Nỗ lực mới kiểm soát thị trường vũ khí

(PLO) - Hiệp ước Buôn bán vũ khí quốc tế của Liên Hợp quốc (ATT) chính thức có hiệu lực từ ngày 24/12/2014, sau các cuộc đàm phán kéo dài nhiều năm với số lượng quốc gia thành viên thông qua vượt quá con số 50. 
Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon khẳng định, ATT đã mở ra trang mới trong lịch sử kiểm soát vũ khí trên toàn thế giới, bảo đảm sự minh bạch và có trách nhiệm trong lĩnh vực buôn bán vũ khí.
Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon: ATT đã mở ra trang mới trong lịch sử kiểm soát vũ khí. Ảnh AFP
Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon:
ATT đã mở ra trang mới trong lịch sử kiểm soát vũ khí.
Ảnh AFP
Hiệp ước Buôn bán vũ khí quốc tế
ATT được thông qua tại Đại hội đồng LHQ ngày 2/4/2013, với 154 phiếu thuận, 23 phiếu trắng và 3 phiếu chống. Đây là lần đầu tiên thế giới có một hiệp ước đặt ra những nguyên tắc toàn cầu đối với việc chuyển giao và sử dụng vũ khí nhằm đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ nhân quyền trong hoạt động buôn bán vũ khí thông thường. 
ATT yêu cầu các quốc gia thiết lập cơ chế kiểm soát cấp Nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu vũ khí. Theo đó, những nước thông qua Hiệp ước phải có trách nhiệm đảm bảo các hợp đồng vũ khí không vi phạm các lệnh cấm vận quốc tế, luật nhân quyền hay có nguy cơ để vũ khí rơi vào tay các nhóm khủng bố hoặc tội phạm. ATT được áp dụng đối với các chủng loại xe tăng, xe bọc thép, pháo hạng nặng, máy bay chiến đấu, trực thăng chiến đấu, tàu chiến, tên lửa, các hệ thống phóng tên lửa và các loại vũ khí hạt nhân khác. 
Sự ra đời của ATT còn nhằm hạn chế các thương vụ buôn bán vũ khí bất hợp pháp trên thế giới, có doanh thu ước tính từ 60 - 85 tỷ USD. Theo đại diện của Liên minh Kiểm soát vũ khí Anna Macdonald, mỗi năm thế giới có hơn 520.000 người thiệt mạng do bạo lực vũ trang và hàng triệu người rơi vào thảm kịch do vũ khí lọt vào tay các phần tử cực đoan, khủng bố...
Việc ký kết ATT bắt đầu từ ngày 3/6/2013 và các nước trên thế giới được lựa chọn có ký kết và phê chuẩn Hiệp ước này hay không. Hiệp ước sẽ có hiệu lực sau khi được quốc gia thứ 50 trong số 193 quốc gia thành viên LHQ phê chuẩn. 
ATT - bước ngoặt trong nỗ lực kiểm soát thị trường vũ khí
ATT - bước ngoặt trong nỗ lực kiểm soát thị trường vũ khí 
Mở ra trang mới 
trong lịch sử
Ngày 24/12/2014, ATT chính thức có hiệu lực, sau các cuộc đàm phán kéo dài nhiều năm và với số lượng quốc gia thành viên thông qua vượt quá con số 50. Hiện nay, tổng cộng 130 quốc gia đã ký kết ATT, trong đó 60 nước đã phê chuẩn. Mexico - quốc gia chứng kiến ngày càng nhiều các vụ bạo lực liên quan đến súng đạn, là một trong những nước tham gia ATT sớm nhất.
Mới đây, quốc gia Bắc Trung Mỹ này đã tổ chức một hội nghị quốc tế về việc thực thi các điều khoản của Hiệp ước. Tuy nhiên, bên cạnh những nước tích cực như Mexico thì vẫn còn nhiều cường quốc chưa phê chuẩn ATT như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Iran, CHDCND Triều Tiên, Syria,... 
Nhân sự kiện này, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã gửi thông điệp tới tất cả 193 quốc gia thành viên, hoan nghênh việc ATT chính thức có hiệu lực, đồng thời kêu gọi các nước chưa ký hoặc chưa phê chuẩn sớm có quyết định tham gia Hiệp ước. 
Trong thông điệp, ông Ban Ki-moon khẳng định ATT đã mở sang trang mới trong lịch sử kiểm soát vũ khí trên toàn thế giới, bảo đảm sự minh bạch và có trách nhiệm trong lĩnh vực buôn bán vũ khí. Tổng Thư ký LHQ hy vọng kể từ nay, tất cả các quốc gia tham gia ATT cùng phải có trách nhiệm pháp lý trong mọi thương vụ buôn bán vũ khí, đồng thời các hoạt động chuyển giao vũ khí qua biên giới sẽ được theo dõi, giám sát bằng các biện pháp và phương tiện tối ưu nhất. 
Theo Tổng Thư ký Ban Ki-moon, việc Đại hội đồng LHQ thông qua ATT ngày 2/4/2013 chứng tỏ quyết tâm của các quốc gia thành viên, các tổ chức quốc tế và các xã hội dân sự, ngăn chặn việc trao đổi, buôn bán vũ khí một cách vô trách nhiệm như lâu nay để cùng hướng tới một mục tiêu cao cả là giảm bớt những đau thương, chết chóc của con người. 
