Những thời khắc đặc biệt trong hồi ức Trung tướng Phạm Xuân Thệ

Trung tướng Phạm Xuân Thệ kể lại sự kiện ngày 30/4/1975 với PV Báo PLVN.
Trung tướng Phạm Xuân Thệ kể lại sự kiện ngày 30/4/1975 với PV Báo PLVN.
(PLO) - Thời khắc lịch sử 30/4/1975 đã đi qua cuộc đời ông 42 năm nhưng mỗi khi nhớ lại, kể lại ông đều rành rọt, rõ ràng từng cánh quân, từng địa chỉ, từng khoảng cách như mới xảy ra ngày hôm qua. Chàng Đại úy áp giải Tổng thống Ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh đọc lời đầu hàng năm nào đã trở thành một Trung Tướng, một Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ. Nhưng với ông, Trung Tướng Phạm Xuân Thệ, ký ức hào hùng ấy mãi vẹn nguyên… 

Binh đoàn thọc sâu nhận nhiệm vụ dẫn đầu đoàn quân…

Hàng năm, vào những ngày tháng tư, ngôi nhà của Tướng Thệ trên phố Nguyễn Hoàng Tôn, quận Tây Hồ, Hà Nội dường như đông khách hơn lệ thường. Đó là nơi gặp gỡ của những người làm báo với một người đặc biệt, người gắn liền với sự kiện giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ở tuổi 70, nhìn ông vẫn toát lên khí chất của một người anh hùng. 

Từ giọng nói, cử chỉ đến những cái khoát tay… qua ký ức của ông, chúng tôi như được đi qua một thời kỳ lịch sử. Những hình ảnh kiêu hùng của đoàn quân chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam, đi một dọc Việt Nam, bắt đầu từ Đà Nẵng, lần lượt đánh thắng toàn bộ quân đội Mỹ, Ngụy trấn giữ tại các tỉnh, thành lần lượt hiện ra trước mắt. 

Ngày ấy, Tướng Thệ mới là Đại úy, Trung đoàn phó của Trung đoàn 66 thuộc Sư đoàn 304 của Quân đoàn 2. Quân đoàn 2 có vinh dự được thành lập đầu tiên tại chiến trường miền Nam và đảm nhiệm các sư đoàn chiến đấu trên chiến trường Quảng Trị. Cứ sau mỗi một cuộc chiến, sư đoàn lại rút quân về huấn luyện đặc biệt. Đó là lý do các nhà quân sự gọi là sư đoàn thiện chiến của Quân đội nhân dân Việt Nam. 

17h ngày 29/4/1975, đội quân của binh đoàn thọc sâu xuất phát hành quân với hơn 400 xe. Riêng Trung đoàn 66, Tiểu đoàn 7, Đại đội 1 và Đại đội 2, cứ mỗi tiểu đội lên một chiếc xe tăng, mỗi đại đội có 10 chiếc xe tăng. Một tiểu đoàn xe tăng có 30 chiếc, mỗi một đại đội như vậy là 10 chiếc. Do vậy, cứ 1 đại đội xe tăng là có 1 đại đội bộ binh. Tiểu đoàn 7 là tiểu đoàn đi đầu địa hình, ngồi toàn bộ trên xe tăng. Đại úy Thệ khi ấy được ban chỉ huy trung ương đoàn giao nhiệm vụ đi cùng tiểu đoàn 7 để chỉ huy chiến đấu.

Trận chiến dữ dội trước cửa ngõ Sài Gòn

Lúc này, bầu trời Sài Gòn chỉ còn chủ yếu là máy bay trực thăng, làm nhiệm vụ chính là di tản ngụy Sài Gòn và các viên chức của chính quyền Sài Gòn ra tàu. Trực thăng vũ trang ít, chủ yếu là các trận địa pháo. Đến 21 đội quân của Đại úy Thệ bắt đầu hành quân đến cầu Sông Buông. Trước đó ngày 27, 28 địch rút chạy làm hỏng cầu Sông Buông, cách ngã 3 xa lộ Sài Gòn, Biên Hòa khoảng 4km. Quân đoàn đã phải điều lữ đoàn công binh lên khắc phục cầu mất khoảng 2 giờ đồng hồ. 

