Phanh phui tiêu cực vùng ven TP Vũng Tàu

Đất, rừng Nhà nước được chính quyền TP.Vũng Tàu vô tư “cấp”cho các hộ dân
Đất, rừng Nhà nước được chính quyền TP.Vũng Tàu vô tư “cấp”cho các hộ dân
(PLO) - Kết luận Thanh tra số 1449 ngày 13/9/2013 của cơ quan Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã phanh phui một loạt các vụ tiêu cực,  tham nhũng về đất đai tại các phường ven TP.Vũng Tàu. 
Hàng trăm ngàn mét vuông đất của Nhà nước đã bị biến tướng, núp dưới các dự án, đất “khai phá”… rồi “phù phép” thành đất của một nhóm các công ty gia đình và những hộ cá nhân để họ trục lợi. Điều quan trọng là trong các vụ tiêu cực này đã phát lộ sự tiếp tay, bao che cho việc cố ý làm trái… của một vài cán bộ trong hệ thống chính quyền thành phố.
Lấy đất trong quy hoạch, đất lâm nghiệp “cấp” cho cá nhân?          
Ngày 05/8/2002, UBND tỉnh BR-VT ban hành quyết định giao tổng diện tích 1.672ha đất rừng, đất lâm nghiệp nằm ngoài quy hoạch giai đoạn 2000-2010 cho UBND TP.Vũng Tàu quản lý sử dụng; trong đó, tại địa bàn phường 10 có 171ha, gồm 76ha Cù lao phường 10 và 95ha rừng cảnh quan.
Ngày 28/11/2012, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) TP.Vũng Tàu ký tờ trình thể hiện có 12 hộ gia đình tại khu vực phường 10 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) nằm trong quy hoạch đất lâm nghiệp đã được xác định mốc giới, tổng diện tích 49.043,4m2.
Trong danh sách 12 hộ đã được cấp giấy CNQSDĐ,  Đoàn thanh tra tỉnh đã “lọc” ra 4 hộ  nổi cộm, diện tích được cấp giấy CNQSDĐ lớn vào thời điểm gần nhất để xem xét cụ thể, gồm: hộ ông Nguyễn Thiệu Phấn, bà Hoàng Thị Đường, ông Văn Khắc Sinh và bà Văn Thị Phương Sắn, với tổng diện tích 25.635,4m2/49.043,4m2, chiếm tỷ lệ 52,3%.
Trong số này, hộ ông Phấn được cấp 10.000m2. Ông Phấn khai 10.000m2 đất này là  của ông Phan Quốc Văn “khai hoang” vào năm 1982, đến năm 1994 thì ông Văn bán lại cho ông Phấn (bằng giấy viết tay) sau đó được UBND phường 10 vô tư xác nhận “đất sử dụng ổn định, không có tranh chấp”.
Từ căn cứ trên,  ngày 25/01/2010, ông Nguyễn Đình Bình và ông Nguyễn Dương Giác là cán bộ và Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ TP.Vũng Tàu đã ký Phiếu đề xuất cấp giấy CNQSDĐ 10.000m2  cho ông Phấn với lý do: “Đất ông Phấn khai hoang phục hóa từ năm 1982, sử dụng liên tục cho đến nay…, toàn bộ diện tích đất nằm trong bản đồ quy hoạch trồng rừng năm 1984; tuy nhiên đất này có nguồn gốc là… “khai phá”?.
Căn cứ giấy tờ mua bán đất ngày 19/9/1994 giữa ông Văn và  ông Phấn lưu tại Văn phòng ĐKQSDĐ TP và các tài liệu liên quan thể hiện, ông Phấn có đơn “xin thanh lý hợp đồng trồng rừng Chương trình 327 và phục hồi đất lâm nghiệp” kèm biên bản đo đạc ngày 12/02/2009 của Văn phòng ĐKQSDĐ TP.Vũng Tàu. 
Ngày 08/4/2010, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Vũng Tàu đã ký Tờ trình đề nghị UBND TP.Vũng Tàu cấp giấy CNQSDĐ cho ông Phấn và vợ là bà Vũ Thị  Út. Và ngày 08/4/2001,  ông Vương Quang Cần - Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu - ký  giấy CNQSDĐ số BB157625 cấp cho ông  Phấn diện tích 10.000m2. 
Qua xác minh toàn diện, Đoàn thanh tra tỉnh kết luận: 10.000m2 đất đã cấp giấy CNQSDĐ cho ông Phấn thuộc khu vực đất lâm nghiệp quy hoạch trồng phi lao và nằm trong đất rừng theo “Chương trình 327” và quy hoạch rừng lâm nghiệp. 
