Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

Ngày 23/5 tới đây là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ở Việt Nam gọi ngày này là "ngày hội toàn dân", hay nhiều người gọi đây là ngày tổng tuyển cử, bầu lại các vị trí dân cử của Việt Nam từ Quốc hội đến các địa phương.

Trên mạng xã hội những ngày vừa qua xuất hiện rất nhiều thông tin về cuộc bầu cử, trong đó các tổ chức chống cộng, các tổ chức đấu tranh "dân chủ, nhân quyền", và một số tổ chức quốc tế thường đưa ra ý kiến chỉ trích việc bầu cử ở Việt Nam.

Theo Luật Bầu cử của Việt Nam thì công dân đủ điều kiện (như: độ tuổi, không có tiền án tiền sự, trình độ học vấn,...) được quyền ra ứng cử và phải làm đơn tự ứng cử nộp trước 70 ngày tính đến ngày bầu cử. Quy trình sẽ thực hiện qua năm bước và ba lần hiệp thương. Các ý kiến chỉ trích thường nhằm vào lần hiệp thương thứ hai thể hiện qua việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú và cử tri nơi công tác (nếu có).

Theo Luật quy định phải có hơn 50% số ý kiến cử tri đồng ý, tín nhiệm thì mới đủ tiêu chuẩn để đưa vào hiệp thương lần thứ ba. Có thể thấy mỗi lần bầu cử, người ta lại có những luận điệu rất giống nhau, như nói rằng Việt Nam "không có dân chủ, vì bầu cử chỉ là đảng cử, dân bầu", mọi thứ do Ðảng Cộng sản Việt Nam sắp đặt.

Với luận điệu, chỉ trích từ bên ngoài, lúc nào họ cũng nói rằng Việt Nam là độc đảng, mặc dù luật pháp có quy định nhưng người dân gần như không có cơ hội tự ứng cử. Họ chỉ trích bầu cử năm 2016, gần 100 người tự ứng cử nhưng phần lớn đều rớt ở vòng thứ hai, vì tại các cuộc gặp mặt cử tri nơi cư trú những người này đều bị chỉ trích rất nhiều về đạo đức, tác phong, tài năng,... và việc bỏ phiếu không đạt.

Nói về việc "đảng cử" thì thực tế ở quốc gia nào cũng phải "đảng cử". Ở Mỹ nếu không có sự đồng ý của đảng, được sự đồng ý của những người trong đảng thì chắc chắn ứng cử viên đó không thể nào trúng cử.

Như vừa qua chúng ta thấy bà Chủ tịch khối thiểu số của Hạ viện bên Ðảng Cộng hòa của Mỹ bị phế truất vì có hành động trái với ý kiến của đảng. Chúng ta thấy mỗi nước có luật khác nhau. Ở Mỹ, người ta nói rằng muốn thắng cử phải có ba điều kiện: thứ nhất là tiền, thứ hai là tiền và thứ ba cũng vẫn là tiền. Người có nhiều tiền hơn thì có cơ hội thắng nhiều hơn.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra một số điểm bầu cử thuộc phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: NDĐT
 Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra một số điểm bầu cử thuộc phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: NDĐT

Ở Việt Nam, luật pháp quy định công dân khi ra nộp đơn tự ứng cử không cần lấy chữ ký của cử tri, không phải nộp tiền. Trong quá trình vận động ứng cử viên cũng không phải gom tiền, vận động gây quỹ trong suốt quá trình kể từ khi thông qua hiệp thương lần ba, đưa vào danh sách kèm tiểu sử của ứng cử viên được công bố tới cử tri từ ngày 28/4.

Như vậy người dân cả nước đều biết. Ứng cử viên không được phép nói xấu ứng cử viên khác, ngay cả cử tri cũng không có quyền nói xấu, bôi nhọ ứng cử viên. Tuy nhiên, trên mạng xã hội thời gian qua đã xuất hiện một số trường hợp như vậy. Vừa rồi, Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban Bầu cử TP Hồ Chí Minh đã đề nghị xử lý một trường hợp lên mạng bôi nhọ, nói xấu, tiến công một ứng cử viên không có căn cứ.

