PCI năm 2020: DN đã giảm được chi phí không chính thức và tiền “bảo kê“

Báo cáo PCI năm 2020 không chỉ truyền tải tiếng nói của cộng đồng DN về những chuyển động của môi trường kinh doanh trong nước giai đoạn 2016-2020.
Báo cáo PCI năm 2020 không chỉ truyền tải tiếng nói của cộng đồng DN về những chuyển động của môi trường kinh doanh trong nước giai đoạn 2016-2020.
(PLVN) - Ngày 15/4 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2020.

Môi trường kinh doanh cấp tỉnh được cải thiện

Trình bày tóm tắt Báo cáo, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết, qua khảo sát  về môi trường kinh doanh cấp tỉnh, doanh nghiệp (DN) đánh giá mức độ năng động, sáng tạo của chính quyền) "gia tăng rất mạnh mẽ"

Đánh giá sự vào cuộc sự nhanh nhạy của rất nhiều chính quyền cấp tỉnh, nhất là trong việc giải quyết khó khăn phát sinh của DN giải quyết và mức độ hài lòng với kết quả giải quyết cho thấy, con số này cũng tăng qua từng năm.

Nhờ đó, trước đây, DN tư nhân cho rằng, môi trường kinh doanh cấp tỉnh có "những phân biệt đối xử, dành ưu đãi cho doanh nghiệp nhà nước hay chứ chỉ quan tâm đến những tập đoàn nước ngoài lớn" thì hiện nay, theo DN, môi trường kinh doanh Việt Nam có xu hướng bình đẳng hơn, xu hướng bình đẳng này đang được cải thiện, cho dù "các DN tư nhân cũng chưa hoàn toàn hài lòng về sự bình đẳng của môi trường kinh doanh cấp tỉnh" - ông Tuấn phản ánh.

Đối với tính minh bạch của môi trường kinh doanh - ảnh hưởng lớn đến cái sự phát triển của DN tư nhân - thì đây là lĩnh vực có tín hiệu rất là tích cực trong năm vừa rồi. DN đánh giá, năm qua, tính minh bạch của môi trường kinh doanh có dấu hiệu được cải thiện.

Tỷ lệ DN cho biết họ có thể tiếp cận được kế hoạch quy hoạch nhất kế hoạch sử dụng đất có dấu hiệu cải thiện (so với những năm trước). Tuy nhiên, DN cho rằng vẫn cần cải cách hơn nữa về tính minh bạch của môi trường kinh  doanh, nhất là trong lĩnh vực chi tiêu công mua sắm công trong thời gian sắp tới.

Còn rất ít DN phải trả tiền "bảo kê"

Liên quan đến thể chế pháp lý và an ninh trật tự thì doanh nghiệp đánh giá về hệ thống giải quyết tranh chấp (tòa án) cũng đang được cải thiện. Tỷ lệ DN sẵn sàng "nhờ" Toà án giải quyết tranh chấp đã có sự thay đổi đáng kể. Năm 2005 có 38%, năm 2010 là 36% và 2019 đã tăng lên 56% DN sẽ đưa tranh chấp ra Toà để giải quyết.

Công bố báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2020.
 Công bố báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2020.

Điều đó cho thấy, những kết quả của quá trình cải cách hệ thống tòa án tương đối tích cực thời gian vừa đã tác động một cách trực tiếp và tích cực đến cái cảm nhận của của của doanh nghiệp đối với thiết chế giải quyết tranh chấp này.

Ông Tuấn cho biết, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh là chỉ tiêu mới được đưa vào trong ba năm gần đây cũng có chuyển biến tích cực theo đánh giá của DN. Trong đó, tình trạng DN phải trả tiền bảo kê cho các băng nhóm xã hội đen đã có xu hướng giảm, chỉ còn tỷ lệ rất thấp.

Trong điều tra năm nay năm thứ ba liên tiếp là lĩnh vực về chi phí không chính thức của DN tiếp tục có xu hướng giảm đối với cả DN trong nước và FDI. Trong năm 2016, tỷ lệ DN phải trả chi phí không chính thức là 66,5% nhưng năm 2020 đã giảm 3% (còn 63%).

Tình trạng nhũng nhiễu, không giải quyết thủ tục hành chính cũng giảm. Những địa phương nào ứng dụng công nghệ thông tin tốt hay có mô hình trung tâm hành chính công tập trung mà rất là hiệu quả, đem lại kết quả tích cực trong cải cách hành chính. 

"Chúng tôi cũng đánh giá rằng là công cuộc phòng chống tham nhũng của đảng và nhà nước với việc ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính mà chính phủ đang rốt ráo làm mạnh thời gian vừa rồi thì đã có hiệu ứng trên thực tiễn" - ông Đậu Anh Tuấn cho biết.

Theo Báo cáo, lĩnh vực đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội vẫn là những lĩnh vực mà DN thấy "còn phiền hà" trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Báo cáo PCI năm 2020 không chỉ truyền tải tiếng nói của cộng đồng DN về những chuyển động của môi trường kinh doanh trong nước giai đoạn 2016-2020 vừa qua, mà còn định vị sức hấp dẫn của Việt Nam trong con mắt của các nhà đầu tư và phản ánh kỳ vọng của cộng đồng DN đối với nỗ lực cải cách của chính quyền các cấp trong 5 năm tới.

Báo cáo PCI 2020 cũng phân tích chi tiết về tác động của dịch COVID-19 đối với các DN Việt Nam, nhằm cung cấp đầu vào cần thiết cho các cơ quan chính quyền và các tổ chức hỗ trợ phát triển trong việc xây dựng triển khai các chính sách sát thực tế nhằm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mà Chính phủ đã đề ra.

Đặc biệt, lần đầu tiên báo cáo PCI 2020 đưa ra những phân tích, nhận định về động lực thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ xanh và kinh doanh theo hướng thân thiện với môi trường, một định hướng lớn của Đảng và Chính phủ đặt ra gần đây trong việc nâng cao chất lượng thu hút đầu tư vì sự phát triển bền vững của Việt Nam trong tương lai.

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.