'Nóng' về vấn đề dựng tượng đài vua Hùng

Nhiều người dân tham gia bầu chọn mẫu tượng Vua Hùng.
Nhiều người dân tham gia bầu chọn mẫu tượng Vua Hùng.
(PLO) -Sáng 10/1, đại diện UBND tỉnh Phú Thọ sẽ có buổi làm việc với Ban bí thư Trung ương Đảng về việc chọn mẫu tượng đài Hùng Vương nào để xây dựng tại Khu di tích lịch sử đền Hùng, thành phố Việt Trì, Phú Thọ. Kết quả sẽ dựa trên hai mẫu tượng đài đã vượt qua 2 vòng thi tuyển nghiêm ngặt từ phía hội đồng chuyên môn và ý kiến nhân dân. 

Không dễ gì dựng lại hình ảnh Vua Hùng

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý để Phú Thọ là địa phương đầu tiên lập dự án xây dựng tượng đài Hùng Vương trên cơ sở cân nhắc lựa chọn địa điểm, hình tượng nhân vật dựa trên các cơ sở khoa học cũng như tư liệu hiện có. 

UBND tỉnh Phú Thọ đã sơ bộ thống nhất vị trí lựa chọn xây dựng tượng đài nằm tại khu đồi Phân Bùng trong Khu di tích lịch sử Đền Hùng và giao Khu di tích lịch sử Đền Hùng làm Chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định.

Việc xây dựng tượng đài Hùng Vương tại khu di tích lịch sử Đền Hùng thể hiện tấm lòng thành kính tri ân công đức của người dân Việt đối với tổ tiên, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, đồng thời góp phần bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO vinh danh.

Phú Thọ đã tổ chức mời thi tuyển chọn "mẫu tượng đài Hùng Vương" rộng rãi trên cả nước trên các phương tiện thông tin đại chúng trung ương và địa phương từ 15/08/2015.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, thành viên Hội đồng tuyển chọn cho biết: "Vua Hùng là một nhân vật trong lịch sử cách đây hàng nghìn năm, thật không dễ gì dựng lại hình ảnh của vị vua này. Tất cả chỉ có một vài dữ liệu sử sách viết về Vua Hùng, rất mơ hồ, chung chung về mặt tạo hình.

Vì thế, ngay cả việc tìm ra một chứng cứ để khẳng định trang phục nào của thời nào cũng đã vô cùng khó khăn. Đây cũng là bài toán khá hóc búa và là áp lực khá lớn đối với những người tham gia cuộc thi “Sáng tác phác thảo mẫu Tượng đài Hùng Vương”. Về những bức phác thảo gửi đến dự thi, ông Thành đánh giá đều có sự tìm tòi, nghiên cứu khá kỹ về lịch sử, đáp ứng tốt về yêu cầu thẩm mỹ. 

Để chọn ra được 3 mẫu phác thảo tốt nhất từ 21 phương án gửi tới tham dự, ban tổ chức đã phải làm việc miệt mài, trên cơ sở tổ chức chấm và xét chọn công khai, minh bạch tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng với sự tham gia của Hội đồng nghệ thuật, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức cuộc thi cùng các cơ quan truyền thông.

Ông Hà Kế San, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết: Nhận thức tầm quan trọng và ý nghĩa lịch sử cũng như tâm linh của tượng đài Hùng Vương, Hội đồng nghệ thuật gồm 11 thành viên là các nhà chuyên môn thuộc lĩnh vực điêu khắc, hội họa đã thống nhất cao về phương thức chấm chọn, theo đó, 21 tác phẩm tham gia dự thi đã được đánh mã số ngẫu nhiên, riêng mã số dự thi của tác giả được niêm phong theo hình thức bảo mật.

Sau 3 lần bỏ phiếu bình chọn, Hội đồng nghệ thuật thống nhất chọn ra 3 phương án, tác phẩm tiêu biểu được vào vòng 2, đồng thời được ban tổ chức tiến hành mở công khai niêm phong để xác định các tổ chức, cá nhân tác giả của từng phương án theo thứ tự phiếu bình chọn từ cao xuống thấp như sau: Phương án của công ty TNHH xây dựng Mỹ thuật Hà Nội đạt 9/10 phiếu. Phương án của nhóm tác giả Phạm Xuân Khánh đạt 7/10 phiếu và phương án của Công ty cổ phần Mỹ thuật Trung ương đạt 6/10 phiếu.

