Ông mù "cõng" 5 người đi xe máy

Dù mưa hay nắng, anh Lê Đình Hậu vẫn chất đầy tăm, đũa lên xe máy, chở từ Vinh ra Thanh Hóa bán. Người đàn ông mù hai mắt này chấp nhận hiểm nguy rình rập hằng ngày vì vợ và 4 con nhỏ.

Cái tin anh Lê Đình Hậu (Xóm 4, Quỳnh Tam, Quỳnh Lưu, Nghệ An) bị mù cả hai mắt nhưng hằng ngày vẫn điều khiển xe máy chất đầy tăm, đũa hết từ Vinh ra Thanh Hóa để bán dù trời mưa hay nắng đã khiến nhiều người hiếu kỳ khắp nơi tìm về để được "diện kiến" màn biểu diễn" có một không hai của anh.

Thế nhưng, từ sự nổi tiếng ấy đã dẫn đến bị kịch đầy nước mắt cho gia đình "người ngoài hành tinh" này.
 
Nổi tiếng nhờ "bị mù" đi xe 
 
 
Nhịp điệu cuộc sống sôi động nơi  phố phường đông đúc theo mỗi quãng đường chúng tôi đi qua như trầm lặng dần. Con đường về xã miền núi Quỳnh Tam chằng chịt ổ gà, ổ trâu, thỉnh thoảng lại có vài chiếc xe tải đi qua khiến tôi và đồng nghiệp người ướt sũng. Hỏi đường mãi rồi cũng tới nơi. Sống trong ngôi nhà nhỏ đó là một cặp vợ chồng và 4 đứa con còn nhỏ.  

Anh Hậu chở vợ và các con
Anh Hậu chở vợ và các con

Người vợ sau nhiều lần sinh nở, ốm đau, cuộc sống khó khăn đã khiến chị tiều tụy hẳn đi. Còn người chồng là Lê Đình Hậu, 31 tuổi, hai mắt bị mù, nhưng khuôn mặt khá điển trai. Cúi gằm mặt, Hậu nhớ lại tai nạn khủng khiếp đã gây thương tật cho anh suốt đời.  

Người mù tuyệt đối không nên lái xe
 
Với những người bị khuyết tật một tay hoặc một chân thì còn có thể có những phương tiện để phù hợp với chức năng điều khiển của họ. Những người này cũng sẽ được học luật giao thông theo chương trình dành cho người khuyết tật. Nhưng đối với một người mù, thì về mặt sức khỏe, người này  không đủ điều kiện để tham gia giao thông và ở Việt Nam cũng chưa có một phương tiện kĩ thuật hiện đại nào để giúp cho người mù lái xe.

Năm đó, Hậu mới tròn 4 tuổi. Một buổi chiều, người anh trai đầu là Lê Đình An lượm được một cục sắt (nhưng đó là quả lựu đạn kíp 7) ở ngoài đường QL48 về nhà để làm trò chơi. Trong lúc đang nô đùa, anh trai dùng dùi đập khiến quả lựu đạn phát nổ. Mảnh đạn văng trúng hai mắt Hậu.

Vụ tai nạn kinh hoàng đó đã khiến hai anh em nhà Hậu phải nhập viện. Mẹ Hậu kể lại, lúc tỉnh dậy biết mình hai mắt không nhìn thấy được nữa, Hậu đã gào khóc. Tuổi thơ của Hậu trôi đi trong bóng tối.
 
Hàng ngày, mọi sinh hoạt luôn phải có người thân giúp đỡ. Tuy nhiên, Hậu kể không hiểu từ lúc nào anh có ước mơ  là đi được xe đạp. Lúc đầu, nghe anh nói mọi người ai cũng can ngăn ý định "điên rồ" đó.

Thế nhưng, mặc cho mọi người có khuyên nhủ thế nào thì Hậu vẫn năn nỉ nhờ được một người bạn đi xe đã thạo dắt đi. Thế rồi cứ căn theo hai hàng cây bên đường làng, Hậu chập chững những vòng bánh xe đầu tiên. Có những hôm trời lạnh tê tái cả người, người dân làng Quỳnh vẫn thấy Hậu toát mồ hôi tập đi xe đạp.
 