Đến 23 giờ, đội hình đầu tiên mới tiếp tục di chuyển qua cầu sông Buông, tiếp cận sâu vào nội đô. 4 giờ sáng đội quân vượt qua ngã tư Thủ Đức. Khi đến ngã tư Thủ Đức, bị địch nổ súng chặn lại, các chiến sĩ của ta phải dàn trận chiến đấu tại đây mất 15 phút thì địch bỏ chạy. Khoảng 5h30-6h đội quân của ta đến chân cầu Sài Gòn. Một trận chiến khá lớn đã diễn ra tại địa điểm này. 

Đội hình bộ binh chiến đấu 2 tiếng đồng hồ từ 6h-8h thì tiêu diệt được 4 chiếc xe tăng của địch : xe tăng M41, M113, xe tăng thiết giáp M113, bắn cháy 2 tàu chiến ở dưới sông Sài Gòn và tiêu diệt nhiều ụ súng lô cốt của địch. Chiến đấu hơn 1 tiếng, xe tăng của địch cháy trên cầu Sài Gòn, đạn trong xe tăng nổ rất nhiều, nguy cơ sập cầu Sài Gòn hiển hiện. 

Đúng lúc này, đồng chí Hoàng Đan, khi đó là Phó Tư lệnh Quân đoàn, đồng chí Nguyễn Ân là Sư đoàn trưởng Sư đoàn 304, từ sở chỉ huy cơ bản chạy xe lên nói với Đại úy Thệ: “Các cậu phải đưa quân vượt qua cầu Sài Gòn càng nhanh càng tốt. Nếu chậm địch sẽ phá cầu Sài Gòn thì sẽ không vào được. Nếu có chết thì phải chết bên kia cầu Sài Gòn”. Kể lại với chúng tôi về mệnh lệnh của các cấp chỉ huy, Tướng Thệ bật cười, bảo ông hiểu được sự cấp thiết, sống còn của việc vượt qua cầu Sài Gòn. 

Thế là cả đoàn quân dàn trận, khéo léo tìm cách lách qua chiếc xe tăng vẫn cháy bùng bùng trên cầu. Đến ngã tư Hàng Xanh, Đại úy Thệ phải dừng lại để hỏi đường đến Dinh Độc Lập, vì ông chỉ có bản đồ hành chính, không có bản đồ quân sự. Trên đường đi, đội quân gặp một người dân, trên vai vác một lá cờ, sẵn sàng lên xe để chỉ đường gần nhất đến Dinh. 

Khi đến cổng Dinh Độc Lập, xe tăng thứ nhất do anh  Bùi Quang Thận chỉ huy húc vào cánh cổng bên trái của cổng chính Dinh Độc Lập và mắc kẹt vào đó. Xe tăng thứ hai do anh Lê Đăng Toàn chỉ huy đâm bật tung cánh cổng chính tiến vào sân...  Chiếc xe Jeep của Đại úy Thệ theo xe đi vào. Trong ý chí của Đại úy Thệ lúc ấy chỉ nghĩ đến cách tìm đường để cắm cờ của quân giải phóng lên nóc dinh. 

Những thời khắc đặc biệt…

Nhưng không ngờ, vừa hết cầu thang tầng 1, Đại úy Thệ gặp một người cao to, mặc áo cộc tay, tự giới thiệu là Chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh - phụ tá cho Tổng thống Dương Văn Minh. Chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh nói: “Toàn bộ nội các của Tổng thống Dương Văn Minh đang ngồi trong phòng họp, mời cấp chỉ huy vào làm việc”. Nghe vậy, Đại úy Thệ mới biết nội các còn trong đó.

Tiến vào bên trong, khi nghe Tổng thống Dương Văn Minh nói: “Chúng tôi đã biết quân giải phóng tiến quân vào nội đô và đang chờ quân giải phóng vào để bàn giao”, Đại úy Thệ khảng khái trả lời: “Các ông đã bị bắt làm tù binh, các ông phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện, không có bàn giao gì cả”. Trong đầu Đại úy Thệ khi ấy không xuất hiện bất kỳ một suy nghĩ nào khác. Ông cũng không thể ngờ đến việc nội các ngụy quyền vẫn còn ở trong nội đô. Và ông chỉ nghĩ đến việc yêu cầu Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng càng sớm càng tốt.

