Phát triển đô thị thông minh: “Cuộc chơi lớn” cần những “người cùng chơi” có tầm nhìn và tiềm lực

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng chủ trì Diễn đàn cao cấp ĐTTM ASEAN.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng chủ trì Diễn đàn cao cấp ĐTTM ASEAN.
(PLVN) - Phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao đô thị thông minh ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phát triển đô thị thông minh (ĐTTM) thực sự là một “cuộc chơi lớn”, trong đó cần có những “người cùng chơi” có “tầm nhìn” và “tiềm lực”…

Với chủ đề “Đô thị thông minh - Hướng tới Cộng đồng, Bản sắc và Phát triển bền vững vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Diễn đàn cấp cao về ĐTTM ASEAN 2020 (ASEAN Smart Cities Summit & Expo 2020) đã diễn ra ngày hôm nay 22/10. 

Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra 05 Hội thảo chuyên đề với quy mô 200 đại biểu/hội thảo, tập trung vào các lĩnh vực then chốt trong xây dựng ĐTTM như: quy hoạch và quản lý ĐTTM; phát triển hạ tầng số và công nghệ số nền tảng cho ĐTTM; giao thông thông minh; năng lượng thông minh; dịch vụ thông minh.

Diễn dàn cũng là nơi triển lãm các mô hình, công nghệ tiêu biểu cho ĐTTM với sự tham gia của các địa phương và DN trong nước và quốc tế.

Diễn đàn cấp cao về ĐTTM ASEAN 2020 do Ban Kinh tế Trung ương (TW) và Bộ Xây dựng đồng chủ trì tổ chức, với sự phối hợp của Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công an, Ban Thư ký ASEAN, UBND TP. Hà Nội, UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Đà Nẵng. 

Đây là sự kiện gắn sơ kết 1 năm thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển ĐTTM tại Nghị quyết 52 - NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0)” với các hoạt động trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. 

Phát biểu tại Diễn đàn,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Diễn đàn là dịp quan trọng để cùng trao đổi sâu sắc toàn diện về các kinh nghiệm, thực tiễn tốt trong phát triển ĐTTM giữa các quốc gia, đô thị thành viên và thúc đẩy quan hệ đối tác ngoài khối.

Thủ tướng cho rằng, sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, công nghệ, đặc biệt là CMCN 4.0, đã làm sáng tỏ nhiều chân trời ý thức mới, trong đó mở rộng thêm không gian mới cho phát triển ĐTTM, không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tăng trưởng kinh tế, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tài nguyên hiệu quả, mà còn định hướng, dự báo các vấn đề rủi ro, nguy cơ chính xác hơn, nhanh chóng hơn, từ đó tăng khả năng thích ứng của xã hội.  

Thủ tướng thăm triển lãm ĐTTM tại Diễn đàn cấp cao về ĐTTM ASEAN 2020.
Thủ  tướng thăm triển lãm ĐTTM tại Diễn đàn cấp cao về ĐTTM ASEAN 2020.

Việt Nam hiện có 3 thành phố tham gia mạng lưới ĐTTM ASEAN là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Mạng lưới ĐTTM ASEAN thực sự là không gian thuận lợi để các quốc gia ASEAN phát huy nội lực, mở rộng hợp tác với các đối tác ngoài khối để thúc đẩy hiệu quả quá trình đô thị hoá thông minh. 

“Với vai trò là thành viên tích cực của Mạng lưới Đô thị Thông minh ASEAN (ASCN), cũng như nhận thức sâu sắc xu hướng thời đại, Việt Nam đã có nhiều chính sách và nỗ lực phát triển ĐTTM, như coi xây dựng ĐTTM là một trong 3 nhiệm vụ cốt lõi trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia của CMCN 4.0; phát triển ĐTTM bền vững đến 2025 và tầm nhìn 2030 trên cơ sở quy hoạch thông minh gắn với quản lý thông minh, cung cấp tiện ích thông minh, tạo thuận lợi cho các giao dịch giữa chính quyền/nhà quản lý - người dân - nhà đầu tư… ” - Thủ tướng phát biểu.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý, phát triển ĐTTM thực sự là một “cuộc chơi lớn”, trong đó cần có những “người cùng chơi” có “tầm nhìn” và “tiềm lực”, hướng tới mục tiêu nhân văn là cuộc sống hạnh phúc, sự phát triển toàn diện của con người, bảo vệ môi trường và thiết lập hệ sinh thái đô thị phát triển bền vững. 

