Phải giảm hội thảo vì thường thuê địa điểm sang, khách sạn 5 sao để tổ chức?

Phải giảm hội thảo vì thường thuê địa điểm sang, khách sạn 5 sao để tổ chức?
(PLO) - Cho rằng các hội thảo lấy tiền từ ngân sách, thường thuê các địa điểm sang như khách sạn 5 sao hay các địa điểm có giá trị du lịch để tổ chức, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Quyết Tâm (đoàn ĐB QH TP HCM) đề xuất, Chính phủ phải chỉ đạo quyết liệt để giảm số lượng hội thảo và QH phải giám sát để không lãng phí ngân sách.

Phát biểu khi thảo luận tại tổ về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước, sáng nay, 24/10, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, phải có những biện pháp mạnh hơn nữa về giảm số lượng các hội thảo.

“Phải rà lại xem hiệu quả của hội thảo so với đồng tiền bỏ ra có tương xứng không, hội thảo rút ra điều gì để áp dụng trong phát triển của đất, địa phương, bộ ngành… Chính phủ phải chỉ đạo quyết liệt và QH phải giám sát để không lãng phí ngân sách vì thường các hội thảo lấy tiền từ ngân sách, thuê các địa điểm sang như khách sạn 5 sao hay các địa điểm có giá trị du lịch”, ĐB Quyết Tâm đề xuất.

Cũng tại phiên thảo luận, ĐB Trần Hoàng Ngân (đoàn TP. Hồ Chí Minh) cho hay, trước đây chúng ta lo ngại năm 2017 khó đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% nhưng báo cáo lần này của Chính phủ cho biết năm nay chúng ta dự kiến có thể hoàn thành các chỉ tiêu mà QH đã thông qua. “Đây là lần đầu tiên kể từ nhiều năm qua chúng ta cùng lúc hoàn thành được các chỉ tiêu QH thông qua, trong có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch và 8 chỉ tiêu đạt. Đó là sự nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ và cả hệ thống chính trị, cả lãnh đạo của chính quyền các địa phương”, ĐB Ngân nhận định.

ĐB này cũng bày tỏ vui mừng trước thông tin năm nay chúng ta có thể kiểm soát lạm phát 4%, kiểm soát bội chi ngân sách, nợ công, ổn định kinh tế vĩ mô lãi suất kéo giảm được, tỉ giá ổn định nhất trong thời gian qua nhờ cán can thương mại, vãng lai. Bội chi ngân sách, theo ĐB, nếu làm được như tính toán của Bộ Tài chính là giảm được 4.000 tỉ, từ 17.300 tỉ xuống còn 14.300 tỉ và giữ được mức bội chi 3,5%/ GDP sẽ kéo nợ công theo tính toán xuống còn 62,6% GDP.

Tuy nhiên, ĐB Ngân cũng cho rằng thời gian tới Chính phủ cần chú ý đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam vì việc vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng lên tạo cạnh tranh nhưng cũng tạo áp lực cạnh trnah cho doanh nghiệp trong nước. Trong khi đó, theo ĐB, Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được thông qua nhưng chính sách làm thế nào để tiếp sức cho doanh nghiệp, thực hiện được NQ TW 5 theo đó xác định kinh tế tư nhân là động lực cho sự phát triển vẫn chưa rõ nét nên cần có những biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp Việt về khả năng cạnh tranh.

Trong khi đó, ĐB Trương Trọng Nghĩa đề cập đến vấn đề bộ máy nhà nước vì theo các con số báo cáo thì hiện nay chi thường xuyên của chúng ta đã lên đến 70% trong khi năm 2010 chỉ là 51%. 

ĐB Nghĩa cũng cho rằng thâm hụt ngân sách là do tăng chi, chi không hợp lý, chi không hiệu quả chứ không phải là thu giảm vì tỉ lệ thu thuế của chúng ta có thể giảm một phần nhưng các loại phí lại tăng lên rất nhiều khiến tổng tỉ lệ huy động thuế cộng với phí là 21,8% GDP.

Còn ĐB Trần Anh Tuấn bày tỏ băn khoăn về việc tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc khá lớn vào các doanh nghiệp FDI trong khi doanh nghiệp trong nước chưa tham gia chuỗi giá trị, tỉ lệ nội địa hóa thấp khiến giá trị gia tăng để lại cho Việt Nam thấp. 

ĐB Tuấn cũng cho rằng việc sử dụng vốn, đặc biệt là vốn trái phiếu chính phủ chậm dẫn tới việc ta đi vay phải trả lãi nhưng chưa bố trí kịp thời nguồn vốn này vào đầu tư phát triển, vừa đem lại gánh nặng nợ vừa không lan tỏa được hiệu quả nguồn vốn. Trong kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế và thực hiện chính sách tài khóa của Chính phủ có nói phải điều hành linh hoạt việc phân bổ vốn đầu tư trong phát triển nhưng ở đây chưa thấy sự linh hoạt trong điều hành, khiến nhiều dự án có vốn giải ngân thấp, nhiều dự án thiếu vốn. 

Do đó, ĐB cho rằng phải linh hoạt trong chính sách tài khóa để tránh ảnh hưởng tới sự phát triển chung trong dài hạn.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.