Ra đài phát thanh thì Dương Văn Minh sợ không đảm bảo an toàn. Đại úy Thệ khi ấy cũng không còn cách nào khác để lời tuyên bố đầu hàng của Tổng thống ngụy quyền được phát đi sớm nhất nên ông dứt khoát bắt Dương Văn Minh phải đi. Và đích thân ông áp giải Dương Văn Minh lên chiếc xe Jeep của mình để đến Đài phát thanh.

Đài phát thanh lúc này đã trở nên “vườn không nhà trống”. Đại úy Thệ đưa Dương Văn Minh vào phòng phát thanh, đích thân ông soạn thảo lời đầu hàng. Sau đó, những lời đầu hàng “Tôi - Đại tướng Dương Văn Minh, Tổng thống chính quyền Sài Gòn kêu gọi quân lực Việt Nam Cộng hòa bỏ vũ khí, đầu hàng Quân giải phóng miền Nam Việt Nam, kêu gọi chính quyền từ trung ương đến địa phương giải tán, trao lại chính quyền cho Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam” được phát trên sóng phát thanh. Và quân giải phóng lần lượt tiếp quản những địa điểm cốt yếu của Sài Gòn, làm nên một mùa Xuân đại thắng. 

Trong khi cả nước hân hoan với chiến thắng, các đồng đội của Đại úy Thệ ăn mừng thì anh lại lo lắng về lời nói của một cấp chỉ huy sau khi đưa lại Dương Văn Minh về Dinh Độc Lập. “Anh là ai? Ở đâu? Anh ở đơn vị nào? Ai cho phép anh tự ý đưa Tổng thống Dương Văn Minh đến Đài phát thanh? Nếu anh làm sai tôi cách chức anh, bỏ tù anh…”. 

Chàng Đại úy Thệ lúc ấy cũng tức giận, quát lại (vì không biết ông ấy là chỉ huy cấp trên): “Tôi đưa Tổng thống Dương Văn Minh đi đọc tuyên bố đầu hàng, anh làm gì mà nhắng lên thế”. May lúc đó có Sư trưởng trực tiếp của Đại úy Thệ là Nguyễn Ân (Sư trưởng Sư đoàn 304) nói: “Nó là thằng Thệ, E phó E66. Sai đâu để sau, cho nó về chỉ huy đơn vị”. Lúc đó Đại úy Thệ mới biết người ấy là Phó chính ủy Quân đoàn 2 Công Trang. 

Và chỉ sau khi được Sư trưởng Nguyễn Ân động viên “cậu làm tốt lắm”, Đại úy Thệ mới yên tâm đi ngủ, để hôm sau tiếp tục lên đường thực hiện nhiệm vụ. Bây giờ, mỗi khi nhắc lại sự kiện này, Đại úy Thệ năm nào chỉ cười và bảo “Trong đầu tôi lúc ấy chỉ xuất hiện duy nhất một ý nghĩ phải bắt Tổng thống Ngụy quyền tuyên bố đầu hàng”.  

Thời khắc lịch sử của Việt Nam đã ngay lập tức được đưa lên trang nhất tất cả các đầu báo phương Tây thời kỳ ấy. Một chiến thắng vĩ đại! Một chiến công thần tốc! Và trong lúc cả thế giới đang ca ngợi chiến thắng của Việt Nam thì Đại úy Thệ vẫn tiếp tục cùng đồng đội viết tiếp trận chiến lịch sử của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng…  

Trung tướng Phạm Xuân Thệ - Nguyên Tư lệnh Quân khu I, sinh năm 1947 tại Khả Phong, Kim Bảng, Hà Nam, nhập ngũ năm 1967. Trong kháng chiến chống Mỹ, chức vụ, quân hàm cao nhất của ông là Đại úy, Trung đoàn phó E66. Năm 1991, ông trở thành Sư đoàn trưởng Sư đoàn 304. Năm 1995, ông được phong Thiếu tướng, Tư lệnh Quân đoàn 2. Năm 2002, ông được phong Trung tướng, Tư lệnh Quân khu 1.
Tháng 1/2008 ông nghỉ hưu. Trung tướng Phạm Xuân Thệ được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều Huân, Huy chương cao quý như Huân chương Chiến công Giải phóng hạng Nhất, Huy chương Quân kỳ hạng Ba, Huy chương Quân kỳ Quyết thắng...Ngày 14/4/2011, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký quyết định phong tặng Trung tướng Phạm Xuân Thệ danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ. 

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).