Quảng Ninh xin chủ trương thí điểm bầu trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 6/6, tỉnh Quảng Ninh đã kiến nghị với Đoàn công tác của Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý cho chủ trương Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV được thực hiện thí điểm bầu trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội.

Báo cáo với Đoàn công tác do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký khẳng định, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chủ động xây dựng Kế hoạch để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV với 4 điểm đột phá.

Trong đó, tiếp tục thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện ở 3 địa phương và mở rộng thực hiện đối với những nơi có đủ điều kiện; thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã tối thiểu 75% trở lên. Sắp xếp, bố trí cán bộ để từ đầu nhiệm kỳ có 100% bí thư cấp ủy cấp huyện không phải là người địa phương, 75% trở lên bí thư cấp xã không là người địa phương.

Thực hiện 100% việc bầu bí thư cấp ủy tại đại hội đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở, kể cả Đảng bộ Công an tỉnh, Biên phòng tỉnh sau khi thống nhất với đảng ủy lực lượng vũ trang Trung ương. Tiếp tục thống nhất chủ trương 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố theo phương châm “Dân tin, Đảng cử”, bầu cử trưởng thôn, bản khu phố trong cùng 1 ngày, sau đó đại hội chi bộ trong cùng 1 ngày 18/1/2020.

Đến 31/5/2020, Quảng Ninh đã tổ chức thành công 100% đại hội chi, đảng bộ cơ sở, hoàn thành sớm hơn 1 tháng theo quy định của Trung ương; 100% đảng bộ cơ sở tiến hành bầu trực tiếp bí thư tại đại hội và đều có số phiếu bầu đạt tỷ lệ cao, nhiều chi, đảng bộ đồng chí bí thư cấp ủy đạt 100% phiếu bầu.

Quảng Ninh cũng là địa phương tổ chức sớm Đại hội Đảng bộ cấp huyện so với cả nước. Trong tháng 5/2020, tỉnh đã chỉ đạo và hoàn thành 3 đại hội điểm ở 3 Đảng bộ cấp huyện có đặc điểm, loại hình khác nhau. Cơ bản đại hội đã hoàn thành tốt đẹp tất cả các nội dung đề ra, trong đó có công tác nhân sự và chủ trương bầu trực tiếp bí thư tại Đại hội.

Các đồng chí được giới thiệu nhân sự tái cử ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đều nhận được số phiếu đồng ý 100%.
Các đồng chí được giới thiệu nhân sự tái cử ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đều nhận được số phiếu đồng ý 100%.

Về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, cùng với công tác văn kiện, tỉnh Quảng Ninh thực hiện công tác nhân sự một cách chặt chẽ, kỹ lưỡng, đúng yêu cầu của Trung ương. Riêng quy định tiêu chuẩn chức danh đã cụ thể hóa thêm tiêu chuẩn cấp ủy viên có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo; có sản phẩm kết quả cụ thể có thể định lượng được; có khả năng phát hiện và sử dụng người có đức, có năng lực. 

Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác Trung ương đều đánh giá Quảng Ninh là tỉnh đã làm tốt công tác định hướng, chỉ đạo toàn diện, hướng dẫn cụ thể và chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để đảm bảo Đại hội đảng bộ các cấp diễn ra đúng tiến độ, chất lượng, dù bị ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid 19.

Kinh nghiệm của Quảng Ninh có ý nghĩa rất lớn để nhiều tỉnh thành khác học tập. Điều này cũng thể hiện sự đồng thuận lớn trong tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Các thành viên Đoàn công tác đều đồng tình với đề xuất kiến nghị của Quảng Ninh sẽ thực hiện thí điểm bầu trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của tỉnh Quảng Ninh trong việc triển khai Chỉ thị 35. Nhiều cách làm của tỉnh rất đáng biểu dương, thể hiện được nguyên tắc Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Quan trọng hơn đã tạo được sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong cả hệ thống chính trị. So với cả nước, Quảng Ninh là tỉnh hoàn thành rất sớm Đại hội chi, đảng bộ cơ sở, đảm bảo chất lượng, trang trọng nhưng không rườm rà, đặc biệt đã thực hiện hiệu quả chủ trương bầu trực tiếp Bí thư tại 100% đại hội.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đề nghị, Quảng Ninh phải làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh, trọng tâm là chuẩn bị văn kiện và nhân sự. Trong đó, báo cáo chính trị được chuẩn bị công phu, thực sự là văn kiện trung tâm của đại hội, vừa tổng kết được chặng đường phát triển 5 năm, 10 năm qua, vừa xác định phương hướng với tầm nhìn dài hạn đến năm 2030, thậm chí là đến năm 2045, giải quyết được những vấn đề thách thức đang đặt ra trong thực tiễn và thể hiện được nguyện vọng, ý chí của nhân dân.

Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy thể hiện tính chiến đấu cao, tự phê bình và phê bình nghiêm túc, thẳng thắn, chỉ rõ nguyên nhân chủ quan, cùng những bài học từ công tác lãnh đạo chỉ đạo. Khi lấy ý kiến tham gia vào văn kiện, cần có sự gợi ý những nội dung trọng tâm để cơ sở tập trung tham gia, khuyến khích ý kiến phản biện, nhiều chiều.

Khẳng định Quảng Ninh là tỉnh có truyền thống đoàn kết, thống nhất, luôn chủ động, tích cực, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, đồng chí Phạm Minh Chính tin tưởng, tỉnh sẽ chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9 tới.

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.