Quan cứ “ăn”, hậu quả… dân lo

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Từ vụ doanh nghiệp Nhật tự thú đã lo tiền bôi trơn các quan chức ngành đường sắt để thắng thầu tư vấn công trình, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng Việt Nam đã vào cuộc điều tra. Đó là dấu hiệu tích cực để làm trong sạch bộ máy, chống tham nhũng đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, dư luận vẫn còn băn khoăn về những nguyên nhân và hệ quả của tình trạng này.
Các nghi án về phí “bôi trơn” hay hối lộ gần đây trong các công trình đầu tư không còn là mới. Thậm chí, cái mô hình “bị phanh phui chỉ khi nước ngoài phát hiện trước” vẫn lặp lại. Nếu kết quả điều tra tại Việt Nam đúng như những gì cơ quan Nhật Bản điều tra và luận tội lãnh đạo doanh nghiệp tại Nhật, thì lại một kịch bản nữa mang tên “Huỳnh Ngọc Sỹ”.
Nợ công sẽ còn nặng hơn
Về mặt lí thuyết, hành vi hối lộ hay bôi trơn các quan chức dường như không dính líu gì đến nợ công. Nhưng trong trường hợp của Việt Nam, mọi chuyện sẽ không đơn thuần là “quan dám làm dám chịu”. Rất nhiều các công trình nghiên cứu chỉ ra sự “ma mãnh” trong việc gian lận, “ăn chia” lợi ích của công trình, mà hậu quả là “túi tiền quốc gia” phải chịu.
Câu hỏi đầu tiên đặt ra để làm rõ quan hệ “bôi trơn” và “nợ công”, chính là “tiền bôi trơn ai chịu?”. Trong mối quan hệ mua bán, tiền thuế giá trị gia tăng (là tiền phát sinh) có khi do người bán chịu (hàng cạnh tranh cao), có khi do người mua phải chịu (hàng độc quyền), có khi cả hai cùng chia nhau theo một tỉ lệ giúp cân bằng cung cầu trong thị trường. 
Đối với phí “bôi trơn” cũng tương tự, khi người bán (là doanh nghiệp xây dựng, là quan chức nhận hối lộ) nắm giữ luật chơi, thậm chí là độc quyền về luật chơi (bao gồm việc nắm giữ kế hoạch, đấu thầu, dự toán kinh phí, mua nguyên liệu, xây dựng, giám sát, thẩm định, quản lí…) thì không dại gì mà doanh nghiệp chịu lỗ, càng không phải quan chức tự bỏ tiền túi mà hối lộ cho mình. Thay vào đó, họ “có quyền” áp đặt cái “thuế” mang tên “bôi trơn” ấy cho phía người mua – chính là dân.
Vậy họ sẽ áp đặt việc “chịu phí bôi trơn” lên vai người dân bằng cách nào? Trong kinh doanh, người bán độc quyền có sức mạnh “anh phải mua, anh không mua thì còn người khác, nhưng anh sẽ không có lựa chọn số 2”. Trong vụ “bôi trơn” cũng không khác gì cho lắm, cả phía doanh nghiệp lẫn quan chức lãnh đạo “nhận hối lộ” sẽ ngầm đưa ra các động thái mà dân dù có thấy thì “cũng chịu”. Bởi lẽ, thông tin về dự án chỉ có quan và doanh nghiệp biết, chứ dân thì chỉ đi làm ngoài đồng để… đóng thuế. 
Ví dụ, nếu cả hai thống nhất với nhau thì việc tự ý kê cao giá trị đầu tư là không khó. Thông qua các thủ thuật mang tính kỹ thuật, cả hai đưa ra được hàng ngàn lí do để tăng giá trị đầu tư, bao gồm kết cấu kỹ thuật thay đổi, các phương án tối ưu… Đó là chưa kể, nhiều dạng dự án được ký kết theo kiểu được thêm chi phí theo đề xuất và phê duyệt, thì giá thị trường, lạm phát, giá vật liệu… sẽ là các lí do để nhà đầu tư và cơ quan quản lí sử dụng để tăng kinh phí dự án. Thực tế, các dự án “trùm mền” chờ cấp thêm kinh phí không phải là khó kiếm.
Khi các dự án “quan tham” diễn ra, ngân sách phải rót vào, nghĩa là tiền vay như “gió qua cửa”. Đáng nói hơn, các dự án công thường quy mô lớn, có khi lên tới triệu đô, thử hỏi nợ công làm sao giảm nếu quan tham và doanh nghiệp vẫn bắt tay nhau “bôi trơn” dự án như thế.
Chất lượng công trình “lãnh đủ”
Ngoài việc kê đủ kiểu để hợp pháp hóa và có tiền ăn chia, thì thủ đoạn phổ biến khác khi quan và doanh nghiệp bắt tay nhau chính là ép chất lượng công trình. Câu chuyện này làm người viết nhớ về các trường hợp nhà thầu Trung Quốc, với các công trình tại các nước lẫn công trình tại nước này. Trung Quốc nổi tiếng với thầu giá rẻ, và dường như rẻ nhất thế giới. Để làm được điều này, họ áp dụng nguyên tắc “thay thế vật liệu”. Nghĩa là, cùng một chức năng hay bộ phận của công trình, thay vì dùng vật liệu A có chất lượng thì họ dùng “hàng giả” vật liệu A, chất lượng kém hơn. 
Mặt khác, họ còn dùng chiêu “rút ruột”, với lượng cắt giảm vật liệu rất nhỏ, khó phát hiện. Điển hình như các công trình về đường sá, cầu cống, trường học… Việc doanh nghiệp rút ruột, quan chức kiểm định chất lượng (vốn ăn hối lộ) thì khác nào “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Thế nên mới có vụ cầu sập, trường học kém chất lượng, đường sá triệu đô mà vẫn xuống cấp… Với những công trình quy mô lớn thì các khoảng rút ruột tuy nhỏ, nhưng “góp gió thành bão”, lượng tiền thu về là khổng lồ. 
Một trò phổ biến nữa là doanh nghiệp “ép nhân công”, bao gồm: tăng giờ làm, tăng cường độ công việc, giảm các ưu đãi lao động, giảm lương… Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân sợ bị mất việc, nên mỗi người thường “nhịn một chút, và cố sức hơn một chút”. Kết quả là hàng trăm, hàng ngàn người trong các công trình lớn “góp gạo” nuôi doanh nghiệp và nuôi quan.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).