Ngay cả khi có căn cứ cũng không được phép làm như vậy, vì theo luật pháp Việt Nam việc khiếu nại, tố cáo phải gửi tới các cơ quan chức năng, người ta sẽ giải quyết chứ không được đưa lên mạng xã hội để nói người này người kia không ra gì, hoặc tiến công, xỉa xói, mạ lị.

Có ý kiến đề xuất rằng Việt Nam cần phải làm giống như bên Mỹ nhưng rõ ràng chúng ta thấy điều đó không phù hợp với thể chế chính trị cũng như tình hình thực tế, mong muốn văn hóa và cách xử lý của người dân Việt Nam.

Nghị quyết của Ðảng Cộng sản Việt Nam đề cập việc chống chạy chức chạy quyền, trong công tác tổ chức luôn coi yếu tố nhân sự là vấn đề then chốt. Người ta kêu gọi phải tạo cơ chế để "nhốt quyền lực", ai cũng hiểu đó là hệ thống pháp luật. Ở Việt Nam, ai ra ứng cử đều phải kê khai tài sản của mình. Việc làm sao để tránh được những người cơ hội là hết sức quan trọng. Thí dụ, người muốn vào cơ quan dân cử để thiết lập quan hệ với một số cá nhân hoặc bộ, ban, ngành để tạo vây cánh, thế lực, để kiếm chác, làm ăn, trục lợi,... thì đó là điều chúng ta cần đả phá.

Trong quá trình phát triển của Việt Nam trong mấy chục năm qua chúng ta đã thấy mặt tích cực rất nhiều, nhưng cũng còn mặt tiêu cực. Bây giờ người ta đang hạn chế điều đó, và đến lúc mọi thứ phải công khai, minh bạch. Dĩ nhiên mọi sự sửa đổi, vận hành, ngay cả thể chế, hệ thống pháp luật cũng cần phải thay đổi từng bước. Ðến ngày hôm nay, phải nói là Luật Bầu cử đã có nhiều thay đổi. Và lần này nhiều người tự ứng cử, một số người đã qua được vòng hiệp thương lần thứ ba.

Trong thời gian gần đây nổi lên việc một số người muốn tạo ra phong trào tự ứng cử. Cần nhắc lại rằng phong trào này được dấy lên từ năm 2016 khi các tổ chức chống cộng "đấu tranh dân chủ nhân quyền cho Việt Nam" khuyến khích mọi người ứng cử. Lần đó nhiều người ra ứng cử, nhưng có người mới học hết lớp 12, có người học đại học chưa đâu vào đâu mà đã đưa ra những tuyên bố, nhận định rất hoang tưởng, thậm chí có bài viết chỉ trích chính quyền Việt Nam thiếu căn cứ và cứ tự cho mình là hiểu biết. Những điều đó cho thấy đây là một phong trào khá bát nháo, và sau lần hiệp thương thứ hai thì những chuyện đó bị dẹp hết.

Lần này, cũng có vài trường hợp tự ứng cử theo "phong trào tự ứng cử" nhưng có vẻ yên ắng hơn. Có người tự ứng cử đã xuất hiện trên mạng xã hội, làm youtube, đưa ra tuyên bố với cử tri, trao đổi, đối luận với cử tri, bàn luận về các chính sách... Cơ quan chức năng ở Việt Nam cho biết một số người hoạt động mang tính chất chống phá, đưa ra lý lẽ gây hoang mang trong quần chúng, bôi nhọ lãnh đạo, phá hoại chính sách của Ðảng và Nhà nước.

Cách đây mấy tuần, một số trường hợp đã bị bắt tạm giam, như Lê Trọng Hùng và Trần Quốc Khánh. Hai người này bị bắt về tội "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" quy định tại Ðiều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015. Khi Việt Nam bắt những người này thì các tổ chức như "Ân xá quốc tế" đã lập tức lên tiếng cho rằng Việt Nam bắt bớ ứng cử viên tự do, ứng cử viên độc lập ở Việt Nam bị ngăn chặn ngay từ đầu, kêu gọi Việt Nam không được làm như vậy.

Phía Việt Nam cho biết, những cá nhân này đã vi phạm pháp luật, họ tổ chức những buổi nói chuyện, đưa ra các bài viết chống lại chính quyền Việt Nam cho nên đến lúc phải bắt theo luật định và sẽ xét xử công khai.

