Những ngư dân đón Tết trên biển Hoàng Sa quê hương

Những đoàn tàu chờ thời tiết thuận lợi sẽ rẽ sóng ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa .
Những đoàn tàu chờ thời tiết thuận lợi sẽ rẽ sóng ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa .
(PLVN) - Những ngày cuối năm, ngư dân nhiều tỉnh, thành miền Trung vẫn hối hả cho tàu thuyền vươn khơi xa, nhất là ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.  

Tàu về no cá

Cảng số 3 thuộc Âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) ngày giáp Tết, hàng chục tàu cá của ngư dân miền Trung vào neo đậu chờ bán hải sản. Những con tàu lưới rê, lưới bùng nhùng, chụp mực, hay tàu giã cào nổ máy chờ đến lượt cân hải sản. Dưới các hầm cấp đông, các loại cá to đánh bắt từ biển Đông được xếp gọn gàng, một số loại nhỏ hơn đã nằm sẵn ở các khay. Tiếng cười nói rộn cả bến cảng.

Hai tàu cá của lão ngư Lê Văn Xin (60 tuổi, quận Sơn Trà) vào cảng từ 4h sáng để cân cá cho các thương lái; một phần đem lên chợ hải sản bán. Ông Xin có hai tàu cá công suất trên 500CV/tàu hành nghề chụp mực phía Tây Bắc ngư trường Hoàng Sa. Chuyến đi vừa qua chừng 10 ngày nhưng mỗi lao động cũng kiếm được trên 8 triệu đồng.

“Ở Hoàng Sa mùa này hải sản nhiều lắm”, ông Xin khoe, ánh mắt rạng ngời. Sau khi trở về bán hải sản, ông Xin cũng tuyên bố tổ chức thết đãi các lao động, sau đó nghỉ ngơi vài hôm, rồi tiếp tục ra khơi bám biển đúng thời điểm Tết.

Cùng dự định, ngư dân Nguyễn Bốn (quận Thanh Khê) cho tàu trở về nghỉ ngơi ít ngày sau một hành trình dài ngày ở ngư trường Hoàng Sa từ giữa tháng Chạp. Vốn có nhiều kinh nghiệm đánh bắt ở Hoàng Sa, nên mỗi chuyến ra khơi ở ngư trường này, tàu ông Bốn đều khai thác có hiệu quả. Đi nửa tháng, mỗi lao động trên tàu ông Bốn thu nhập tới 30 triệu. Theo ông Bốn, sau khi nghỉ ngơi ít bữa, tàu chuẩn bị tiếp tục trở lại Hoàng Sa với mong muốn chuyến cập cảng ngày đầu năm sẽ đầy ắp cá tôm.

Thời điểm này, tại Âu thuyền Thọ Quang, ngoài hàng chục tàu công suất lớn của ngư dân Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng tấp nập vào bờ, còn có nhiều tàu đang chuẩn bị ra khơi. Vì thế, bên cạnh bán buôn hải sản, hàng trăm cây đá từ các nhà máy đá Văn Thông, Sơn Trà… đang khẩn trương cho “chảy” xuống các tàu. Nước uống, lương thực, thực phẩm cũng được đưa lên tàu một cách khẩn trương để chuẩn bị cho chuyến biển dài ngày tới.

Cùng cảnh tượng, vũng tránh trú tàu thuyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) tàu thuyền liên tục ra vào. Ngoài những con tàu của ngư dân sau một đêm dài bám biển ven bờ cập đảo, không ít tàu cá đang khẩn trương tiếp thêm nhiên liệu, vươn khơi cho kịp phiên biển cuối năm tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

Đang tiếp thêm ba ngàn lít dầu diezen cùng hàng chục phuy nước ngọt lên con tàu cá công suất 650 CV, ngư dân Dương Văn Thanh, chủ tàu cá QNg 96477 TS, ở xã An Hải cho biết, mùa biển cuối năm trước, anh cho tàu vươn khơi ở ngư trường Trường Sa, còn năm nay, thời tiết cuối năm biển động mạnh nên anh quyết định chuyển ngư trường về Hoàng Sa. Thời gian đi tới 25 ngày, nên anh chuẩn bị thêm thực phẩm cho ngư dân đón Tết trên tàu. Khoảng mùng Sáu tháng Giêng tàu sẽ về, ngư dân khi đó có khoản tiền kha khá, về “xông nhà” luôn, vì thế ai nấy đều rất hồ hởi.

