Quảng Ninh, Hải Phòng gấp rút 'chạy bão'

Lực lượng vũ trang huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh, giúp nhân dân thu hoạch lúa "chạy bão". Ảnh: Báo Quảng Ninh.
Lực lượng vũ trang huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh, giúp nhân dân thu hoạch lúa "chạy bão". Ảnh: Báo Quảng Ninh.
Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh yêu cầu trực chống bão 24/24 giờ. Đúng 8h hôm nay, 18/10, ngừng cấp phép cho tàu tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long và các tuyến thủy nội địa ra các đảo. Chiều cùng ngày Hải Phòng  dừng tất cả cuộc họp không cần thiết và trước 17h thực hiện lệnh cấm biển, hoàn thành di dân ra khỏi khu vực nguy hiểm... 

Tại Quảng Ninh, chiều 17/10, tại TP Hạ Long, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc chủ trì cuộc họp về tình hình ứng phó với cơn bão số 7, yêu cầu toàn tỉnh trực chống bão 24/24 giờ.

Cùng ngày, UBND tỉnh đã thành lập 6 đoàn kiểm tra của tỉnh để thực hiện việc kiểm tra, giám sát công tác phòng chống bão số 7 tại một số địa phương trọng yếu. Đồng thời, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các địa phương, sở, ngành trong tỉnh khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống cơn bão số 7. Trong đó, trọng tâm là công tác rà soát, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn; bảo vệ đê điều; các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét hay khu vực gần biển, đê điều…. UBND tỉnh cũng yêu cầu, khi có dự báo bão số 7 đổ bộ vào tỉnh, các địa phương, sở, ngành phải dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung cho công tác phòng chống bão số 7.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, cần đặc biệt quan tâm đến các tuyến đê xung yếu để có biện pháp chằng, chống, đảm bảo an toàn cho đê; chủ động kêu gọi tàu bè, phương tiện thủy về nơi tránh trú an toàn; theo dõi diễn biến bão để kịp thời ra lệnh cấm tàu, thuyền xuất bến, đặc biệt là tàu du lịch. Đặc biệt, cần quan tâm, rà soát các hộ dân vùng có nguy cơ sạt lở cao, lũ quét, vùng ven biển… để có phương án di dân khi cần thiết. Sẵn sàng phương án chằng chống nhà cửa, kho tàng, trụ sở cơ quan, trường học; chặt tỉa cành cây và chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn các hầm lò, bến cảng, khu du lịch.

Lực lượng công an, quân đội cần tiếp tục phương án chuẩn bị phương tiện, nhân lực, sẵn sàng công tác ứng phó với bão. Các cơ quan thông tin, tuyên truyền của tỉnh cần liên tục cập nhật các thông tin mới nhất về bão, các chỉ đạo của tỉnh về ứng phó với cơn bão, các hoạt động ứng phó với cơn bão số 7 tại các địa phương để người dân trong toàn tỉnh nắm bắt và chủ động ứng phó với bão.

Tại huyện Tiên Yên, 12/12 xã, thị trấn đã triển khai kế hoạch và phương án ứng phó với bão. Huyện đã tổ chức kiểm tra, rà soát và triển khai phương án di chuyển 984 hộ dân 3.941 nhân khẩu ra khỏi vùng có nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Các xã, thị trấn triển khai phương án hỗ trợ chằng chống nhà cửa.

Xã Đồng Rui có 2.800m hệ thống đê bao xung yếu nên đã chủ động chuẩn bị 400m2 bạt dứa, 2.000 bao tải và 2 máy xúc tại chỗ. Xã Đông Hải cũng đã chuẩn bị máy xúc, bao tải và vị trí lấy đất để hộ đê ở những điểm xung yếu của sông Hà Thanh. Các phương tiện đánh bắt thủy sản, nhà bè nuôi truồng thủy hải sản, nhà bè ăn uống cũng đã được huyện Tiên Yên yêu cầu chủ động neo, buộc chặt chẽ để đảm bảo an toàn; Chủ động di dời đến nơi an toàn khi bão đổ bộ.

