Phân luồng đường Hồ Chí Minh: Sẽ không có chuyện "Đánh trống bỏ dùi"?

“Chúng tôi sẽ kiên quyết chứ không có chuyện tạm dừng” - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Ngọc Đông khẳng định về việc phân luồng 30% xe khách đoạn Hà Nội – Vinh sang đường Hồ Chí Minh (HCM).

“Chúng tôi sẽ kiên quyết chứ không có chuyện tạm dừng” - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Ngọc Đông khẳng định về việc phân luồng 30% xe khách đoạn Hà Nội – Vinh sang đường Hồ Chí Minh (HCM).

Giảm tải cho quốc lộ 1

Ngày 29/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã gửi thông báo đến 22 Sở GTVT, đề nghị lựa chọn 30% số xe khách tuyến cố định liên tỉnh từ 300 -1.000km hướng Quốc lộ 1 (QL1) - TP Vinh sang hoạt động trên đường HCM đoạn Hà Nội – Vinh từ ngày 1/2. Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, việc phân luồng một số phương tiện từ hướng QL1A sang đường HCM đoạn Hà Nội - Vinh nhằm khai thác hiệu quả đường HCM và giảm tải cho QL1.

Theo báo cáo so sánh chi phí hoạt động vận tải theo QL1 và đường HCM đoạn Hà Nội – Vinh của Tổng cục Đường bộ, hành trình mới dài hơn 60km tuy nhiên thời gian di chuyển lại ngắn hơn. Với xe con và xe khách thời gian tiết kiệm hơn từ 60 – 116 phút;  xe tải nhẹ và xe tải hạng trung tiết kiệm từ 37 – 57 phút.

Chỉ có xe tải hạng nặng di chuyển trên đường HCM đoạn Hà Nội – Vinh có thời gian tiết kiệm không đáng kể so với đường QL1A. Tổng cục này tính toán chi phí cho 290km lưu thông trên QL1A đoạn Hà Nội – Vinh đối với các loại phương tiện xe con, xe tải, xe khách dao động từ 35.000 – 1.280.000 đồng. Hai loại phương tiện phải gánh nhiều chi phí nhất đi qua tuyến này chính là xe tải nặng 3 trục và trên 4 trục. Trong khi đó phương án đi qua đường HCM có ưu điểm là không có trạm thu phí…

Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu các tuyến vận tải hành khách cố định trên 1.000 km có lộ trình đi qua QL1 đoạn Hà Nội - Ninh Bình - Thanh Hóa - Vinh và ngược lại, sẽ đi theo vành đai 3 ra đường HCM, Sở GTVT các tỉnh, thành phố liên quan hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện.

Doanh nghiệp không mặn mà

Tuy nhiên, thực tế một tuần qua, trong tổng số 117 DN phải điều chỉnh hành trình, có rất ít đơn vị thực hiện...

Một loạt lý do được các DN viện dẫn ra, trong đó nổi lên là cơ sở hạ tầng dịch vụ chưa đáp ứng,  cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi và trạm xăng dầu còn ít… Đặc biệt, dẫu không nói ra nhưng một lý do mà DN vận tải nào cũng  nhìn thấy rất rõ là khả năng “bắt khách” dọc đường HCM hầu như  là không có, bởi dân cư sinh sống hai bên  thưa thớt…

Một số DN cho biết, thực ra các dịch vụ sửa chữa phương tiện chủ yếu tập trung ở các thị trấn, thị xã như Hòa Lạc, Phố Châu, Vũ Quang, Hương Khê… Trong khi đó nhiều đoạn hầu như “trắng” dịch vụ sửa chữa, còn các điểm cung cấp xăng dầu, dừng, nghỉ dọc đường chủ yếu mang tính tự phát chưa cung cấp đủ dịch vụ cho lái xe và hành khách. Bên cạnh đó, việc kết nối giữa đường HCM và QL1 thông qua các tuyến đường ngang vẫn còn cản trở…

Sẽ không có chuyện "tạm dừng"

Tại cuộc họp giao ban báo chí hôm 6/1, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Ngọc Thành cho biết, cơ quan chức năng của Bộ GTVT đã nghiên cứu, điều tra, khảo sát và xây dựng đề án, trong đó giai đoạn 1 mới chỉ phân làn một số tuyến vận tải cố định từ Bắc vào Nam đi theo đường HCM. Bộ cũng đã tiến hành duy tu, bảo dưỡng đoạn đường này đồng thời bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông, các chỉ dẫn kết nối với QL1…

Về phản ánh của DN vận tải cho rằng nếu đi theo đường HCM thì không thể đón trả khách dọc tuyến, ông Trần Ngọc Thành khẳng định, theo quy định, trên toàn bộ hành trình, xe khách chỉ được phép đón, trả khách tại các bến xe và các điểm đón trả khách đã được đăng ký, chứ không có chuyện bắt khách dọc đường. Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng sẽ cương quyết, xử lý việc đón trả khách không đúng quy định, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực vận tải đường bộ

Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc phần luồng đường HCM đã có sự nghiên cứu, chuẩn bị từ trước chứ không hề đột ngột. “Thực ra từ năm 2006, sau khi thông đoạn Hà Nội-Kon Tum, Bộ cũng đã có nhiều hướng dẫn sử dụng tuyến đường này nhằm giảm tại cho QL1. Việc phân luồng này tiếp tục thực hiện từ nhiều năm nay.

Chúng tôi sẽ kiên quyết chứ không có chuyện tạm dừng!”. Ông Đông cũng cho biết  việc phân luồng đường HCM cũng là để giảm tải cho QL 1, nhất là QL 1 hiện nâng cấp mở rộng nên việc đi lại rất khó khăn và Bộ cũng chỉ bắt buộc đối với đoạn Hà Nội- Vinh vì đoạn này cơ bản các dịch vụ đã đáp ứng được, kể cả vấn đề cứu hộ cứu nạn…

Dự kiến, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ làm việc trực tiếp với địa phương và trao đổi trực tiếp với DN nếu có ý kiến phản ánh…

Thanh Lan

Tin cùng chuyên mục

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).