Quản lý tài nguyên biển đảo "bối rối" vì thiếu kinh phí

Việt Nam còn thiếu nhiều thiết bị thiết yếu phục vụ nghiên cứu, quản lý, khai thác biển và hải đảo.
Việt Nam còn thiếu nhiều thiết bị thiết yếu phục vụ nghiên cứu, quản lý, khai thác biển và hải đảo.
(PLO) - Luật Tài nguyên môi trường biển và Hải đảo đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực vào tháng 7 tới đây. Theo đó, Chi cục Quản lý biển, hải đảo 28 tỉnh, thành có biển sẽ là những đơn vị địa phương trực tiếp tham gia thực thi pháp luật quản lý tổng hợp tài nguyên, môi trường (TNMT) biển tại địa phương.

Dù ngày thực thi luật đã cận kề nhưng hiện tại các địa phương còn bối rối vì thiếu ngân sách để mua sắm trang thiết bị.

Chưa được đầu tư

Để thực thi những nhiệm vụ này, công nghệ và thiết bị chuyên dùng là nhân tố quyết định. Chí ít họ phải có những thiết bị chuyên dùng như xuồng công tác hoạt động trong vùng quản lý, các thiết bị đo chỉ tiêu môi trường biển, máy đo các yếu tố BOD, COD, coliform, độ mặn, độ dẫn nhiệt, thiết bị lấy mẫu nước cũng như thiết bị định vị vệ tinh, địa vật lý, máy đo sâu hồi âm, đo sóng và dòng chảy…

Tuy nhiên đến nay, khi mà thời điểm Luật TNMT biển và Hải đảo đã sắp chính thức có hiệu lực, hầu như các Chi cục chưa được đầu tư gì về các loại cơ sở vật chất thiết yếu này.

Hiện các Chi cục Biển và Hải đảo chưa được đầu tư các trang thiết bị phục vụ công tác điều tra, khảo sát tài nguyên biển; kiểm soát ô nhiễm biển và phòng chống sự cố ô nhiễm trên biển; chưa có các loại bản đồ vùng ven biển sử dụng cho việc giao các khu vực biển cho các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển gây khó khăn cho công tác quản lý.

Chính vì vậy, mặc dù đã có cơ quan quản lý nhà nước TNMT biển cấp cơ sở song vẫn tồn tại sự chồng chéo, bất hợp lý, thiếu cơ sở điều chỉnh quy hoạch khai thác kinh tế ngành. Nhiều khu vực, hệ sinh thái biển và hải đảo vì khai thác quá mức đã bị tổn thương nghiêm trọng, khó phục hồi. Ô nhiễm môi trường biển diễn ra tại nhiều nơi, ngày càng mở rộng phạm vi và mức độ nguy hại.

Đã phê duyệt nhưng… thiếu vốn

Theo ông Lê Minh Trân - Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư về biển, hải đảo - các thiết bị chuyên dùng để tiến hành khảo sát trên biển của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam hiện ở tình trạng thiếu về số lượng và thiếu một số thiếu bị công nghệ cao.

Để có thể thực hiện những dự án điều tra, nghiên cứu biển phục vụ chức năng quản lý Nhà nước, Tổng cục rất cần đầu tư tăng cường các thiết bị thuộc lĩnh vực trắc địa, địa chấn, địa vật lý, đo sâu hồi âm, các thiết bị lấy mẫu, thiết bị hải văn, môi trường...

Để giải quyết vấn đề này hiện Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã trình và phê duyệt dự án “Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật cho hệ thống quản lý tổng hợp và thống nhất TNMT biển và hải đảo” nhằm tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị điều tra TNMT biển, hải đảo cho Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Chi cục Biển và Hải đảo các tỉnh ven biển (đối với tỉnh chưa thành lập Chi cục, địa điểm đầu tư là các Sở TN&MT), mua sắm các thiết bị thiết yếu phục vụ công tác quản lý tổng hợp và thống nhất biển và hải đảo, góp phần phát triển kinh tế biển.

Theo đó, khi được triển khai các đơn vị thuộc Tổng cục và các Chi cục sẽ được đầu tư các trang thiết bị quan trọng như: Thiết bị trắc địa để thu tín hiệu vệ tinh phục vụ cho việc xác định vị trí điểm khảo sát đo đạc, thiết bị phục vụ đo đạc trắc địa địa hình liên quan mật thiết đến biển và các khảo sát khác; thiết bị đo sâu hồi âm và phần mềm biên tập bản đồ, xử lý số liệu thủy âm để khảo sát độ sâu đáy biển, phân tích cột nước.

Đồng thời, phục vụ lập bản đồ địa hình nền đáy, khảo sát nền đáy biển và phần mềm biên tập bản đồ, xử lý số liệu thủy âm; thiết bị lấy mẫu; thiết bị hải văn, khí tượng, môi trường nhằm mục đích đo đạc các yếu tố vật lý - động lực biển, môi trường, sinh thái và khí tượng biển; thiết bị ghi hình đáy biển; thiết bị gia công, phân tích và lưu trữ tư liệu... Dự án đã được phê duyệt vào cuối năm 2015, tuy nhiên hiện vẫn chưa được bố trí vốn đầu tư vào đầu năm 2016.

Theo ông Nguyễn Thành Minh - Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, cần có sự phân nhóm các tỉnh cần ưu tiên và có biện pháp cụ thể xác định rõ mục tiêu và nội dung đầu tư để Tổng cục và các địa phương được trang bị hệ thống thiết bị điều tra nghiên cứu biển tiên tiến, hiện đại; đồng thời có kế hoạch tổ chức đào tạo cán bộ vận hành hệ thống thiết bị được đầu tư. Việc đầu tư trang thiết bị cần căn cứ cụ thể đặc điểm từng tỉnh; có thể tính đến phương án các tỉnh có biển liền kề thì sử dụng chung thiết bị. Việc đầu tư đồng bộ và kịp thời sẽ giúp Trung ương và địa phương chủ động kiểm soát tốt nhất môi trường và quản lý tài nguyên biển, hải đảo.

Chi cục Biển và Hải đảo các tỉnh, thành là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước các vấn đề về biển và hải đảo tại địa phương, có nhiệm vụ đánh giá tài nguyên, tiềm năng và thực trạng khai thác, sử dụng các vùng biển, ven biển. Để bảo vệ môi trường biển và hải đảo, nhiệm vụ của Chi cục phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá và kiểm soát ô nhiễm, suy thoái môi trường biển và hải đảo do các hoạt động khai thác, sử dụng biển, do các sự cố thiên tai trên biển, đồng thời giám sát đánh giá diễn biến tài nguyên môi trường đáy biển.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.