"Mếu" vì “múi giờ” học, giờ làm mới ở Hà Nội

Quy định đổi giờ làm, giờ học từ hôm nay sẽ tạo ra một thói quen sinh hoạt mới đối với người dân Thủ đô. Tuy nhiên, xung quanh câu chuyện này vẫn còn không ít vấn đề cần quan tâm bởi đổi giờ học, giờ làm, mọi sinh hoạt thường nhật cũng phải đổi theo.

Quy định đổi giờ làm, giờ học từ hôm nay sẽ tạo ra một thói quen sinh hoạt mới đối với người dân Thủ đô. Tuy nhiên, xung quanh câu chuyện này vẫn còn không ít vấn đề cần quan tâm bởi đổi giờ học, giờ làm, mọi sinh hoạt thường nhật cũng phải đổi theo.

Từ hôm nay, học sinh Hà Nội có giờ học mới.
Từ hôm nay, học sinh Hà Nội có giờ học mới.

Buổi sáng ăn gì?

Căn cứ theo quyết định đổi giờ học, giờ làm của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, chính thức từ ngày hôm nay, các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, trung học phổ thông bắt đầu học từ trước 7h, kết thúc sau 19h. Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở học từ 8h và kết thúc vào lúc 17h.

Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở bố trí giáo viên, cán bộ, công nhân viên tiếp nhận học sinh từ 7h30 và quản lý học sinh đến 17h30 hàng ngày. Các cơ quan, tổ chức của Trung ương, thành phố, quận huyện, xã phường, thị trấn bắt đầu làm việc vào 8h và kết thúc vào 17h. Các trung tâm thương mại dịch vụ (trừ ngân hàng, tài chính) bắt đầu làm từ 9h và kết thúc sau 19h. Nhà máy, xí nghiệp làm theo ca, lực lượng vũ trang nhân dân… giữ nguyên thời gian làm việc như hiện tại.

Với quy định này, rất nhiều gia đình và đặc biệt là các bậc phụ huynh không khỏi bất ngờ bởi tâm lý nhiều người cho rằng mới là chủ trương và kế hoạch chứ chưa thực hiện ngay. Chị Trần Thị Bình (ngõ 58 phố Trần Bình, Cầu Giấy) có một con học lớp 10, một con học mẫu giáo nhưng chồng lại công tác xa nhà nên rất lo lắng: “Ông xã xa nhà nên mọi việc ở nhà đều do chị gánh vác. Hôm mới nghe về quy định này nhưng không ngờ là hôm nay (1/2) đã áp dụng. Cả nhà đang phải họp gia đình để sắp xếp lịch sinh hoạt hợp lý”.

Chị Bình làm việc tại một cơ sở y tế nên lịch làm việc bắt đầu lúc 8h và tan lúc 17h nhưng hai con chị lại có lịch học khác. “Lo bữa sáng cho hai đứa và ông bà nữa sẽ rất vất vả. Mỗi đứa ăn một kiểu đã đành, ông bà thì không thể thiếu bữa sáng được vì các cụ rất đúng giờ trong việc ăn uống ”, chị Bình nói thêm.

Cũng theo người mẹ này, trong khu nhà chị có rất nhiều chị em phụ nữ lo lắng câu chuyện bữa ăn sáng cho các con và gia đình theo thói quen hàng ngày.

Chị Bình giãi bày: “Muốn chuẩn bị bữa sáng và thực phẩm cho cơm chiều thì phải chuẩn bị trước vì trưa không có thời gian. Buổi sáng sớm thì chợ chưa có người bán, đi muộn thì không đủ thời gian nấu ăn. Đưa con gái đi học sớm thì sợ con bơ vơ ở trường chờ đợi giờ vào lớp, đưa con đến đúng giờ thì bản thân lại muộn giờ làm. May mà đón con còn có ông bà nhưng có phải nhà nào cũng có thể nhờ được đâu”. Có lẽ vì câu chuyện đổi giờ học, giờ làm mà suốt mấy ngày nay, câu chuyện buổi sáng ăn gì của chương trình “Táo quân cuối năm” được các bà nội trợ bàn tán “rôm rả” hơn cả.

Đổi giờ đổi... sức khỏe?

Ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay, sẽ có khoảng 900 trường và hơn 500.000 học sinh (trong tổng số 2.500 trường và gần 1,5 triệu học sinh TP) nằm trong diện bị điều chỉnh giờ học. Trong số này, có hơn 9 vạn học sinh THPT và 35.000 em trong số này học ca chiều.