Hình ảnh chàng trai trẻ bị mù lòa nhưng hàng ngày vẫn nỗ lực tập xe và có thể nhớ được đường quanh nhà rồi vòng sang các thôn xóm khác..... đã lan nhanh khiến nhiều người tò mò muốn biết. Không ngờ, từ chuyện biết đi xe đạp của anh đã động lòng trắc ẩn đến cô gái Trần Thị Lợi, làng bên. Cảm thông với hoàn cảnh của anh, chị Lợi đã tình nguyện kết tình đôi lứa. 
 
Năm 2000, Hậu lập gia đình. Anh trăn trở: Mình phải làm gì để nuôi mình và nuôi vợ đây.? Bao đêm trắng thao thức, cuối cùng Hậu đi đến quyết định gia nhập Hội người mù huyện Quỳnh Lưu. Hậu được người ta bày cho đi bán tăm tre, chổi đót, đũa. Thế là ngày nào, hai vợ chồng cũng lầm lũi trên chiếc xe đạp mi ni cũ kỹ, hai bên chất đầy hàng, tăng bo khắp các thôn xóm. Được một thời gian thì người làng chẳng ai mua hàng của Hậu nữa, bởi  xuất hiện rất nhiều người bán hàng như vợ chồng Hậu.
 
Hậu nghĩ cách phải "mở rộng thị trường". Thế nhưng, ngoài những con đường làng thì Hậu chẳng biết đường chỗ nào khác nữa. Một hôm, Hậu đi đến quyết định liều lĩnh là vay mượn Hội người mù và người thân để mua một xe  gắn máy giá 6 triệu đồng, để làm phương tiện mưu sinh. Hậu lại nhờ một người cháu  ngồi sau, dùng hai bàn tay đặt vào lưng, phía dưới mạng sườn để ra các tín hiệu bằng động tác. Bao gồm, đẩy lên nghĩa là tiến, hơi kéo lại là phanh, bấm ngón tay trái là rẽ trái, bấm ngón tay phải là rẽ phải...
 
Câu chuyện Hậu mù nhưng vẫn biết đi xe máy đã khiến cho nhiều người tìm về tận nhà anh. Và đã có vô số cuộc cá cược "nổ ra" cho những ai hiếu kỳ. Thế nhưng sau khi mục sở thị màn biểu diễn đi xe máy của anh, ai cũng thán phục.
 
Nước mắt "dị nhân"
 
Hơn 5 năm qua, với chiếc xe gắn máy ấy, Hậu cùng với vợ rong ruổi khắp nơi. Chồng hướng dẫn vợ, vợ hướng dẫn chồng, cả hai đèo nhau trên xe máy đi từ Quỳnh Lưu ra đến Thanh Hóa. Rồi lại vào Vinh, sang Hà Tĩnh... để bán tăm, đũa kiếm kế sinh nhai.

Chị em Tươi phải học trên chiếu.
Chị em Tươi phải học trên chiếu.

Cuộc sống vốn khó khăn càng khó khăn hơn bởi sau 10 năm chung sống, chị Lợi đẻ liền 4 đứa con. Gánh nặng mưu sinh vì thế mà càng đè nặng lên đôi vai hai vợ chồng. Nhà chỉ có hai sào ruộng khoán, đến vụ gặt anh em họ hàng lại xúm đến gặt giúp cho, Chị Lợi tâm sự, rong ruổi khắp nơi, nhiều hôm ngồi sau xe chồng trời thì mưa, chị cũng run lắm.
 
