũng vẫn ảo giác chơi game, tay chân múa may như đang ngồi trước bàn phím thì các thầy cho ngồi xâu kim để học sự tập trung và kiên nhẫn.

Đưa con lên chùa, có người thì muốn con tách khỏi cuộc sống thường nhật để cai games, có người muốn con được học Phật pháp để chúng hiểu rõ hơn về ý nghĩa cuộc sống, trân trọng những gì đang có, để chúng biết được nguồn gốc của hạt lúa, củ khoai, biết trân trọng thành quả lao động của người khác. Và cũng có những ông bố bà mẹ đưa con lên chỉ để con biết thế nào là nhặt rau, quét nhà, nấu cơm… Nhưng tất cả đều chung một mong muốn con cái sẽ biết sửa mình thành người tốt.

- Xin cảm ơn Thượng tọa!

Uyên Na- Hồng Minh ( thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.

Đọc thêm

Sức sống mãnh liệt của đường Trường Sơn huyền thoại

Các chiến sĩ Trung đoàn 70, đơn vị đầu tiên của bộ đội Trường Sơn, thồ hàng trên tuyến Tây Trường Sơn vào tháng 9/1961. (Ảnh tư liệu).
(PLVN) - Triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh, mang nội dung cô đọng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” đường Trường Sơn, sức sống mãnh liệt của con đường qua bom đạn chiến tranh, trở thành một kỳ tích về sức mạnh chiến đấu, chiến thắng, một thành công xuất sắc trong chỉ đạo chiến lược của Đảng, một huyền thoại trong lịch sử giữ nước của dân tộc.

Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới và dân tộc hóa tinh hoa văn hóa thế giới vào với Việt Nam. Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi phát biểu tại buổi gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024, diễn ra chiều 19/4.

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.