"Cát tặc" khoét sông, chính quyền "bó tay" đứng nhìn?

Lòng sông liên tục bị đục khoét làm cho tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng là tình trạng tồn tại trên địa bàn xã Võng La (Đông Anh, Hà Nội) từ nhiều năm nay. Thủ phạm của tình trạng trên là những điểm tập kết, khai thác cát, sỏi, vật liệu xây dựng trái phép. Còn chính quyền đia phương vẫn “gặp khó” trong phương án xử lí.

Lòng sông liên tục bị đục khoét làm cho tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng là tình trạng tồn tại trên địa bàn xã Võng La (Đông Anh, Hà Nội) từ nhiều năm nay. Thủ phạm của tình trạng trên là những điểm tập kết, khai thác cát, sỏi, vật liệu xây dựng trái phép. Còn chính quyền đia phương vẫn “gặp khó” trong phương án xử lí.

Hỏng đường, lở sông vì cát

Chưa đầy 30 phút đứng “đón lõng” trên bờ đê, tại điểm rẽ vào trụ sở UBND xã Võng La, PV PLVN Online đếm được gần chục lượt ô tô tải qua lại. Tất cả những chiếc xe tải này đều đang làm nhiệm vụ vận chuyển cát, sỏi... cho các điểm tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn. Mỗi chiếc xe chở cát sỏi này có sức nặng lên tới vài chục tấn, trong khi trọng tải cho phép của con đường chỉ “khiêm tốn” ở con số 10 tấn.

Tàu hút cát lén lút hoạt động
Tàu hút cát lén lút hoạt động

Anh Nguyễn Văn Nam (thôn Võng La) “tố khổ”: “Trời nắng còn đỡ, hôm nào mưa thì con đường này không chẳng khác nào một bãi chiến trường. Vào những lúc cao điểm, nhất là dịp cuối năm xây dựng nhiều, ở đây có đến vài chục chiếc thay nhau chạy. Tất cả đều là xe của chủ bãi cát. Chúng tôi nhiều lần ý kiến lên xã, song suốt mấy năm qua, mọi chuyện vẫn không thay đổi”.

Cũng theo anh Nam, tình trạng đường xuống cấp tại Võng La xuất hiện đã nhiều năm nay, người dân Võng La vẫn hài hước gọi đó là đứa “em song sinh” của những bãi cát sỏi trên địa bàn. Bởi từ khi những bãi cát này đi vào hoạt động, xe tải “chẳng biết ở đâu ra” cứ nối đuôi nhau tập kết về Võng La, hàng ngày, những chiếc xe này cõng đầy trên lưng hàng chục khối cát, rồi chẳng lều bạt che chắn gì, chúng chạy ầm ầm suốt ngày đêm.

“Họ hút cát ở lòng sông, làm cho hai bờ sạt lở hết cả rồi. Nếu cứ để tình trạng này tiếp tục, chỉ sợ một ngày nào đó lũ lớn về thì đừng nói là đường hỏng mà ngay cả cái con đê này cũng bị hà bá nuốt trôi”, anh Nam nói.

Chính quyền địa phương
Chính quyền địa phương "kêu khó" trong việc xử lý.

Theo chỉ dẫn của anh Nam, chúng tôi men theo con đường mòn xuống sát bờ sông, tiếp cận một trong những bãi cát lớn nhất ở Võng La. Đầu đường vào bãi cát có một tấm biển to đề dòng chữ: “Công ty Hồng Phúc. Cung cấp vật liệu xây dựng... Vận chuyển đến chân công trình”.

Tại đây có 3 con tàu chở cát neo đậu, một chiếc cần cẩu đang hì hục múc cát từ dưới khoang tàu đổ lên bờ. Cách đó không xa, hai xà lan hút cát cũng đang bập bềnh trên mặt nước, thả những vòi hút to bằng bắp chân xuống lòng sông hút cát lên bờ. Tiếng máy nổ rền rĩ, vang vọng cả một đoạn sông dài.

Phía bên kia dòng chảy (khu vực có bãi bồi giữa sông), cả một đoạn dài bờ bị xói lở một cách thảm hại, từng vạt đất lớn đã đổ ào xuống mặt nước, kéo theo những thân chuối nổi lềnh phềnh, ngoi ngóp dưới sông.

“Lở như thế là còn nhẹ đấy. Mấy năm trước có nhiều tàu hút cát lắm, đất cứ lở ầm ầm. Về sau nghe đâu thấy lở ghê quá, huyện với xã cấm không cho hút nữa. Nhưng bây giờ vẫn có một số tàu hút lén như thế này”, anh Nguyễn Phi Hùng (xã Võng La) bày tỏ.

Chính quyền xã “kêu khó”

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Võng La cũng thừa nhận sự tồn tại của các điểm khai thác, tập kết cát sỏi, vật liệu xây dựng trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, khi đề cập đến chủ trương và biện pháp xử lý thì theo vị Phó Chủ tịch xã này lại liên tục “kêu khó” vì các chủ bãi lén lút hoạt động và đưa ra một lý do rất thiếu thuyết phục để biện minh cho sự tồn tại của tình trạng trên là “do nhu cầu cát sỏi lớn” nên việc tập kết cát sỏi vẫn tiếp diễn”.

Hai bên bờ sông đang bị sạt lở nghiêm trọng vì việc hút cát
Hai bên bờ sông đang bị sạt lở nghiêm trọng vì việc hút cát

Điều đáng nói là trong quá trình tác nghiệp, PV đã rất nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND xã Võng La nhưng ông Hùng liên tục từ chối vì những lý do giống nhau: Bận họp.

Theo thống kê của Đội Thanh tra giao thông Đường thủy – Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thì trên địa bàn xã Võng La, huyện Đông Anh hiện có 6 điểm tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng. Trong đó có 4 điểm quy mô lớn hoạt động thường xuyên của ba đơn vị kinh doanh tư nhân là Công ty TNHH Đầu tư & Xây dựng Hồng Phúc (2 điểm), Công ty TNHH Tuấn Vinh (1 điểm) và Công ty Cổ phần Thành Luân (1 điểm).

Tuy nhiên, trong số này chỉ có duy nhất một điểm của Công ty TNHH Đầu tư & Xây dựng Hồng Phúc là có giấy phép kinh doanh bến thủy nội địa. Ngoài ra, hai điểm tập kết nhỏ còn lại, tuy không hoạt động thường xuyên nhưng cũng đều không có giấy phép kinh doanh.

Ông Phạm Ngọc Tiến, Đội phó Đội TTGTĐT (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, trong tháng 6/2012 đơn vị của ông đã có đợt kiểm tra hoạt động của điểm tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng trên địa bàn xã Võng La và đã lập Biên bản vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động về hành vi “Sử dụng thiết bị bốc xếp hàng hóa không đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật an toàn” và “Không có giấy phép kinh doanh” đối với cả ba công ty trên.

Tuy nhiên, theo ông Tiến, việc kiểm tra, xử phạt này chỉ mang tính chất tạm thời bởi khi lực lượng TTGTĐT đi các chủ bến bãi vẫn lén lún hoạt động trở lại.

“Để xử lí dứt điểm tình trạng này, chính quyền địa phương phải là đơn vị tiên phong. Họ là người theo dõi, quản lí trực tiếp hoạt động của các bến bãi này. Nếu họ thường xuyên kiểm tra, nghiêm khắc xử lí những trường hợp vi phạm thì chắc chắn những bến bãi không phép, hoạt động trái phép kiểu này sẽ không thể tồn tại”, ông Tiến cho hay.

Hoàng Phan
 

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).