"Bí quyết" để bộ đội làm tròn nhiệm vụ thời nay

"Làm công tác tư tưởng cho bộ đội rất quan trọng... Trong chiến tranh, các đơn vị đã phát huy rất tốt họat động của tổ 3 người. Chuyện to, chuyện nhỏ anh em cũng tâm sự với nhau, cùng nhau đọc chung thư người yêu, gia đình. Theo tôi, hiện nay, nên nhân rộng mô hình này", Thiếu tướng Lê Hùng Mạnh, Chính ủy BTL Thủ đô Hà Nội, nói.

Trong hai ngày 30 và 31/3, tại Thị xã Sơn Tây, Bộ Tư lệnh (BTL) Thủ đô Hà Nội tổ chức tập huấn công tác Đảng, công tác chính trị năm 2011. Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Lê Hùng Mạnh-Chính ủy BTL Thủ đô Hà Nội.

- Thưa Thiếu tướng, trước tình hình trong nước và thế giới có những diễn biến phức tạp, nhiệm vụ của công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) trong lực lượng vũ trang (LLVT) hiện nay là gì?

Thiếu tướng Lê Hùng Mạnh
Thiếu tướng Lê Hùng Mạnh
- CTĐ, CTCT trong LLVT là bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Ðảng đối với Quân đội và sự nghiệp quốc phòng. Tập trung xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT. Các tổ chức Đảng, nhất là các đơn vị đủ quân làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, Đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Các đơn vị tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Tham gia giúp dân xóa đói, giảm nghèo, phòng tránh và khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Muốn thực hiện được điều đó, trước hết phải làm cho đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến với mọi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, trang bị cho người chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ, góp phần xây dựng “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”, “Đơn vị vững mạnh toàn diện”.

- Với mục tiêu đó, Thiếu tướng có thể cho biết hiệu quả của công tác Đảng, công tác chính trị của BTL Thủ đô Hà Nội thời gian qua?

- Được sự giúp đỡ, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thành ủy, UBND TP. Hà Nội, sự giúp đỡ của nhân dân và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị bạn, hoạt động CTĐ, CTCT của LLVT Thủ đô thời gian qua có nhiều đổi mới, đi vào chiều sâu và tạo được những dấu ấn rõ nét. Các cơ quan, đơn vị tích cực đổi mới nội dung, hình thức giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, chất lượng, hiệu quả CTĐ, CTCT được nâng lên. Thể hiện ở trận địa chính trị, trận địa tư tưởng của LLVT được giữ vững. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng và tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đạt kết quả tốt. Các phong trào thi đua thường xuyên, đột xuất gắn với phong trào thi đua yêu nước địa phương được đẩy mạnh tạo động lực để hoàn thành nhiệm vụ. Có thể nói, nhận thức về tình hình, nhiệm vụ của LLVT Thủ đô thời gian qua đã được nâng lên. Cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng nhận và làm tốt nhiệm vụ. Nhiều cán bộ, chiến sĩ được khen thưởng. Đội ngũ cán bộ từng bước được trưởng thành. 100% cán bộ Trung đội được đào tạo cơ bản và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần tích cực vào xây dựng “Đảng bộ trong sạch vững mạnh” và “Đơn vị vững mạnh tòan diện”, tỷ lệ vi phạm kỷ luật giảm. Thực hiện tốt chức năng đội quân công tác, thời gian qua, các đơn vị đã tổ chức hành quân dã ngoại kết hợp với vận động quần chúng ở vùng xa thành phố, phối hợp với các bệnh viện trong quân đội đứng chân trên địa bàn khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân, kết hợp với thăm hỏi gia đình chính sách, để lại nhiều tình cảm tốt đẹp với nhân dân địa phương.

Đồng thời tích cực triển khai CTĐ, CTCT trong các nhiệm vụ như diễn tập, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, những sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được tiến hành chặt chẽ, ngăn ngừa được những tư tưởng xấu xâm nhập vào đơn vị, giữ vững địa bàn, đơn vị an toàn.

Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện đồng bộ ở cả 3 nội dung: Dân chủ về chính trị, quân sự và đời sống kinh tế. Công tác chính sách được tiến hành có nền nếp, đồng bộ, chặt chẽ nhất là thực hiện Quyết định 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương. Là đơn vị thực hiện tốt nhất trong toàn quân và các tỉnh, thành trong cả nước, hiện Hà Nội đã chi trả, giải quyết chế độ cho 69.275 đối tượng, với tổng số tiền 294,233 tỷ đồng, trong đó có 56.741 người còn sống và 11.991 người đã chết. Thông qua hoạt động này, chính sách của Đảng đã đi vào cuộc sống, góp phần giải quyết vấn đề an sinh xã hội.  

Trung tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng động viên thanh niên Hà Nội lên đường nhập ngũ.
Trung tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng động viên thanh niên Hà Nội lên đường nhập ngũ.
- Hiện nay, do điều kiện công tác và các chế độ đãi ngộ còn thấp nên đầu vào của các trường Quân đội thấp. Thưa Thiếu tướng, để các cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là các sĩ quan trẻ, tân binh yên tâm làm nhiệm vụ thì bí quyết của công tác tư tưởng cho bộ đội là gì?

