Quốc hội thảo luận Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi): Chính sách nặng tính hô hào, khó khả thi

ĐB Mai Thị Kim Nhung (đoàn Quảng Trị) phát biểu tại phiên họp.
ĐB Mai Thị Kim Nhung (đoàn Quảng Trị) phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Thảo luận ở hội trường về Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi) chiều 21/11, đa số các ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐB QH) băn khoăn về việc các chính sách đối với thanh niên được nêu trong Dự thảo Luật còn chung chung, mang nặng tính hô hào, ít khả thi.

Tuổi thanh niên tối đa 30 hay 35?

Dự thảo Luật đề xuất quy định thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi nhưng một số ý kiến trong cơ quan thẩm tra là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH cho rằng nên quy định độ tuổi thanh niên là từ đủ 16 đến 35 tuổi cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

ĐB Mai Thị Kim Nhung (đoàn Quảng Trị) cho rằng, cần thiết tăng độ tuổi của thanh niên lên đến 35 tuổi vì tuổi thọ bình quân của người Việt Nam hiện nay đã tăng; sức khỏe, thể chất cũng đã cải thiện tốt hơn nhiều so với thời kỳ trước.

Bên cạnh đó, quy định như vậy còn giúp tập hợp được đông đảo hơn nữa lực lượng thanh niên phục vụ cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Việc này còn tạo sự thuận lợi cho công tác xây dựng, bố trí lực lượng cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 

ĐB Nhung cũng dẫn một báo cáo của Viện Nghiên cứu thanh niên thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết, qua tổng kết 196 quốc gia trên thế giới, có 95 nước quy định về độ tuổi thanh niên trên 30 tuổi, chiếm hơn 48%; trong đó số nước quy định từ 35 đến 40 tuổi là 45 nước, chiếm tỉ lệ gần 23%. 

Theo ĐB, đây cũng là một kênh để Việt Nam tham khảo khi xây dựng độ tuổi tối đa của Luật Thanh niên. Từ thực tiễn công tác của bản thân, ĐB Nhung còn cho rằng, nếu quy định độ tuổi tối đa của thanh niên là 30 tuổi thì các cơ sở Đoàn tại các cơ quan hành chính hay đơn vị sự nghiệp công lập… sẽ khó hoạt động bởi xu thế hiện nay sinh viên sau khi ra trường thường tiếp tục học thêm hoặc tham gia trải nghiệm tại các cơ sở kinh tế ngoài nhà nước, sau đó mới thi tuyển vào cơ quan hành chính nhà nước hay các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) lại nhận định việc quy định về độ tuổi thanh niên từ đủ 16 đến 30 tuổi như trong Dự thảo Luật là hợp lý. Giải thích quan điểm của mình, ĐB cho rằng quy định độ tuổi của thanh niên còn liên quan đến việc Nhà nước tập trung nguồn lực hỗ trợ thúc đẩy phát triển thanh niên như ban hành các chính sách về giáo dục, đào tạo nghề, kỹ năng...

Trên thực tế, học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông là 18 tuổi. Thanh niên bắt đầu đi làm, khởi nghiệp hoặc học cao đẳng, đại học hoặc học nghề là khi trung bình từ 21 - 23 tuổi. Do đó, các chính sách hỗ trợ phát triển cho thanh niên không nên kéo dài đến 35 tuổi, khi thanh niên đã đi làm trên 10 năm.

Chính sách còn mang tính khẩu hiệu

Ngoài ra, nhiều ĐB cũng cho rằng các chính sách của Nhà nước đối với thanh niên được nêu trong Dự thảo Luật còn chung chung, mang tính khẩu hiệu, định hướng. ĐB Trần Thị Hoa Ry (đoàn Bạc Liêu) cho rằng, đối chiếu Dự thảo Luật với luật hiện hành cho thấy Dự thảo Luật vẫn chưa khắc phục được triệt để những tồn tại, hạn chế, bất cập trong tờ trình.

“Trong Dự thảo còn nhiều nội dung quy định chung chung, nhiều điều khoản còn mang tính hô hào như: Nhà nước có chính sách, Nhà nước khuyến khích, đảm bảo, thúc đẩy, quan tâm… Nghe rất hay nhưng nếu QH thông qua mà không có văn bản hướng dẫn, tôi nghĩ rất khó để đi vào thực tiễn”, ĐB Trần Thị Hoa Ry nói.

ĐB cũng cho biết, trong hồ sơ mà ban soạn thảo gửi kèm theo luật có 5 nghị định nhưng các nghị định cũng mới chỉ dừng lại ở tên, không thể hiện cụ thể các quy định liên quan đến chính sách đề cập trong luật. 

Ngoài ra, ĐB Hoa Ry đề cập đến tình trạng hiện không ít thanh niên có nhận thức lệch lạc và hành động xấu, trái với thuần phong mỹ tục, thậm chí trái với quy định của pháp luật nhưng vẫn được một bộ phận thanh niên cổ súy mạnh mẽ. Theo ĐB, quy định về định hướng nhận thức cho thanh niên trong Dự thảo Luật còn chưa rõ, mờ nhạt; cần thể hiện rõ hơn.

ĐB cũng đề nghị Dự thảo Luật cần quan tâm tạo điều kiện cho thanh niên được tham gia quản lý nhà nước, quy hoạch, giám sát và phản biện các vấn đề xã hội. Cho rằng đây là một dự án quan trọng, liên quan đến các tầng lớp thanh niên, ĐB đề nghị ban soạn thảo phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xin ý kiến rộng rãi trong lớp thanh niên trước khi trình ra QH tại kỳ họp sau. 

Chung quan điểm, ĐB Triệu Thanh Dung (đoàn Cao Bằng) thống kê rằng, diễn đạt chính sách trong Dự thảo Luật lặp lại ít nhất 25 lần từ “tạo điều kiện”, 20 lần từ “hỗ trợ”, 5 lần từ “khuyến khích” nhưng không rõ tạo điều kiện như thế nào, hỗ trợ cái gì, khuyến khích ra sao; tổ chức, cá nhân cụ thể nào tạo điều kiện, hỗ trợ, khuyến khích? 

ĐB Vũ Trọng Kim (đoàn Hải Dương) nhận định, Luật này có chất lượng hay không tuỳ thuộc vào tính khả thi của chính sách.

ĐB đề xuất 4 lĩnh vực mà theo ông, mỗi lĩnh vực Nhà nước chỉ cần đề ra vài chính sách sát với đời sống của thanh niên, bao gồm chính sách tín dụng sinh viên; chính sách học bổng, khuyến khích phát triển tài năng; chính sách vay vốn khởi nghiệp sáng tạo cho thanh niên; chính sách cho kiện tướng lao động trẻ; chính sách chiến sỹ trẻ dũng cảm; chính sách ưu đãi cho những sỹ quan, quân nhân nơi địa bàn và công việc đặc thù. 

Đầu phiên họp chiều 21/11, QH đã biểu quyết thông qua Luật Thư viện với tỉ lệ 91,51% tổng số ĐB tán thành. Luật Thư viện gồm 6 chương, 52 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Luật quy định về thành lập, hoạt động thư viện; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động thư viện; quản lý nhà nước về thư viện. 

Đọc thêm

Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới và dân tộc hóa tinh hoa văn hóa thế giới vào với Việt Nam. Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi phát biểu tại buổi gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024, diễn ra chiều 19/4.

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.