Phòng chống chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch: Kỳ 1 - Nhận diện âm mưu và thủ đoạn

Các thế lực thù địch thường thông qua mạng Internet để chống phá cách mạng nước ta. (Hình minh họa)
Các thế lực thù địch thường thông qua mạng Internet để chống phá cách mạng nước ta. (Hình minh họa)
(PLVN) - Trước âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong việc chống phá sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng ta luôn xác định, đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của cách mạng Việt Nam hiện nay. Nhờ tinh thần chủ động, đề cao cảnh giác, chúng ta đã luôn giữ vững ổn định chính trị và gặt hái nhiều thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực, từ kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật…

Có thể nói, mục tiêu xuyên suốt trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đối với Việt Nam là không thay đổi. Tuy nhiên, trước sự bùng nổ của thông tin và hội nhập quốc tế… bọn chúng luôn thay đổi phương thức và thủ đoạn mới hết sức tinh vi, nham hiểm để chống phá cách mạng nước ta. 

Phân hóa nội bộ theo phương châm “giọt nước”

Âm mưu cơ bản, lâu dài của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam được chúng triển khai trên tất cả các lĩnh vực; với phương châm lấy chống phá về chính trị, tư tưởng làm hàng đầu, kinh tế là mũi nhọn, ngoại giao làm hậu thuẫn, tôn giáo dân tộc làm ngòi nổ, kết hợp với uy hiếp, răn đe gây sức ép về quân sự. 

Trước hết là hoạt động của các tổ chức phản động người Việt lưu vong. Các tổ chức này núp dưới nhiều danh nghĩa khác nhau, lại nhận được sự hậu thuẫn, giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức nước ngoài nên có được nguồn tài chính và cơ sở vật chất. Hầu hết các tổ chức này có trụ sở ở phương Tây và đa số đã bị ta “vạch mặt”, chỉ tên; thậm chí một số tổ chức đã bị ta tiêu diệt nhưng chúng vẫn không từ bỏ âm mưu và hành động chống phá. 

Nhằm tạo sự chuyển hóa từ bên trong nội bộ Đảng, Nhà nước ta, các thế lực thù địch thường tập trung chống phá cả về quan điểm, đường lối, xóa bỏ nền tảng tư tưởng và đòi tước bỏ cơ sở pháp lý đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thực hiện ý đồ trên, chúng dùng các thủ đoạn, như: móc nối kích động để nhiều người, nhiều đối tượng cùng tham gia viết bài, tuyên truyền đi trái với đường lối, quan điểm của Đảng theo phương châm “mỗi người chỉ là một giọt nước” nhưng nhiều giọt nước sẽ ngấm dần, nhằm phân hóa nội bộ, chuyển hóa dần từ trong Đảng ra ngoài xã hội.

Đồng thời, chúng đẩy mạnh tuyên truyền gieo rắc chủ nghĩa thực dụng, văn hóa phương Tây, tạo tâm lý hưởng thụ, lối sống tư sản,… qua đó từng bước chuyển hóa tư duy, nếp nghĩ, quan điểm của cán bộ, đảng viên, quần chúng, nhất là thế hệ trẻ.

Trong vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, các thế lực thù địch ra sức đề cao dân chủ tư sản, xuyên tạc bản chất nền dân chủ của ta, vu khống Việt Nam vi phạm “dân chủ”, “nhân quyền” , từ đó đòi “giải tán sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với đội ngũ trí thức”. Từ sự thua lỗ của một số tập đoàn kinh tế, chúng suy diễn: kinh tế nhà nước không thể giữ vai trò chủ đạo và “phải xóa sổ kinh tế nhà nước”. 