Tuy nhiên, trước quy định đổi giờ học này, một hiệu trưởng nhà trường nằm trong diện đổi giờ bày tỏ băn khoăn: “Thông thường, học sinh cấp 3 mỗi ngày đi học có 5 tiết học, có lớp học một buổi, có lớp phải học thêm ca chiều 3 tiết. Do thời lượng học khác nhau nên giờ tan cũng khác nhau nên khi đưa ra thời gian kết thúc buổi học chiều sau 19h là quá muộn. Nhất là vào thời điểm mùa đông của miền Bắc rất lạnh và tối, các em dậy sớm đến trường đã vất vả và về nhà muộn lại càng vất vả hơn. Chuyện đón con khó khăn vì giờ tan làm sớm hơn giờ tan việc của phụ huynh tới hơn một tiếng không phải là dễ dàng”.

Đón nhận quy định đổi giờ học, nhiều bậc phụ huynh ngay lập tức tỏ ra lo lắng cho việc đổi mọi sinh hoạt hàng ngày của gia đình nhưng hơn cả là sức khỏe của các em. Một phụ huynh tên Việt bày tỏ: “Đổi giờ học, khổ nhất vẫn là các em học sinh mà thôi. Hơn nữa, học sinh chủ yếu chỉ có buổi tối để ôn bài và chuẩn bị bài mới cho hôm sau nên 19h tan học, về nhà, sinh hoạt và ăn tối cũng đã phải 21h. Vừa mệt, vừa muộn nên e rằng các cháu sẽ rất ít thời gian nghỉ ngơi”.

Nhiều trường học bày tỏ, họ không thể “nhốt” học sinh ở trường sau khi tan học để chờ các phụ huynh đến đón theo quy định. Đặc biệt là nhiều trường có học sinh ở xa, việc tan muộn đem đến nhiều lo lắng vì sợ đường xa, đi lại bất tiện và nguy hiểm cho các em.

Ông Đỗ Đức Hòa (Hiệu trưởng trường THPT Quang Trung) thẳng thắn: “Thời gian kết thúc buổi học chiều muộn không chỉ ảnh hưởng đến học sinh mà cả giáo viên. Từ khi có thông báo thay đổi giờ học, giáo viên rất lo lắng bởi nhiều thày cô ở xa. Đến trường lúc 6h45 và tan lúc 19h thì về nhà lo cho gia đình cũng đã muộn, thời gian cho soạn bài và chăm sóc gia đình là cả một vấn đề lớn đang đặt ra cho nhiều gia đình thời gian tới”.

* 10 quận và 2 huyện đổi giờ làm

Theo quyết định của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, từ hôm nay (1/2/2012), Hà Nội sẽ điều chỉnh giờ học, giờ làm, giờ kinh doanh đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, trường học ở 10 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên và hai huyện Từ Liêm, Thanh Trì.

* Giờ chạy xe buýt cũng điều chỉnh

Theo phương án triển khai đổi giờ vừa được Sở GTVT Hà Nội đưa ra, từ ngày 1/2, Sở GTVT sẽ điều chỉnh giảm, giãn cách giờ chạy xe buýt giờ cao điểm sáng và chiều thêm 60 phút. Cụ thế, nếu giờ cao điểm sáng của xe buýt hiện nay từ 6h30 đến 8h30 sẽ được điều chỉnh lại từ 6h đến 9h, chiều từ 16h30 đến 18h30 điều chỉnh lại từ 16h30 đến 19h30. Đối với giờ vào và tan học của học sinh, ngoài xe buýt vận chuyển cố định sẽ được tăng cường các tuyến buýt nhanh để giải tỏa học sinh giờ cao điểm.

Với xe buýt chạy vào các khung giờ còn lại vẫn giữ nguyên tần suất để đảm bảo phục vụ cán bộ công chức, viên chức trung ương và Hà Nội trong thời gian làm việc từ 8h sáng đến 5h chiều. Riêng với 12 tuyến buýt có đông hành khách và chạy qua gần 30 trường ĐH,CĐ như 02, 16, 06, 08, 16, 27, 28, 32, 39, 54, 56, 58 được tổ chức chạy thêm từ 11 đến 37 chuyến lượt ngày khi thực hiện đổi giờ.

Uyên Lê

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).