Cũng lời anh Thanh, một số tàu khác đi từ mùng 10 tháng Chạp, cũng chọn Hoàng Sa để khai thác cá bò gù và chàm mắt đỏ, hai loại hải sản tiêu thụ mạnh trong dịp Tết, giá cao. “Tàu về chỉ cần được chục tấn cá là coi như thắng lớn, bởi giá hải sản những ngày cuối năm luôn tăng cao 2-3 lần so với ngày thường”, anh Thanh nói. 

Tàu là nhà, Hoàng Sa là quê hương

Sau bữa tiệc liên hoan với ngư dân, xế chiều vãn khách, ông Lê Văn Xin kéo vài người bạn về ngôi nhà khang trang tại Sơn Trà, vừa pha trà mời khách, vừa hàn huyên những câu chuyện vượt sóng dữ đánh bắt tôm cá. Ông tâm tình, cuối năm, mưa gió diễn biến phức tạp nên thời gian đi biển của ngư dân hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết. Tuy vậy, với kinh nghiệm hơn 30 năm gắn bó ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, thấy trời hửng ráo với cái nắng ươm mật, ông quyết “phải xuống thuyền ngay” và năm nay kiểu gì cũng bội thu hải sản. 

“Tôi đã lớn tuổi, con cháu có thể thay thế, lo kinh tế. Nhưng cứ như nghiệp, tôi vẫn bám theo không ngơi nghỉ, kể cả Tết. Dù ngày Tết, nhiều ngư dân miền Trung như tôi vẫn hướng ra biển. Ở đó không chỉ là nguồn lợi kinh tế mà còn là vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Xin nói.

Theo Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, những ngày cuối năm này, lượng hải sản hàng ngày về từ các vùng biển, trong đó đặc biệt Hoàng Sa ước đạt khoảng hơn 100 tấn /ngày. Khoảng giữa tháng Chạp, đa phần ngư dân đã trở lại biển khơi để tiếp tục hành nghề. 

Để ngư dân yên tâm hơn trong việc đánh bắt, Hội Nghề cá TP Đà Nẵng cũng đã đề nghị các lực lượng chấp pháp của Việt Nam thường xuyên có mặt trên biển để hỗ trợ ngư dân khi cần thiết. Lực lượng Biên phòng và các lực lượng cứu hộ, cứu nạn trong đất liền cũng luôn sẵn sàng các phương án khi ngư dân có yêu cầu. Có như vậy, ngư dân mới yên tâm làm “cột mốc sống” và trở thành những con “mắt thần” kịp thời phát hiện các hành vi tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam…

Còn tại đảo tiền tiêu Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Thị Hương điểm lại, năm nay, cuối năm thời tiết biển diễn biến phức tạp, cộng với là nguồn hải sản tại một số ngư trường dấu hiệu suy giảm, nên việc làm ăn của ngư dân gặp khó.

Tuy nhiên, vượt lên khó khăn, mùa biển năm 2018, ngư dân trong huyện vẫn khai thác được gần 34 ngàn tấn hải sản các loại, với giá trị đạt trên 650 tỷ đồng, thu nhập một lao động trên biển đạt từ 90 -110 triệu đồng/người/năm.  

Bà Hương trải lòng, trong không khí bộn bề của những ngày cuối năm, hàng chục tàu cá của ngư dân Lý Sơn vẫn luôn chờ thời tiết thuận lợi sẽ rẽ sóng ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, kỳ vọng phiên biển bội thu mùa cá.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).