Những bài học quý từ Army Games 2019

Đại diện Ban tổ chức Army Games 2019 chúc mừng Thượng tướng Phan Văn Giang và thành tích giải Nhì (bảng 2) của Đội Xe tăng Việt Nam.
Đại diện Ban tổ chức Army Games 2019 chúc mừng Thượng tướng Phan Văn Giang và thành tích giải Nhì (bảng 2) của Đội Xe tăng Việt Nam.
(PLVN) - Hội thao Quân sự quốc tế năm 2019 (Army Games 2019) đã chính thức khép lại sau 15 ngày diễn ra sôi nổi với các hoạt động thi đấu quyết liệt trên các thao trường tại LB Nga và 9 nước đồng tổ chức. Các đội tuyển của Đoàn Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam tham gia Hội thao đã hoàn thành tốt các nội dung thi đấu với thành tích rất đáng khích lệ. Việc tham dự các sự kiện Army Games lần này giúp nâng cao vị thế của QĐND Việt Nam nói riêng và đất nước ta nói chung.

Bí quyết đoạt Huy chương Bạc của Đội tuyển xe tăng 

Army Games 2019 do Bộ Quốc phòng Nga chủ trì, phối hợp cùng 9 quốc gia đồng tổ chức nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa các nước, tạo điều kiện thi đấu, giao lưu, cọ xát, nâng cao kỹ năng, trình độ huấn luyện chiến đấu, học hỏi kinh nghiệm khai thác, sử dụng vũ khí, khí tài, trang thiết bị quân sự, kỹ thuật tiên tiến phục vụ công tác huấn luyện chiến đấu trong điều kiện hiện nay. 

Từ những bài học kinh nghiệm rút ra sau khi tham dự Hội thao Quân sự quốc tế Army Games 2018, cùng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, các đội tuyển của QĐND Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công và tạo được ấn tượng tốt đẹp trong mắt trọng tài cuộc thi và giới truyền thông, bạn bè quốc tế khi tham dự Army Games năm nay.

Ngày 15/8, Đội tuyển Xe tăng Việt Nam đã xuất sắc giành vị trí thứ Nhì trong trận Chung kết của Bảng 2 gồm các đội Việt Nam, Uzbekistan, Cuba và Uganda. Với thành tích 2h25’03s, đội tuyển Xe tăng Việt Nam xếp sau đội Uzbekistan đạt thành tích 2h01’56s. Cuba xếp thứ ba với thành tích 2h29’43s. 

Đại tá Phan Hải Long, Phó tham mưu trưởng Binh chủng Tăng Thiết giáp, Đội trưởng Đội tuyển xe tăng cho biết: Thực tế xe tăng T-72B3 ta chưa được trang bị. Sang LB Nga chúng tôi chỉ có thời gian ngắn để làm quen khí tài và hiệu chỉnh vũ khí thi đấu. Chúng tôi đã rút kinh nghiệm của năm ngoái, từ đó xây dựng và tổ chức kế hoạch huấn luyện.

Để nâng cao hơn nữa trình độ thao tác sử dụng khí tài, cũng như nâng cao kết quả tham gia thi đấu trong những năm tiếp theo, chúng ta nên có sự đầu tư hơn, đầu tư có trọng điểm cho các đội tuyển tham gia ngay từ thời gian đầu để các đội tuyển lên kế hoạch thực hiện, có trang bị huấn luyện”.

Những bài học kinh nghiệm từ Army Games 2019

Thành tích mà các đội tuyển QĐND Việt Nam thi đấu đạt được ở Army Games 2019 đã góp phần khẳng định sức mạnh của QĐND Việt Nam trên đấu trường quân sự quốc tế. Đó không chỉ là sức mạnh thi đấu trên thao trường, thể hiện qua khả năng làm chủ các trang bị, khí tài hay kỹ thuật chuyên môn, mà còn là sức mạnh của ý chí và tinh thần thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. 

Không chỉ khẳng định trên đấu trường quân sự, Đoàn QĐND Việt Nam còn góp phần lan tỏa thông điệp của tình hữu nghị, yêu chuộng hòa bình và hợp tác thông qua văn hóa và nghệ thuật ở Army Games 2019.

Chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc của Đoàn QĐND Việt Nam tại Nhà hữu nghị với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, đậm đà bản sắc dân tộc, đã góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam thân thiện, QĐND Việt Nam anh hùng. 

Tham gia thi đấu với nhiều quốc gia, ở nhiều nội dung đòi hỏi trình độ và thể lực cao mang lại nhiều bài học quý cho các cơ quan, đơn vị có đội tuyển tham gia hội thao nói riêng và Quân đội ta nói chung.

Nói về những bài học từ Army Games 2019 đối với công tác huấn luyện ở các đơn vị hiện nay, Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết: “Ở Army Games 2019, một số yêu cầu của từng nội dung thi cao hơn so với công tác huấn luyện bình thường của chúng ta. Tuy vậy, khi các đội tuyển của chúng ta đã nắm chắc yêu cầu, tổ chức tập luyện kỹ càng, chấp hành nghiêm kỷ luật thì vẫn có khả năng thi đấu ngang ngửa với các đội bạn. Bên cạnh đó, cần luôn làm chủ vũ khí, trang bị mới, nắm chắc yêu cầu nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật thao trường và sẵn sàng hoàn thành những nhiệm vụ nặng nề hơn. 

Thực tế thi đấu cho thấy có một số loại vũ khí, trang bị ở Army Games 2019 chúng ta chưa được trang bị hoặc chưa quen nhưng các thành viên đội tuyển đã nhanh chóng tìm hiểu, sử dụng thành thạo để tham gia thi đấu với kết quả cao. Chúng ta sẽ xem xét, áp dụng có chọn lọc những kinh nghiệm học hỏi được từ Army Games trong công tác huấn luyện ở một số đơn vị.

Một bài học quan trọng nữa là công tác tổ chức, bảo đảm trong huấn luyện. Các đội tuyển tham gia thi đấu nhận được sự quan tâm rất lớn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và các đơn vị liên quan.

Do đó, công tác bảo đảm được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng xử lý những tình huống phát sinh, kể cả công tác bảo đảm dinh dưỡng cho từng thành viên đội tuyển khi thi đấu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở từng nước mà chúng ta cử đội tuyển tham gia thi đấu”. 

Tham dự Army Games 2019, QĐND Việt Nam có 8 đội tuyển tham gia thi đấu ở 8 nội dung gồm: Xe tăng, Hóa học, Công binh, Bắn tỉa, Cứu hộ-cứu nạn, Bếp dã chiến, Quân y (trong đó có 1 đội nam và 1 đội nữ) và Văn hóa-Nghệ thuật.
Trong số 7 đội tuyển tham gia đọ sức, đua tài ở các môn quân sự, Đội tuyển Xe tăng đạt thành tích cao nhất với Huy chương Bạc. 3 đội lần đầu tiên tham gia Army Games là Công binh, Hóa học và Cứu hộ-cứu nạn đã thi đấu thành công và mang về 3 tấm Huy chương Đồng.
Bên cạnh Huy chương Đồng chung cuộc, các thành viên của Đội tuyển Hóa học đã xuất sắc giành thêm 4 danh hiệu cá nhân, trong đó: Đại tá Phạm Đại Lâm, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Binh chủng được tặng danh hiệu “Trọng tài ưu tú”; Thiếu úy Vũ Văn Hùng đạt giải “Xạ thủ xuất sắc”; Thiếu úy Cao Văn Diện và Trung úy QNCN Trịnh Bá Dương đoạt giải “Vận động viên ưu tú”.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).