Chúng ta thấy việc chống đối hay kêu gọi tẩy chay bầu cử, hoặc đưa ra các thông tin chống đối cuộc bầu cử là việc làm thường xuyên của một số cá nhân, tổ chức chống cộng ở nước ngoài. Như cái gọi là "tâm thư" của tổ chức không rõ nằm ở đâu nhưng tự xưng là "Cộng đồng người Việt quốc gia tự do trên thế giới" kêu gọi tẩy chay bầu cử, tẩy chay Ðảng Cộng sản Việt Nam, tẩy chay Hiến pháp, vận động tổ chức hội nghị về quyền dân tộc tự quyết, thành lập Quốc hội cho người Việt Nam, dự thảo Hiến pháp lập hiến.

Những ý kiến họ đưa ra đều rất mơ hồ. Lúc nào họ cũng đòi giải tán Ðảng Cộng sản, nói Việt Nam không có dân chủ nhân quyền. Dân chủ, nhân quyền của Việt Nam là vấn đề lớn, trong đó có rất nhiều yếu tố. Mỹ và Việt Nam hằng năm vẫn có những cuộc đối thoại, hội thảo về nhân quyền. Hằng năm, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn có báo cáo nhân quyền với khoảng 200 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ngay trong ngày 12-5-2021, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đã đưa ra Báo cáo về tự do tôn giáo của 200 nước, trong đó có Việt Nam.

Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai (tháng 3/2021). Ảnh: NK/dangcongsan.vn
 Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai (tháng 3/2021). Ảnh: NK/dangcongsan.vn

Trong các báo cáo này vẫn xác định Việt Nam có tiến bộ về nhân quyền, mặc dù vẫn ghi một số hạn chế, nhưng chính quyền Mỹ luôn thừa nhận thể chế của Việt Nam, đã nhất trí không can thiệp vào công việc nội bộ hoặc không làm những việc như đả phá, lật đổ chính quyền Việt Nam. Do đó những công dân Mỹ chống chế độ, chống Nhà nước Việt Nam thì phải chăng đã đi ngược lại với chính quyền Mỹ?

Ðó là nhận xét của những người chuyên nghiên cứu về tình hình Việt Nam. Người ta nói Việt Nam hay bất cứ nước nào khác, tùy theo thể chế sẽ có cách điều hành xã hội khác nhau, điều quan trọng là người ta đưa đất nước phát triển. Tạo ra sự bát nháo hay dân chủ nhân quyền theo kiểu tràn lan, theo kiểu "nửa dơi nửa chuột" thì chẳng làm được gì hết. Dân chủ tào lao thì không bao giờ ổn định được đất nước, hạnh phúc người dân sẽ không thể đạt được.

Từ trước đến nay, có rất nhiều ý kiến xuyên tạc về bầu cử ở Việt Nam, quanh đi quanh lại cũng vẫn những luận điệu đó. Thực tế việc bầu cử ở Việt Nam qua các vòng hiệp thương với sự tham gia của nhiều ban, ngành, đoàn thể, được rà soát rất kỹ, ai có vấn đề gì khuất tất, không xứng đáng sẽ dễ bị phát hiện.

Tất nhiên vẫn có thể còn sai sót, và cử tri có quyền khiếu nại, tố cáo trường hợp không xứng đáng, nhưng cần thực hiện đúng quy định, gửi đơn, thư tới cơ quan chức năng. Chúng ta phải công nhận ở Việt Nam bây giờ có rất nhiều sự thay đổi so với trước kia trong các vấn đề, như trình độ của ứng cử viên chẳng hạn.

Nói về bầu cử thì nước nào cũng có luật lệ riêng, vấn đề quan trọng nhất là ổn định xã hội, phát triển xã hội và đáp ứng nhu cầu về đời sống người dân càng lúc càng tăng lên. Ðó mới là mục đích cần thiết, còn hơn là bát nháo, làm chia rẽ dân tộc. Làm sao mà lựa chọn được người giỏi, tài năng, yêu nước, đó mới là điều khó. Và mọi người dân cũng mong muốn, hy vọng những người trúng cử tới đây phải là những người làm tốt trọng trách được giao, thực sự xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Đọc thêm

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.