Ông Ban Ki-moon hy vọng ATT sẽ giúp ngăn chặn có hiệu quả việc tuồn vũ khí vào những nơi đang có xung đột, bạo lực và không để vũ khí lọt vào tay các chế độ quân sự độc tài, chà đạp quyền con người cũng như các băng nhóm khủng bố và các tổ chức tội phạm. 
Trong khi đó, Cao ủy LHQ về nhân quyền Zeid Raad al-Hussein coi việc ATT bắt đầu có hiệu lực là sự kiện mở ra kỷ nguyên mới về bảo vệ quyền con người, giúp các quốc gia có cơ sở vững chắc để kiểm soát việc mua, bán vũ khí thông thường cũng như việc sử dụng chúng, không để những vũ khí này được dùng để chống lại con người. 
Đa số các nước thành viên LHQ cũng cho đây là một bước ngoặt trong nỗ lực kiểm soát thị trường vũ khí lên tới hơn 80 tỷ USD trên toàn thế giới cũng như ngăn chặn xung đột vũ trang và tội phạm chiến tranh, bởi Hiệp định này đã được thảo luận suốt một thập kỷ qua mà chưa lần nào đạt được sự nhất trí cao giữa các thành viên như lần này.
Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry cho biết, Washington hoan nghênh việc ATT được ký kết, coi đây là một đóng góp quan trọng vào nỗ lực giải quyết tận gốc tình trạng buôn bán vũ khí trái phép. “Hiệp ước trên sẽ giúp vũ khí không rơi vào tay những kẻ khủng bố và các thành phần bất hảo. Nó cũng giúp giảm bớt nguy cơ vận chuyển xuyên quốc gia các vũ khí thông thường có thể được sử dụng thực hiện những tội ác dã man nhất thế giới. Điều này giúp người Mỹ an toàn và nước Mỹ mạnh mẽ. Hiệp ước trên nhằm thúc đẩy hòa bình quốc tế và an ninh toàn cầu cũng như các mục tiêu nhân đạo quan trọng. Bên cạnh đó, nó không hủy hoại tính hợp pháp của hoạt động mua bán vũ khí quốc tế”. 
Hiệp ước sẽ giúp vũ khí không rơi vào tay những kẻ khủng bố và các thành phần bất hảo
Hiệp ước sẽ giúp vũ khí không rơi vào tay những kẻ khủng bố
 và các thành phần bất hảo
Còn nhiều khó khăn để thực thi
Tuy nhiên, những nước ủng hộ ATT cho rằng, việc ATT chính thức có hiệu lực mới chỉ là thành công bước đầu và còn nhiều khó khăn để thực hiện nó. Thứ trưởng Các quan hệ Đa phương của Mexico Juan Manuel Gomez Robledo cho rằng: “Công việc khó khăn giờ mới bắt đầu”. Bởi một số nước như Mỹ, quốc gia sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới, tuy ủng hộ và đã tham gia ký kết ATT nhưng lại chưa phê chuẩn văn kiện này. 
Một số quốc gia có nền công nghiệp vũ khí phát triển khác như Nga, Trung Quốc và Ấn Độ còn bỏ phiếu trắng tại cuộc họp thông qua văn kiện trên. Trong khi đó ba nước Iran, CHDCND Triều Tiên và Syria hiện vẫn đang phản đối ATT.
Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Vương Dân cho biết, Bắc Kinh “có thể ủng hộ bản hiệp ước được đồng thuận thông qua”, song “không ủng hộ việc đưa Hiệp ước kiểm soát vũ khí đa phương ra Đại hội đồng giải quyết. Chúng tôi rất quan ngại khả năng tạo tiền lệ xấu cho các đàm phán kiểm soát vũ khí đa phương”. 
Ông Vitaly Churkin - Đại sứ Nga thường trực tại LHQ cho rằng, ATT “còn nhiều thiếu sót” và Moskva sẽ “xem xét” sau. Trong khi đó, một số nước như Syria, Ấn Độ, Ai Cập, Pakistan… lại cho rằng thị trường vũ khí sẽ trở nên bất công hơn khi các nước xuất khẩu vũ khí lớn sẽ được hưởng lợi từ Hiệp định này.
Bên cạnh đó, theo Đại sứ Australia Peter Woolcott, tuy “đây là bản hiệp ước có sức mạnh” song nó không đưa ra các biện pháp bắt buộc. ATT chỉ kêu gọi các quốc gia xuất khẩu đảm bảo vũ khí không dùng để hỗ trợ những kẻ gây tội ác diệt chủng, vi phạm nhân quyền hay ngăn cản các hoạt động nhân đạo, mà không có bất cứ chế tài nào bắt buộc phải thực thi.
Một số nhà phân tích cho rằng, sau nhiều năm nỗ lực đàm phán, ATT đã chính thức có hiệu lực. Tuy còn nhiều quốc gia chưa phê chuẩn nhưng ATT vẫn là một công cụ pháp lý quốc tế cần thiết nhằm ngăn chặn vũ khí lọt vào tay những kẻ khủng bố và các thành phần bất hảo, gây họa cho con người và việc buôn bán vũ khí sẽ dần được minh bạch hơn.