Các phương án, tác phẩm được chọn tiếp tục được các tác giả chỉnh sửa, hoàn thiện, thể hiện nâng cao mẫu phác thảo theo thể lệ cuộc thi và góp ý của Hội đồng nghệ thuật. Trong thời gian này, BTC đã trưng bày 3 tác phẩm tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng để lấy ý kiến nhân dân và các nhà chuyên môn. 

Tượng đài Quốc Tổ Hùng Vương
Tượng đài Quốc Tổ Hùng Vương

Luôn tôn trọng ý kiến bầu chọn mẫu tượng Vua Hùng của nhân dân

Giám đốc BQL khu di tích đền Hùng ông Lưu Quang Huy thông tin, đúng vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng năm 2016, ban tổ chức đã trưng bày các mẫu tác phẩm tượng đài Hùng Vương để lấy ý kiến nhân dân và các nhà khoa học.30/-3/ 2016 – 19/05/2016 Tổ chức trưng bày lấy ý kiến nhân dân về 3 tác phẩm, phương án tại Khu di tích lịch sử đền Hùng.

Rất đông người dân đã nán lại khu trưng bày mẫu phác thảo tượng Hùng Vương tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng để chiêm ngưỡng và đóng góp ý kiến .Kết quả, trong 9.991 phiếu thu được từ cuộc lấy ý kiến nhân dân này, phương án của công ty TNHH xây dựng Mỹ thuật Hà Nội ( HV01) đạt 8.213 phiếu (82,2%), phương án của nhóm tác giả Phạm Xuân Khánh (HV-03) đạt 1.061 phiếu (10,62%) và phương án của Công ty cổ phần Mỹ thuật Trung ương (HV-02) đạt 717 phiếu (7,18%).

Trên cơ sở kết quả từ vòng 1 và 2 của cuộc thi, UBND tỉnh Phú Thọ báo cáo Ban Bí thư Trung ương Đảng cho ý kiến chỉ đạo và quyết định lựa chọn mẫu “Tượng đài Hùng Vương” trên cơ sở 02 tác phẩm (HV01 và HV03) đã được Hội đồng nghệ thuật cuộc thi lựa chọn.

Bà Phạm Thị Mai Hoa - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng mỹ thuật Hà Nội, nghệ nhân đúc đồng đã từng đúc tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông (Yên Tử) cũng là người có mẫu Tượng đài Hùng Vương HV01 bày tỏ: Bà cảm thấy rất vui vì tác phẩm của mình được 90% người dân ủng hộ.

Phương án HV01 với hình tượng vua Hùng đứng trên bệ vững chắc với hình khối khỏe khoắn, gương mặt quắc thước nhưng hiền từ, gần gũi trong tư thế đứng hiên ngang, tự tin của một vị vua khởi đầu dựng nước. Tay phải giơ ngang ngực hướng về phía trước tạo sự giao lưu với công chúng tượng trưng cho hình ảnh đón con cháu về, một tay đỡ những bông lúa thể hiện cho nền văn minh lúa nước, văn minh nông nghiệp.

Trang phục của Tượng Quốc Tổ Hùng Vương được tham khảo từ các hoa văn trang trí chủ yếu từ trống đồng Đông Sơn. Bệ tượng là hình khối điêu khắc chuyển tải nội dung hồn thiêng sông núi theo truyền thuyết, được cách điệu mây và chim lạc, thuyền và sóng nước gợi về nền văn hóa Đông Sơn thời kỳ Văn Lang – Âu Lạc, được bố cục chắt lọc về hình, khối và không gian. 

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, thành viên Hội đồng tuyển chọn cũng nghiêng về phương án được gần 90% người dân ủng hộ này vì đây là phương án đáp ứng tốt nhất về yêu cầu mỹ thuật cũng như nội dung tư tưởng. Tuy nhiên, nếu được chọn, tác giả vẫn phải chỉnh sửa để hoàn thiện thêm trước khi chính thức đưa vào xây dựng. 

Cuộc thi tuyển công khai khẳng định Phú Thọ luôn tôn trọng ý kiến bầu chọn của nhân dân, tổ chức bầu chọn bài bản.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.