Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu: "Phòng chống dịch COVID-19 là góp phần vào thành công của cuộc bầu cử"

(PLVN) - Chỉ còn một tuần nữa sẽ diễn ra “ngày hội non sông”, tỉnh Bạc Liêu đã chủ động các phương án sẵn sàng ứng phó tình hình dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23/5 sắp tới.

An toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử

Để đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp… công tác chuẩn bị của địa phương cho sự kiện chính trị trọng đại này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam, cho biết: Xác định công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ trọng tâm, do đó các cấp ủy, HĐND, UBND tập trung chỉ đạo quyết liệt, Ủy ban bầu cử các cấp đã khẩn trương hoàn thành các bước chuẩn bị bảo đảm theo kế hoạch, tiến độ, đúng quy trình và thời gian theo quy định của pháp luật. 

Đồng thời, các cấp ủy đảng, chính quyền cũng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác bầu cử; tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương, hướng dẫn của Trung ương. Ủy ban bầu cử các cấp đã ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị.

Bạc Liêu có 02 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội; 17 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 67 đơn vị bầu cử cấp huyện, 521 đơn vị bầu cử cấp xã. Tỉnh đã thành lập 551 Tổ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu, với 8.694 thành viên. Tổng số cử tri toàn tỉnh đến nay được niêm yết là 611.723 cử tri.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam. 

Đến giờ này, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã hoàn thành hiệp thương 03 vòng; tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên trình bày chương trình hành động, vận động bầu cử. Đặc biệt, đối với công tác tuyên truyền được đẩy mạnh cả chiều rộng lẫn chiều sâu, nhất là tuyên truyền về công tác phòng chống dịch COVID-19 để cuộc bầu cử diễn ra an toàn.

Có thể khẳng định, công tác chuẩn bị các công việc phục vụ cho bầu cử đến nay cơ bản hoàn thành, đúng tiến độ và đúng theo các quy định của pháp luật.

Đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công bằng và đúng các quy định của pháp luật

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam đã đánh giá cao về cơ cấu, thành phần và chất lượng ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026) trên địa bàn tỉnh đã được Ủy ban MTTQ các cấp chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công bằng và đúng các quy định của pháp luật. 

Đến nay, Ủy ban bầu cử các cấp đã niêm yết danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Sau hiệp thương lần 03 thì các tỷ lệ theo cơ cấu, thành phần đều đạt theo quy định, thậm chí có những tỷ lệ đạt khá cao như: tỷ lệ nữ đối với ứng cử viên đại biểu Quốc hội đạt đến 70%, đối với HĐND tỉnh đạt 43% và HĐND huyện cũng đạt 41%; tỷ lệ ứng cử viên trẻ, đối với Quốc hội là 30%, HĐND tỉnh 29%, HĐND huyện hơn 44%...

Đặc biệt, các ứng cử viên đều có trình độ đại học trở lên; trình độ trên đại học đối với ứng cử viên HĐND tỉnh đạt trên 38,5%, đối với ứng cử viên đại biểu Quốc hội đạt trên 40%. Đồng thời, ứng cử viên tái cử của HĐND 3 cấp đạt trên 48%. Đây chính là lực lượng có nhiều kinh nghiệm, nếu được trúng cử sẽ góp phần lớn cho việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trong nhiệm kỳ tới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thị xã Gía Rai.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thị xã Gía Rai. 

Tập trung tuyên truyền vào chiều sâu đến từng hộ dân và cử tri

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam, cho rằng: Công việc trọng tâm Ủy ban bầu cử các cấp đã tập trung chỉ đạo thực hiện từ nay đến ngày bầu cử sẽ tiếp tục tập trung kiểm tra, rà soát tất cả các công việc theo quy định của luật, chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại làm sao để tất cả các công việc phục vụ cho bầu cử sẽ hoàn thành trước ngày bầu cử diễn ra.

Cùng với đó, sẽ tập trung tuyên truyền vào chiều sâu, tuyên truyền đến từng hộ dân và cử tri, để vận động cử tri đi bầu sớm, để đạt tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất. Đặc biệt, cử tri hãy cân nhắc lựa chọn bầu ra những đại biểu dân cử xứng đáng, đại diện cử tri, đại diện quyền làm chủ của Nhân dân.

Có thể nhận thấy rằng, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, của những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, hầu hết cử tri đều phấn khởi và đặt nhiều kỳ vọng trước chương trình hành động của các ứng cử viên.

Bên cạnh việc thực hiện vai trò, nhiệm vụ của đại biểu dân cử theo luật định, các chương trình hành động còn tập trung vào việc chăm lo quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân, góp phần vào thực hiện các chính sách của địa phương; hợp với lòng dân và hướng đến mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

Trên khắp các con đường phố Bạc Liêu rực rỡ cờ, pano, biểu ngữ tuyên truyền về cuộc bầu cử.
 Trên khắp các con đường phố Bạc Liêu rực rỡ cờ, pano, biểu ngữ tuyên truyền về cuộc bầu cử.

Chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực bỏ phiếu

Trước tình hình diễn biến của phức tạp của dịch COVID-19, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam, khẳng định: Ủy ban bầu cử tỉnh Bạc Liêu xác định, làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử sắp tới.

Vì vậy, Ủy ban Bầu cử tỉnh Bạc Liêu đã chủ động làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh xác định những công việc cần phải tập trung chỉ đạo quyết liệt trong giai đoạn từ nay đến ngày bầu cử. Trong đó, tiếp tục chú trọng vận động người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.Đồng thời, cũng chuẩn bị lên kế hoạch cho các tình huống có thể diễn ra, nhằm chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực bỏ phiếu. 

Ủy ban bầu cử tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Ủy ban bầu cử các cấp chủ động chuẩn bị 5 phương án: Dành cho đối tượng F1 đang cách ly tập trung; F2 cách ly tại nhà; đặc biệt phương án dành cho F0 được điều trị tại bệnh viện; phương án nếu có cử tri bị sốt, ho bất thường; thậm chí chuẩn bị sẵn sàng nếu tình hình diễn biến phức tạp sẽ áp dụng phương án dành cho khu vực bị phong tỏa.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam kiểm tra công tác công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực bỏ phiếu.
 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam kiểm tra công tác công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực bỏ phiếu.

Đồng thời, Ủy ban bầu cử các cấp cũng sẽ chuẩn bị cơ sở vật chất, các tình huống, phương án để vừa phòng chống dịch tốt, vừa đảm bảo công tác bầu cử. Cụ thể, tất cả 551 khu vực bỏ phiếu đều được phun thuốc khử khuẩn trước khi diễn ra bầu cử; chỉ đạo Sở Y tế tổ chức tập huấn, phải có ít nhất một cán bộ y tế ở mỗi điểm bỏ phiếu; chuẩn bị đầy đủ các vật tư y tế (máy đo nhiệt độ, khẩu trang, nước khử khuẩn, có cả phòng cách ly tại khu vực bỏ phiếu).

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trên tinh thần vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử, vừa nêu cao tinh thần chủ động trong công tác phòng chống dịch COVID-19; cùng sự đồng thuận của Nhân dân, chúng ta tin tưởng rằng cuộc bầu cử ngày 23/5 sắp tới trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu sẽ diễn ra an toàn, đúng pháp luật, thành công tốt đẹp./.

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.