Đọc thêm

Cuba cảm ơn sâu sắc sự hỗ trợ của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang có cuộc gặp làm việc với đồng chí Bruno Rodriguez, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba - Ảnh: VGP/Hải Minh
(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

UBTVQH đề nghị tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Tổng kết 40 năm đổi mới: Đề xuất mục tiêu, định hướng giải pháp cho giai đoạn tới

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo Phiên họp. (Ảnh: nhandan.vn)
(PLVN) - Hôm qua (15/4), Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp.

Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối nữ sĩ quan gìn giữ hòa bình hợp luyện. (Ảnh trong bài: Hà Khánh).
(PLVN) - Tính tới thời điểm hiện tại, các đơn vị, lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành, phục vụ và các hoạt động trong dịp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) (7/5/1954 - 7/5/2024) đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chu đáo, tỉ mỉ, sát, đúng theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng (BQP). Công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Họp báo.
(PLVN) - Từ năm 2019 đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã tiếp tục các nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền với 44 luật được thông qua, trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền công dân, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ban Tuyên giáo Trung ương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Các đại biểu dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng.
(PLVN) -  Ngày 15/4, Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc: Tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc. (Nguồn ảnh: quochoi.vn.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế từ ngày 7 - 12/4. Chuyến thăm thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra, tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại
(PLVN) - Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự.

Thủ tướng: Hòa Bình cần đặc biệt chú trọng đầu tư cho con người và hạ tầng chiến lược

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình - Ảnh: VGP
(PLVN) - Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, Thủ tướng đánh giá tỉnh có 5 điểm hơn trong thời gian qua, chỉ rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, trong đó tỉnh phải hết sức chú trọng 2 nhiệm vụ gồm đầu tư, phát triển yếu tố con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và nhiệm vụ xây dựng hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng kêu gọi “góp công, góp của” để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Thủ tướng kêu gọi cả nước cùng chung tay, mọi người dân, doanh nghiệp “ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”, để xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.

Kết nối phát triển kinh tế biển giữa các vùng, địa phương

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Ngày 12/4, Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia về thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tổ chức phiên họp trực tuyến với 28 địa phương có biển lần thứ nhất. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia chủ trì cuộc họp.

10 năm Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt - Trung: Mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng hai nước dự hội đàm chụp ảnh chung.
(PLVN) - Qua 10 năm với 8 lần tổ chức rất thành công, Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới (GLHNQP) Việt Nam - Trung Quốc đã trở thành mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc; thể hiện quyết tâm chính trị của hai bên trong việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó giữa Nhân dân, chính quyền địa phương và giữa Bộ Quốc phòng (BQP) hai nước, cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.