Quân khu 1 anh dũng trong Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc

Lực lượng vũ trang Quân khu 1 trên mặt trận Cao Bằng
Lực lượng vũ trang Quân khu 1 trên mặt trận Cao Bằng
(PLVN) - Quân khu 1 có 2 tỉnh biên giới là Cao Bằng và Lạng Sơn với hơn 564 km đường biên giới và 1.108 cột mốc. Trong suốt chiều dài lịch sử hào hùng của dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, địa bàn Quân khu 1 luôn là “phên dậu”, cửa ngõ phía Đông Bắc của Tổ quốc, đồng thời là địa bàn trọng điểm trong Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc.

Anh dũng chiến đấu, bảo vệ biên cương Tổ quốc

Sau khi nắm chắc tình hình chiến sự trên các hướng đối phương tiến công xâm lược, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh (BTL) Quân khu 1 và các cơ quan đã họp bàn, thống nhất phương án tác chiến ngăn chặn các hướng mũi tiến công của đối phương. Trung tướng Đàm Quang Trung-Tư lệnh Quân khu 1 đã ra mệnh lệnh cho các đơn vị phía trước kiên quyết chiến đấu, bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Theo đó, trên các hướng Cao Bằng, Quân khu chỉ đạo Sư đoàn 346, Trung đoàn 567;  hướng Lạng Sơn có Sư đoàn 3, Sư đoàn 338, Trung đoàn 123 bộ đội địa phương của tỉnh cùng lực lượng công an vũ trang, dân quân, tự vệ và các đơn vị của Bộ được tăng cường ngăn chặn đà tiến công của đối phương, đánh trả quyết liệt, giành giật với địch từng  tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, gây cho đối phương nhiều tổn thất nặng nề về sinh lực và phương tiện chiến tranh. 

Trước sức tiến công mạnh mẽ của quân và dân ta, đồng thời bị dư luận tiến bộ trên thế giới kịch liệt lên án, ngày 5/3, đối phương tuyên bố rút quân và kết thúc rút quân về nước vào ngày 18/3/1979.

Cuộc chiến tranh biên giới tháng 2/1979 mặc dù diễn ra trong thời gian ngắn, song Đảng ủy, BTL Quân khu đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, nắm chắc tình hình, nhanh chóng tổ chức điều chỉnh lực lượng, điều chuyển các đơn vị làm kinh tế sang làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, hình thành thế trận phòng thủ, dự kiến các phương án để đối phó. 

Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, các đơn vị dù gặp nhiều khó khăn, hy sinh mất mát nhưng vẫn kiên cường bám trên trận địa, bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Các đơn vị chủ lực và bộ đội địa phương đã xây dựng được tinh thần đoàn kết hiệp đồng, chiến đấu và phục vụ chiến đấu tốt giữa các lực lượng, giữa hậu phương với tiền tuyến ngay từ đầu, tạo cho chiến trường thêm sức mạnh về tinh thần giành thắng lợi. 

Quá trình chiến đấu, các tổ chức đảng đã phát huy được vai trò lãnh đạo, duy trì chế độ sinh hoạt, có chủ trương, kế hoạch, biện pháp xây dựng quyết tâm chiến đấu. Quân khu đã điều chỉnh bổ sung, điều động, bổ nhiệm, đề bạt hàng ngàn cán bộ; tiếp nhận hàng trăm cán bộ từ các đơn vị và các trường của Bộ cho các đơn vị;  huy động hàng vạn thanh niên lên đường nhập ngũ bổ sung cho các đơn vị chiến đấu phía trước.

Đồng thời bảo đảm hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm, quân trang, quân y, xăng dầu, hàng hóa nhu yếu phẩm cùng hàng nghìn cơ số đạn dược, vũ khí trang bị chiến đấu cho các đơn vị. Trong quá trình chiến đấu, các đơn vị đã làm tốt công tác địch vận, tuyên truyền, kêu gọi, vận động binh sĩ đối phương hiểu rõ cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam là phi nghĩa. 

Giúp người dân khắc phục hậu quả chiến tranh

Mặc dù đối phương tuyên bố rút quân, song tình hình biên giới vẫn hết sức căng thẳng. Từ tháng 3/1979 đến tháng 12/1989, các hoạt động như điều chuyển lực lượng thực hiện răn đe quân sự và xâm lấn đất đai, chiến sự vẫn xảy ra ác liệt ở một số trọng điểm như: Điểm cao 820, điểm cao 636 (Tràng Định), bình độ 400 (Cao Lộc)...

Sau chiến tranh, hầu hết cơ sở hạ tầng như đường sá, trường học, bệnh viện, các cơ quan, xí nghiệp... trên địa bàn thị xã và các huyện biên giới 2 tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn đều bị tàn phá, tổn thất lớn về người và tài sản.

Trước tình hình đó, Đảng ủy, BTL Quân khu 1 đã chỉ thị cho các đơn vị giúp các địa phương khắc phục hậu quả chiến tranh. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

Quan tâm chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, tổ chức chi trả trợ cấp cho các đối tượng tham gia chiến đấu; đồng thời động viên nhân dân giúp đỡ lẫn nhau, nén đau thương, biến căm thù thành sức mạnh, ra sức khôi phục sản xuất và sẵn sàng chiến đấu.

Lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu đã nhanh chóng củng cố, xây dựng lực lượng thường trực theo hướng tinh gọn, tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu, xây dựng nền nếp chính quy ở các cơ quan, đơn vị. Xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Kết hợp giữa nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện kỷ luật với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giữa xây dựng lực lượng thường trực với xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ và dự bị động viên. Tập trung xây dựng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng.

Xây dựng đường biên hòa bình, hữu nghị

Cùng với thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, Thường vụ Đảng ủy, BTL Quân khu luôn coi trọng việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường xây dựng, củng cố tiềm lực khu vực phòng thủ, “thế trận lòng dân” vững chắc, góp phần tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh trên địa bàn, trong thế trận chung của đất nước. 

Việc đẩy mạnh công tác rà, phá bom, mìn, khắc phục hậu quả sau chiến tranh của LLVT Quân khu đã giải phóng hàng nghìn héc-ta đất canh tác cho nhân dân vùng giáp biên, qua đó đã góp phần tích cực vào sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở các địa phương. 

Nhiều năm qua, Quân khu đã đưa hàng trăm lượt đại đội, tổ công tác đến các xã vùng sâu, vùng xa giúp cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương xây dựng cơ sở chính trị, tham gia xóa đói, giảm nghèo, làm đường giao thông, thủy lợi, khám, chữa bệnh, củng cố các công trình công cộng, khắc phục hậu quả thiên tai và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Đảng ủy, BTL Quân khu 1 luôn quán triệt sâu sắc đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, nhất là đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại quốc phòng. Quân khu vinh dự được Bộ Quốc phòng lựa chọn tổ chức giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt - Trung năm 2016 tại tỉnh Lạng Sơn và năm 2018 tại huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng.

Qua các cuộc giao lưu đã góp phần xây dựng lòng tin và củng cố tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước, xây dựng một đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa hai nước.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.