Quân đội huy động hơn 257.350 người ứng phó 'siêu bão'

Đoàn kiểm tra của BĐBP Nghệ An xuống địa bàn chỉ đạo công tác phòng chống bão số 10.
Đoàn kiểm tra của BĐBP Nghệ An xuống địa bàn chỉ đạo công tác phòng chống bão số 10.
(PLO) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 10 - cơn bão được đánh giá là mạnh nhất trong nhiều năm gần đây - lực lượng vũ trang (LLVT) các quân khu 3, 4 và 5 đang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác chuẩn bị, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bão số 10 (Doksuri) có thể đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh ven biển miền Trung từ Nghệ An đến Quảng Bình và có sức tàn phá rất lớn.

Ứng phó với bão số 10, thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, trong ngày 13/9, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm và hướng dẫn cho 46.735 phương tiện, với 198.188 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão số 10 để chủ động di chuyển, vòng tránh, thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và có biện pháp bảo đảm an toàn.

Lực lượng, phương tiện của các đơn vị đã sẵn sàng ứng phó bão. Các đơn vị đã sẵn sàng huy động lực lượng gồm 257.353 người (trong đó có 28.030 bộ đội, 186.156 dân quân tự vệ (DQTV), lực lượng khác 43.167 người), 2.459 phương tiện (37 tàu, 1.188 xuồng, 1.165 ô tô, 59 xe đặc chủng, 5 xe lội nước, 5 máy bay) và 60.869 trang bị các loại chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ.

Sáng 14/9, Trung tướng Nguyễn Tân Cương - Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 4 cho biết: “Ứng phó bão số 10, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu 4 chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện cơ động làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai. Cơ quan quân sự các cấp làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhanh chóng rà soát, nắm chắc tình hình địa bàn, sẵn sàng sơ tán người dân và tài sản tại các địa điểm xung yếu. Các sư đoàn, lữ đoàn chủ lực Quân khu 4 sẵn sàng lực lượng cơ động khi có lệnh”. 

 Tại các địa phương nơi tâm bão, theo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thanh Hóa, tính đến 8 giờ ngày 14/9, còn 3 phương tiện tàu thuyền với 33 ngư dân xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đang đánh bắt thủy hải sản tại vùng biển Vịnh Bắc bộ vẫn chưa liên lạc được. Đó là các tàu cá của các ông Lê Văn Lực, chủ tàu TH 91799TS công suất 811 CV, trên tàu có 11 lao động; ông Lê Văn Sòng, chủ tàu TH 91645TS công suất 811 CV, trên tàu có 11 lao động và ông Lê Văn Còng, chủ tàu TH 91646TS công suất 811 CV, trên tàu có 11 lao động. Hiện chính quyền địa phương và gia đình đang tìm cách liên lạc với 3 tàu trên để kêu gọi vào nơi tránh trú an toàn.

Ngoài 3 tàu kể trên, toàn tỉnh Thanh Hóa có 7.409 phương tiện nghề cá với 27.190 lao động, trong đó có 6.177 phương tiện với 20.232 lao động đã vào nơi neo đậu an toàn tại các bến, bãi, âu tránh trú bão trên địa bàn tỉnh. Thanh Hóa vẫn còn 1.232 phương tiện với 6.958 lao động đang hoạt động trên biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, các phương tiện này đều đã liên hệ được với gia đình và chính quyền địa phương, đồng thời đã tìm được nơi tránh trú an toàn. Nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão số 10 có thể đổ bộ vào Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương thu hoạch các trà lúa chín sớm để hạn chế thiệt hại với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Đại tá Nguyễn Công Lực - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Nghệ An cho biết: “Sáng  14/9, đơn vị đã thực hiện lệnh cấm biển, tổ chức bắn pháo hiệu ở các cửa sông, cửa lạch. Đến thời điểm này, 100% tàu thuyền trên địa bàn tỉnh đều liên lạc và nắm được thông tin về cơn bão số 10, trong đó có 2.991 tàu thuyền của Nghệ An đã vào bờ tránh bão, còn khoảng hơn 1.000 phương tiện đang trên đường vào bờ”.

Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị tuyến biển trực tiếp xuống địa bàn hướng dẫn, giúp dân neo đậu tàu thuyền; tiếp tục khảo sát những địa bàn xung yếu tham mưu cho chính quyền địa phương có phương án di dời dân ra khỏi vị trí nguy hiểm. Đối với các đơn vị tuyến núi, kiên quyết di dân khỏi những vị trí xung yếu có thể xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Tại Quảng Bình, tính đến sáng 14/9, đã có 3.429 tàu/12.460 lao động của địa phương vào bờ tránh bão, hiện vẫn còn 580 tàu/4.720 lao động đang trên đường vào bờ. Cũng như các địa phương khác, BĐBP Quảng Bình đang khẩn trương triển khai lực lượng về cơ sở để giúp dân chủ động đối phó với bão số 10.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã hoàn thành việc kêu gọi, sắp xếp tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn trước 12 giờ ngày 14/9. 

Sáng 14/9, Phòng Cứu hộ - cứu nạn, Quân khu 5 cho biết, thực hiện điện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 5, các cơ quan, đơn vị trong LLVT Quân khu đã triển khai kịp thời các biện pháp nhằm chủ động ứng phó với bão số 10. Tính đến sáng 14/9, 7 tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận có 7.924 tàu cá, với 61.933 lao động đang hoạt động trên các vùng biển. Hiện nay, tất cả các tàu cá nói trên đã được các đơn vị, địa phương thông báo diễn biến, hướng di chuyển của bão số 10 để chủ động di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm và có biện pháp bảo đảm an toàn.

Tại Đà Nẵng, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng đã phối hợp với Ban Quản lý Âu thuyền - Cảng cá Thọ Quang cùng chính quyền địa phương kiểm đếm, sắp xếp neo đậu cho các tàu trong và ngoài thành phố vào tránh, trú bão.

Từ sáng sớm ngày 14/9, theo chân những người lính Biên phòng, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã đi vào vùng trung tâm bão để đưa tin. 

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).