Tất cả bọn chúng đều lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong quản lý, những bức xúc trong cuộc sống của nhân dân để kích động gây rối, từ đó gây bạo loạn. Điển hình như ở Tây Nguyên vào các năm 2001, 2004; vụ Mường Nhé năm 2011; vụ Thích Quảng Độ và đồng bọn kích động nhân dân gây rối ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Gần đây, vào năm 2018, lợi dụng việc Quốc hội đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Đặc khu, các phần tử xấu, các thế lực thù địch đã kích động nhiều người dân biểu tình, gây rối, âm mưu chống phá Nhà nước.

 Trước tình hình này, tại buổi tiếp xúc cử tri vào tháng 6/2018, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: Lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân chúng ta, các phần tử chống đối đã kích động, bạo loạn, gây rối… Chúng ta đã thông qua đâu, mà quyết định dừng lại để có thêm thời gian lắng nghe.

Chiều mùng 8/6 ra quyết định tạm hoãn vậy mà chiều ngày 10 và 11/6 vẫn cứ đi biểu tình để phản đối luật này, chứng tỏ là có ý đồ khác rồi. Thông qua buổi tiếp xúc cử tri, người đứng đầu Đảng và Nhà nước ta cũng lưu ý người dân phải hết sức tỉnh táo, bình tĩnh và tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. 

Triệt để lợi dụng hạn chế trong chính sách

Bên cạnh hoạt động của bọn phản động lưu vong, những cá nhân, tổ chức phản động cũng luôn lợi dụng tôn giáo để chống phá ta. Hiện nay Việt Nam có khoảng 6 tôn giáo lớn và hàng chục tôn giáo nhỏ với số tín đồ chiếm khoảng 25% dân số.

Các thế lực thù địch tìm cách nắm các chức sắc, tín đồ các tôn giáo hòng tạo ra lực lượng đối trọng với Đảng và Nhà nước, chống lại các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước. Chúng triệt để lợi dụng chính sách của Nhà nước Việt Nam để phát triển giáo hội, chọn một số phần tử chống đối đưa đi đào tạo ở nước ngoài rồi đưa về nước tham gia lãnh đạo phong trào chống phá.

Trên thực tế, tại một số địa bàn, tình hình các điểm nóng về an ninh trật tự vẫn còn phức tạp; khiếu kiện, tố cáo vẫn xảy ra nhiều - nhất là khiếu kiện về đất đai, đòi bồi thường oan sai theo Nghị quyết 388 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội… Lợi dụng vấn đề này, bọn phản động đã cho ra đời một số tổ chức chính trị xấu như: Hội dân oan, Hội chống tham nhũng…

Tất cả những vấn đề này phần nào tác động đến các tầng lớp nhân dân; nguy hiểm hơn, một bộ phận trong số đó bị lôi kéo phục vụ cho ý đồ và mục đích của bọn phản động. Đây là loại tội phạm hoạt động phá hoại an ninh quốc gia; xuyên tạc, bóp méo đường lối lãnh đạo của Đảng.

Thời gian gần đây, trước quyết tâm của Đảng ta trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực là “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, ngay lập tức, các phần tử phản động đã rêu rao rằng  “đây là cuộc đấu đá, thanh trừng nội bộ”, hòng xuyên tạc bản chất của cuộc đấu tranh chống tham nhũng mà Đảng và Nhà nước ta đang tiến hành.

Đặc biệt, thực hiện mục tiêu “phi chính trị hóa” quân đội, các thế lực thù địch tìm mọi thủ đoạn rất tinh vi, với mọi “chiêu thức” khác nhau để tiến công phá hoại quân đội. Mục tiêu hàng đầu nhằm tách quân đội khỏi sự lãnh đạo của Đảng, làm cho quân đội mất phương hướng chính trị, phai nhạt mục tiêu lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội…

Theo dự báo của cơ quan chức năng, thời gian tới, các thế lực thù địch, phản động sẽ không từ bỏ âm mưu chống phá, đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ, đòi đa nguyên, đa đảng, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta.

Do đó chúng ta sẽ phải đấu tranh với nhiều đối tượng, trên nhiều lĩnh vực với nhiều thủ đoạn khác nhau để bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. 

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).