- Làm công tác tư tưởng cho bộ đội rất quan trọng. Chỉ một chuyện nhỏ như thế này thôi: Cuộc sống quân ngũ xa nhà khiến các chiến sĩ trẻ chỉ một giấc ngủ mơ, một cái hắt hơi, một cái nháy mắt cũng suy nghĩ, lo âu với linh tính không hiểu gia đình có chuyện gì xảy ra, thế là nhấp nhổm muốn bỏ về. Với tình nghĩa cán binh, người cán bộ phải gần gũi anh em, hiểu tâm tư, nguyện vọng của anh em, làm tốt công tác tư tưởng để anh em yên tâm. Phải nắm bắt tâm lý bộ đội. Anh em lính trẻ hăng hái, sôi nổi nhưng bồng bột, hiếu thắng nên thường hành động bột phát, người chỉ huy phải nắm bắt được tính cách từng thành viên, tổ chức các buổi sinh hoạt, các sân chơi lành mạnh cho anh em, ngày nghỉ phải tạo ra những sân chơi cho anh em. Tránh ngày nghỉ, giờ nghỉ bắt bộ đội lao động.

Trong chiến tranh, các đơn vị đã phát huy rất tốt họat động của tổ 3 người. Chuyện to, chuyện nhỏ anh em cũng tâm sự với nhau, cùng nhau đọc chung thư người yêu, gia đình. Theo tôi, hiện nay, nên nhân rộng mô hình này. Nhiều đơn vị đã tạo sân chơi cho anh em, Đơn vị S92 đã xây dựng doanh trại như công viên với ghế đá, vườn hoa cho anh em tâm sự.

Đặc biệt là quan tâm đến đời sống vật chất của bộ đội. Một động tác nhỏ thôi cũng thể hiện sự quan tâm, tình đồng chí, đồng đội. Từng bữa ăn đều phải phù hợp với điều kiện từng mùa. Mùa đông phải có nước nóng cho bộ đội tắm giặt, rồi cơm nóng, canh nóng. Mùa hè, thời tiết nóng, bữa cơm phải có nhiều canh cho anh em. Cán bộ phải biết khơi dậy lòng nhiệt huyết, ý thức sắp xếp công việc, kế hoạch, tạo điều kiện cho anh em phát triển, tránh để anh em giữ một công việc quá lâu. Sự gương mẫu chính là mệnh lệnh không lời của cán bộ, chiến sĩ.

Vì vậy, cán bộ phải nêu gương nhất là trong Phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh các phong trào Thi đua quyết thắng gắn với Phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Thực hiện tốt Phong trào “5 tốt, 3 không”, Phong trào “5 xây, 5 chống”. Thông qua phong trào thi đua tạo động lực đua, đuổi, vượt đồng đội. Ngoài việc toàn quân thực hiện theo điều lệnh, cần có những khẩu hiệu hành động nhắc nhở thanh niên ví dụ như “Chăn vuông góc, tóc cắt cao, gặp nhau hỏi chào thắm tình đồng đội”.

- Một trong các hoạt động của CTĐ, CTCT là tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ. Thiếu tướng có thể biết việc triển khai chương trình “Ngày pháp luật” trong Quân đội tại BTL?

- Tháng 4 này Bộ Quốc phòng mới triển khai chương trình “Ngày pháp luật” trong toàn quân, nhưng BTL đã chỉ đạo đi trước một bước. Ngày 25/3 vừa qua, kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tiểu đoàn 5, Đơn vị S92, Đoàn B01 đã tổ chức giao lưu với Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp tuyên truyền pháp luật cho cán bộ chiến sĩ với hoạt động văn hóa, văn nghệ.

Thực hiện “Ngày pháp luật”, trước hết, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải đặt câu hỏi cho chính bản thân mình trong vấn đề thực thi pháp luật. Ví dụ, một ngày, một quân nhân phải thực hiện bao nhiêu luật? Nhờ nắm được các luật, các điều luật, trong ý nghĩ, hành động, việc làm, anh em sẽ phải tuân thủ pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật, ngăn ngừa vi phạm pháp luật nhà nước, kỷ luật Quân đội.  Thể hiện hành động, lời nói, việc làm đều tuân thủ pháp luật và đấu tranh với những người vi phạm pháp luật.

- Xin cảm ơn Thiếu tướng.

Phong trào “5 tốt, 3 không”:

- 5 tốt: Sẵn sàng chiến đấu tốt; huấn luyện tốt; chấp hành kỷ luật nghiêm và thực hành chính quy tốt; bảo đảm đời sống tốt; thực hiện công tác dân vận tốt.

- 3 không: không vi phạm kỷ luật; không để mất an toàn trong huấn luyện, lao động sản xuất và khi tham gia giao thông; không có những hành động làm ảnh hưởng tới bản chất, truyền thống của quân đội và phẩm chất đạo đức của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Lam Hạnh (Thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).