Người sáng đi xe máy giữa trời mưa còn khó nữa là người mù. Nhưng vì 4 đứa con, 6 miệng ăn nên không liều cũng không được. Nói chuyện với chúng tôi, Hậu bảo, thỉnh thoảng Hậu cứ ngỡ mình đang mơ khi may mắn có được tổ ấm như hôm nay. Rồi anh cám ơn cuộc đời đã cho mình gặp Lợi và Lợi đã sinh hạ cho anh bốn đứa con. Vợ chồng anh chọn mãi rồi tự quyết định đặt tên cho các con gồm: Tươi, Xinh, Siêu, Đẳng. “Những tên ấy đều dễ nhớ, đáng yêu cô ạ”, anh Hậu hóm hỉnh.
 
Thế nhưng, khi chúng tôi đề nghị được "diện kiến" màn đi xe máy thì Hậu đã từ chối: "Mong nhà báo hiểu và thông cảm cho em, em không muốn thêm một lần nào mình ngồi trên xe máy nữa đâu!". Sự việc bắt đầu từ chuyện nổi tiếng "dị nhân đi xe máy”, Hậu tâm sự: Sau khi một số tờ báo điện tử đưa tin về chuyện anh đi được xe máy, thì Công an huyện Quỳnh Lưu đã đến trực tiếp nhà ghi lại biển số xe. Dù họ không nói gì nhưng cả hai vợ chồng anh đều hiểu rằng từ đây vợ chồng anh sẽ lâm vào cảnh thất nghiệp. Nếu có thể, anh sẽ để vợ tập xe máy và thi lấy bằng rồi chở đi cũng được.
 
Thế nhưng, suốt mấy tháng nay chị Liệu ốm đau, đổ bệnh nên không còn đủ sức khỏe đi xa. Tội nghiệp và đáng thương hơn chính là bốn đứa trẻ còn tuổi ăn, tuổi học nhưng có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình. Chia tay gia đình họ, tôi vẫn không thể nào quên được bữa cơm trưa đạm bạc của gia đình Hậu, người chồng mù lòa, người vợ ốm đau gầy yếu và ánh mắt buồn đầy ngấn nước của những đứa trẻ khi nghe bố mẹ nói về chuyện chúng sẽ phải bỏ học.
 
"Ước gì trả được số tiền nợ, ước gì có thêm tiền để con tôi không phải bỏ học, để tôi một lần đưa vợ đi khám bệnh?". Giọt nước mắt chảy ra từ đôi mắt như hai hõm sâu u buồn, tiếng nói trầm đục của Hậu vẫn còn váng vất đâu đây, lạc trong tiếng gió lạnh chiều đông theo tôi suốt chặng đường về. Gia đình anh Hậu thực sự cần đến những tấm lòng nhân ái của cộng đồng để giúp họ vượt qua cơn hoạn nạn và thực hiện được ước mơ giản dị đó.
 
Vi phạm nghiêm trọng Luật an toàn giao thông
 
Khoản 1, điều 58, Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) và khoản 2, điều 60 quy định: Điều kiện của người điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khỏe theo quy định của luật GTĐB và phải có giấy phép lái xe (GPLX) phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp. Có thể hiểu đơn giản là người điều khiển xe phải có bằng lái, và muốn có bằng lái cần phải có giấy khám sức khoẻ do bệnh viện đa khoa từ cấp quận, huyện trở lên cấp để làm thủ tục dự thi lấy bằng.
 
Trường hợp anh Hậu (bị mù từ khi 4 tuổi) không đủ điều kiện để tham gia thi cấp giấy phép lái xe, tức là vi phạm 2 điều luật trên của Luật GTĐB. Theo Nghị định 34 của Chính phủ, anh Hậu sẽ bị xử phạt tại điều 24, khoản 4: phạt tiền từ 120.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô không có GPLX và tạm giữ phương tiện 10 ngày.
 
Trong các hành vi nghiêm cấm của Luật GTĐB cũng nêu rõ: Cấm điều khiển xe không có GPLX (khoản 9, điều 8); Cấm giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển (khoản 10, điều 8). Chiểu theo Nghị định 34 thì trong trường hợp này, nếu chiếc xe anh Hậu điều khiển là của người khác thì người cho mượn xe cũng sẽ bị phạt từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng (điều 33).

Theo Gia đình 

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.