Huyện Hoành Bồ chỉ đạo các xã, thị trấn, đơn vị khẩn trương rà soát và di dời 285 hộ có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét, nhà tạm, nhà yếu về nơi an toàn trong ngày 18/10. 18 hộ dân đang cư trú trên khu vực lòng hồ Cao Vân cũng đã được chỉ đạo có phương án di dời. Các điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở, lũ quét cao tại các xã vùng cao như Đồng Sơn, Kỳ Thượng, Đồng Lâm đã được kiểm tra, rà soát và có phương án xử lý, giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại khi mưa lũ về.

Trên 500 công nhân người Trung Quốc đang thi công Dự án nhiệt điện Thăng Long, xã Lê Lợi cũng đã có phương án di dời vào khu vực an toàn. .

Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do bão và hoàn lưu sau bão, đúng 8h hôm nay, 18/10,  Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh tiến hành đã ngừng cấp phép cho toàn bộ 500 tàu tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long hoạt động và các tuyến thủy nội địa ra các đảo. Đến nay cơ bản các tàu trên vùng biển Quảng Ninh đã về nơi neo đậu.

Các huyện huy động mọi lực lượng giúp người dân gặt lúa, bảo vệ tài sản, hoa màu trước khi bão đến. Nhiều địa phương đêm qua không ngủ để triển khai các biện pháp phòng chống bão.

Người dân TX Đông Triều thu hoạch lúa mùa ngay trong đêm. Ảnh: Trần Thuyết (Trung tâm VHTT TX Đông Triều)
Người dân TX Đông Triều thu hoạch lúa mùa ngay trong đêm. Ảnh: Trần Thuyết (Trung tâm VHTT TX Đông Triều)


Tại Hải Phòng, chiều qua, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố cũng triệu hợp, bàn biện pháp phòng, chống cơn bão số 7.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, huy động tối đa các nguồn lực khẩn trương hỗ trợ nhân dân thu hoạch lúa, rau màu với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; kiểm tra, xử lý bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập; khơi thông dòng chảy, hạ mực nước đệm trong hệ thống thủy lợi, hệ thống thoát nước đô thị.... Các doanh nghiệp có lao động là con em vùng nông thôn ngoại thành cho công nhân nghỉ làm về nhà thu hoạch lúa; giao Bộ Chỉ huy quân sự thành phố báo cáo Quân khu Ba, tổ chức huy động lực lượng giúp nông dân thu hoạch lúa, hoa màu.

Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố căn cứ diễn biến của bão để chủ động xác định thời điểm và thông báo cấm biển, không cho tàu thuyền hoạt động và tạm dừng các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, vui chơi giải trí tại các khu du lịch biển.

Trước 17h hôm nay, 18/10 phải thực hiện lệnh cấm biển, hoàn thành công tác di dân ra khỏi khu vực trũng thấp, nhà ở xung yếu, khu vực có nguy cơ sạt lở. 

Chiều nay, dừng tất cả cuộc họp không cần thiết; có kế hoạch cho học sinh nghỉ học. Cấm biển, dừng các hoạt động vận tải đường thủy nội địa (tuyến Hải Phòng- Cát Hải- Cát Bà), dừng hoạt động phà biển, các hoạt động vui chơi giải trí ven biển từ 17h.

Thành phố đã thành lập 5 đoàn kiểm tra tình hình, công tác phòng, chống bão tại các địa phương.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, đến 17h ngày 17/10, toàn thành phố thông báo, kiểm đếm  2.740 phương tiện/8.069 lao động, 741 lồng bè, chòi canh/1.231 lao động biết vị trí, diễn biến của bão số 7 để chủ động phòng tránh. Trong đó, có 475 phương tiện/1.255 lao động đang hoạt động trên biển; 2.265 phương tiện/6.814 lao động đang neo đậu tại các bến... còn 6 phương tiện đang hoạt động cách  đảo Bạch Long Vỹ từ 1 đến 15 hải lý...

Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Hải Phòng cũng đã có Công điện khẩn gửi Chủ tịch UBND các huyện, quận; Thủ trưởng các ngành, cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ phòng chống bão số 7.

Các tỉnh Thái Bình, Nam Định đã quyết định cấm biển từ 17h ngày 17/10.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).