Ô tô có thể phải “đính” thêm tem “bảo dưỡng định kỳ”

Chủ xe, lái xe sẽ phải có bằng chứng về việc thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo quy định hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất để xuất trình khi đi kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm
Chủ xe, lái xe sẽ phải có bằng chứng về việc thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo quy định hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất để xuất trình khi đi kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm
(PLO) - Thông tư đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự thảo với quy định bắt buộc thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện bị nhiều chuyên gia cho rằng thêm “giấy phép con” cho doanh nghiệp (DN) vận tải.
Theo ông Đặng Trần Khanh, Phó Trưởng phòng Kiểm định chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), việc bảo dưỡng xe cơ giới được quy định từ lâu và đang được thực hiện theo Quyết định số 992 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ GTVT về quy định bảo dưỡng kỹ thuật và sửa chữa ô tô. 
Bộ nói chủ xe phớt lờ bảo dưỡng
Tuy nhiên, thực tế hiện nay do chạy theo lợi nhuận và không có chế tài kiểm soát việc bắt buộc phải bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ nên nhiều chủ xe cơ giới không thực hiện, chỉ đến khi phương tiện có sự cố, không thể tiếp tục khai thác, hoạt động mới tiến hành sửa chữa, dẫn đến có nhiều hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. 
Mặt khác, do các quy định về bảo dưỡng, sửa chữa không cho chế tài kiểm soát bắt buộc thực hiện nên chất lượng phương tiện khi đăng kiểm chưa cao. Hiện tỷ lệ trung bình không đạt của xe cơ giới kiểm định lần đầu là 33%. Xe tham gia giao thông gây tai nạn do lỗi về kỹ thuật vẫn chiếm khoảng 1%. Ngoài ra, qua khảo sát kinh nghiệm quốc tế, có nhiều nước cũng áp dụng quy định quản lý công tác bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ với xe cơ giới, kể cả những nước có nền công nghiệp ô tô phát triển như Nhật Bản. 
Ông Khanh cho rằng, để khắc phục và kiểm soát công tác bảo dưỡng định kỳ và đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới đang lưu hành thì việc bắt buộc về bảo dưỡng định kỳ đối với xe cơ giới đang tham gia giao thông là cần thiết. “Nhóm soạn thảo dự kiến đưa ra quy định chủ xe, lái xe phải có bằng chứng về việc thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo quy định hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất và để xuất trình khi đi kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm” - ông Khanh cho biết.
Doanh nghiệp “kêu” bị thêm “giấy phép con”
Phía Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa là đơn vị xác nhận vào bằng chứng đó, phải được đánh giá và cấp giấy chứng nhận theo quy định của Bộ GTVT đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất thực hiện bảo dưỡng đúng nội dung và xác nhận nội dung đã thực hiện trong việc bảo dưỡng định kỳ đối với xe cơ giới. Còn DN có cơ sở bảo dưỡng đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất thì có thể tự chứng nhận, không bắt buộc phải ra ngoài cửa hàng giống như một loại trạm đăng kiểm.
Bình luận về Dự thảo Thông tư này, ông Đoàn Thanh Hải, đại diện Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Xuân Trường Hai (Hải Phòng) cho rằng, Hải Phòng có khoảng 6.500 xe container và xe tải. Nếu sinh ra một trạm kiểm định định kỳ để giám sát an toàn của phương tiện thì Hải Phòng có làm được không, từ mặt bằng, kỹ thuật, con người…?. Và nếu khoán trắng cho cơ sở bảo dưỡng thì phụ tùng thay thế liệu có chuẩn không? 
“Chủ DN hơn ai hết họ phải lo nơi ăn chỗ ở cho lái xe cho đến sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ theo sổ, theo kỹ thuật. Thậm chí xe chưa hỏng đã phải bảo dưỡng, sửa chữa. Do vậy, khi áp dụng quy định khi đi đăng kiểm phải có tem sẽ làm khó cho DN” - ông Đoàn Thanh Hải bình luận.
Nhiều chủ DN vận tải cho biết, khi đi kiểm định xe thì tình trạng kỹ thuật xe phải đảm bảo mới được đăng kiểm. Nếu tiếp tục đưa ra quy định bảo dưỡng định kỳ và bắt buộc thực hiện sẽ rất khó khăn cho DN. Nếu đưa ra quy định bảo dưỡng định kỳ để có giấy chứng nhận, liệu chất lượng phương tiện có đảm bảo hơn hay lại sinh ra tiêu cực, phát sinh tình trạng “mua” tem - một số chủ xe vận tải hoài nghi.
Ông Phí Khắc Bang, giảng viên Khoa Cơ khí, Trường Đại học GTVT cũng đặt câu hỏi rằng, liệu đây có phải là một “giấy phép con” liên quan đến quy định hành nghề hay không? “Bởi trong trường hợp này, nhiều người hiểu rằng sẽ phải cấp cho cơ sở bảo dưỡng một giấy phép sau khi đã thẩm định về diện tích, thiết bị, con người thì chứng nhận của họ chuyển tới trung tâm đăng kiểm mới có giá trị” - ông Bang nói. 
Dự kiến, quy định này áp dụng từ đầu năm 2016 với xe kinh doanh vận tải và từ đầu năm 2017 với tất cả các loại xe cơ giới khác.

Tin cùng chuyên mục

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.