“Việt Nam xác định phát triển ĐTTM, bền vững là một hướng đi có tính đột phá để góp phần nâng cao tính cạnh tranh quốc gia” - Thủ tướng khẳng định, đồng thời cho biết, phát triển đô thị vẫn là một kênh tăng trưởng quan trọng của quốc gia. Việt Nam vẫn chọn hướng này để tốc độ đô thị hoá nhanh hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn, mang lại lợi ích tốt nhất cho người dân… 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình thăm gia trưng bày Kiến tạo thành phố thông minh của VNPT.
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình thăm gia trưng bày Kiến tạo thành phố thông minh của VNPT.

Để phát triển ĐTTM thực sự có tính đột phá, Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển ĐTTM phải gắn kết chặt chẽ với hạ tầng thông tin mạnh, xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số trong CMCN 4.0 và quá trình phát triển đô thị Việt Nam.

Trong một thế giới đầy biến động khó lường, nhiều thách thức cơ hội đan xen, Thủ tướng mong muốn các nước ASEAN nâng cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm, cùng chung tay thực hiện tốt 5 ưu tiên năm ASEAN 2020 gồm: Củng cố môi trường hoà bình, kết nối thịnh vượng, phát triển cộng đồng, bản sắc ASEAN, thúc đẩy quan hệ đối tác quốc tế. Năng lực, thể chế ASEAN. “Đây là cơ sở để chúng ta phát triển thành công mạng lưới ĐTTM ASEAN!” - Thủ tướng khẳng định .

Cảm ơn các nhà lãnh đạo, đối tác, chuyên gia, bạn bè quốc tế đóng góp ý kiến cho Việt Nam phát triển ĐTTM, Thủ tướng rút ra điều quan trọng: Ngành xây dựng, các bộ ngành địa phương Việt Nam, nhất là các DN, DN công nghệ, cần hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau, tiết kiệm, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân. “Chúng ta cần triển khai sớm hơn các ĐTTM. Triển khai đồng bộ với một số thành phố mới như TP Huế đã làm kết quả tốt vừa qua và một số thành phố ở phía Bắc và phía Nam…” - Thủ tướng gợi ý.

Trưởng ban Kinh tế TW Nguyễn Văn Bình:

“Phát triển đô thị thông minh là cơ hội tận dụng cuộc CMCN 4.0”

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Trưởng ban Kinh tế TW Nguyễn Văn Bình đã cho biết quá trình đô thị hóa và quá trình chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng trên toàn thế giới. Ước tính có đến 55% dân số toàn cầu hiện đang sinh sống tại các đô thị và dự báo khoảng 70% dân số toàn cầu sẽ chọn đô thị làm nơi sinh sống vào năm 2050. Các đô thị tạo ra khoảng 80% GDP toàn cầu nhưng đồng thời cũng là tác nhân của 70% lượng cácbon điôxít (CO2) trên toàn thế giới. Cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra và làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt của các đô thị.

Tại khu vực ASEAN, hơn một nửa dân số hiện đang sinh sống tại các đô thị và quá trình đô thị hóa của khu vực đang tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Đô thị hóa mang đến cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức từ việc tập trung dân cư ngày càng cao như tiêu thụ tài nguyên rất lớn, tác động tiêu cực đến môi trường và sự quá tải của hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra và tác động tiêu cực trên toàn cầu, những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, nhất là đối với các quốc gia có biển, dẫn đến yêu cầu phát triển ĐTTM bền vững là hết sức cần thiết.

“Câu hỏi lớn được đặt ra là, làm thế nào để quá trình đô thị hóa và quá trình chuyển đổi số giúp các quốc gia tận dụng được những cơ hội về phát triển kinh tế xã hội, đồng thời tăng cường hiệu quả sử dụng tài nguyên, hạn chế những tác động tiêu cực tới môi trường và giảm tải các hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội?” - Trưởng ban Kinh tế TW trăn trở.

Nhắc lại Nghị quyết 52 của Đảng, Trưởng ban Kinh tế TW khẳng định, phát triển ĐTTM là phương thức quan trọng để chúng ta tận dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc CMCN 4.0 và hướng tới phát triển bền vững cho mỗi quốc gia. 

“Chúng tôi kỳ vọng sự kiện này  tại Việt Nam sẽ là một diễn đàn mở để các nước ASEAN trao đổi kinh nghiệm quý báu trong quá trình phát triển ĐTTM, không những giải quyết được các vấn đề đô thị đặt ra, hướng tới phát triển bền vững, mà còn gìn giữ và phát huy bản sắc riêng của mỗi vùng, mỗi đô thị. Đồng thời, đây cũng dịp để các nhà lãnh đạo quốc gia và các đô thị ASEAN cùng với các doanh nghiệp trong và ngoài ASEAN tìm thấy được những thông tin, những giải pháp, và những cơ hội hợp tác để phát triển ĐTTM hiệu quả…” - Trưởng ban Kinh tế TW nhấn mạnh. 

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).