Khi Đoàn thanh tra làm việc với ông Phan Quốc Văn thì ông Văn cho biết,  trước đó ông Văn và ông Phấn cùng sử dụng 10.000m2 (trong đó ông Văn có 2.000m2) được Nhà nước tạm giao  để trồng rừng là đất công thổ. Sau này các ông có đơn xin cấp giấy CNQSDĐ nhưng không được giải quyết. Ông Văn khẳng định với Đoàn thanh tra rằng ông chưa bao giờ ký giấy bán đất cho ông Phấn, giấy mua bán đất ông Phấn cung cấp cho Đoàn thanh tra là giấy ông Văn không biết, Đoàn thanh tra kết luận đây là giấy tờ mua bán giả.
Giấy tờ mua bán đất loằng ngoằng, sửa chữa lem nhem vẫn được... cấp giấy CNQSDĐ?
Đối với 3 hộ bà Hoàng Thị Đường (là mẹ ruột) của ông Phan Khắc Sinh  và bà Văn Thị Phương Sắn cũng được UBND TP.Vũng Tàu ưu ái “nhét” vào tay 3 giấy CNQSDĐ với tổng diện tích 15.653,4m2 một cách khó hiểu.
Bà Đường khai: Năm 1987, bà nhận chuyển nhượng 13.600m2 đất (bằng giấy viết tay)của ông Nguyễn Văn Đích. Năm 2010, khi lập hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ thì diện tích đất trên được tách thành 03 hộ gồm bà Đường, ông Sinh và bà Sắn và đã được UBND TP.Vũng Tàu cấp giấy CNQSDĐ, trong đó bà Đường,  được ông Vương Quang Cần ký cấp giấy CNQSDĐ 4.507m2; ông Phan Khắc Sinh được ông Phan Hòa Bình – Chủ tịch UBND TP - ký cấp giấy CNQSDĐ 9.898,7m2, bà Sắn cũng được ông Phan Hòa Bình ký cấp giấy CNQSDĐ diện tích 1.229m2, (tổng diện tích 03 hộ là: 15.653,4m2) (!?).
Các hộ này đã tiến hành xây dựng nhà ở tại các lô đất trên rồi viết đơn “xin” cấp giấy CNQSDĐ có xác nhận của UBND phường 10 và ý kiến của Văn phòng ĐKQSDĐ TP.Vũng Tàu. Điều bất minh ở đây là  giấy CNQSDĐ được cấp cho các hộ vào năm 2010, nhưng lại không có hồ sơ bản gốc thể hiện việc sang nhượng năm 1987 giữa ông Đích và bà Đường, ông Sinh và bà Sắn. 
Khi Đoàn thanh tra kiểm tra thực tế, phát hiện giấy tờ mua bán đất viết tay giữa ông Đích (bên bán) với các bên mua đất, phần ghi diện tích đất và ngày tháng mua bán đều bị tẩy xóa, sửa chữa lem nhem. Xác minh các đương sự có tên trong giấy tờ mua bán đất thì những người này đều khẳng định họ không quen biết nhau  và ông Đích cũng không thừa nhận ký giấy bán đất cho bà Đường, ông Sinh và bà Sắn. Đoàn thanh tra kết luận giấy tờ mua bán đất  là… ngụy tạo.   
Mới chỉ tính 12 hộ dân nêu trên, thì ngót 50.000m2 đất của Nhà nước (trong đó có 04 hộ ông Phấn, bà Đường, ông Sinh và bà Sắn gần 30.000m2) được cấp giấy CNQSDĐ là  đất Lâm nghiệp, đất rừng “327” và đất… “khai phá” đều đã biến thành đất tư nhân.
Từ đây, người dân bức xúc thắc mắc: Trong khi có những hộ có đất khai phá, nguồn gốc rõ ràng, sử dụng ổn định suốt mấy chục năm, không có tranh chấp… nhưng do họ không biết “đường đi, nước bước” nên đã bị  một số cán bộ từ phường đến tp. cố tình làm ngơ không cấp giấy CNQSDĐ cho họ, vậy “dân chủ, văn minh, công bằng xã hội” ở đâu, có hay không việc TP.Vũng Tàu đang tồn tại một đường dây “đen” tiếp tay cho một số phần tử   ngoài xã hội thao túng đất của Nhà nước, và những ông “vua đất” này sẽ được “chia chác” những gì từ các phi vụ mờ ám đó. Đoàn Thanh tra tỉnh cũng đã kiến nghị chuyển hồ sơ  những vụ việc trên sang cơ quan điều tra xử lý theo pháp luật. 
Trên đây chỉ là một số vụ điển hình, Báo PLVN tiếp tục theo dõi và kịp thời chuyển đến bạn đọc khi có thêm những thông tin mới.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.