Nhiều tỉnh thành khai mạc họp HĐND

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Hôm qua (6/12), HĐND nhiều tỉnh, thành phố đã khai mạc kỳ họp HĐND. HĐND TP Hà Nội khóa XV cũng đang tiếp tục Kỳ họp thứ 3 được khai mạc từ 5/12.

Hà Nội: Phân bổ gần 24.000 tỷ đồng cho các công trình trọng điểm

Hôm qua (6/12), báo cáo tại Kỳ họp thứ 3 HĐND TP về tiến độ các dự án trọng điểm giai đoạn 2011-2015, UBND TP cho biết, trong giai đoạn này, Hà Nội đã phân bổ 19.031 tỷ đồng vốn trong nước từ nguồn xây dựng cơ bản (XDCB) tập trung và 4.903 tỷ đồng vốn ODA cho các công trình trọng điểm. 

Dự kiến, trong 52 công trình trọng điểm của TP giai đoạn 2016-2020 sẽ có 29 công trình hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng; 14 công trình hoàn thành sau năm 2020. Ngoài ra, 4 công trình hoàn thành xong các thủ tục đầu tư và khởi công trong giai đoạn 2016-2020.

Về kế hoạch đầu tư công 5 năm 2016-2020, theo tính toán của UBND TP, với tỷ lệ điều tiết 35%, tổng nguồn vốn đầu tư công cấp TP giai đoạn này là 90.910 tỷ đồng, trong khi nhu cầu của TP là 249.315 tỷ đồng, như vậy mới đáp ứng được 36,4% nhu cầu vốn đầu tư công cấp TP trong 5 năm (2016-2020). Do đó, cần phải xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2016-2020) theo mục tiêu, định hướng, nguyên tắc và thứ tự ưu tiên hàng dọc nhằm tối ưu hóa hiệu quả vốn đầu tư trong điều kiện khả năng đáp ứng nguồn vốn thiếu hụt so với nhu cầu.

TP HCM: Sẽ bầu bổ sung một số chức danh của UBND TPHCM nhiệm kỳ 2016-2021

Cũng trong sáng 6/12, Kỳ họp thứ 3 HĐND TP HCM khóa IX đã chính thức khai mạc (diễn ra đến hết ngày 9/12). Ngoài các nội dung quan trọng, tại kỳ họp này, HĐND TP HCM sẽ bầu bổ sung một số chức danh của UBND TP HCM nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo báo cáo của UBND TP về tình hình kinh tế-xã hội TP năm 2016, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2017 do Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trình bày, các lĩnh vực hoạt động của TP đều có những kết quả bước đầu, đáng ghi nhận nhưng vẫn còn những khó khăn, thách thức như môi trường kinh doanh, sức cạnh tranh của nền kinh tế tuy có cải thiện nhưng chưa đạt yêu cầu; phát triển công nghiệp hỗ trợ còn chậm; chưa khai thác hết tiềm năng du lịch TP; ứng dụng khoa học – công nghệ chưa mang lại hiệu quả cao; chi ngân sách giảm so với cùng kỳ…

Do đó, năm 2017, TP xác định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gồm nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế gắn với tái cấu trúc kinh tế theo chiều sâu. Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị; kiềm chế và giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; cải cách hành chính mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

TP Cần Thơ: Còn khó khăn trong giải quyết án hành chính

Ngày 6/12, báo cáo về tình hình hoạt động xét xử của TAND hai cấp TP Cần Thơ ngay trong ngày họp đầu tiên của Kỳ họp thứ 4 HĐND TP, ông Nguyễn Thanh Thiên - Chánh án TAND TP Cần Thơ cho biết, trong năm 2016, TAND hai cấp của TP đã giải quyết trên 88% các vụ án. Chất lượng giải quyết được nâng lên, số lượng hủy, sửa án do lỗi chủ quan của thẩm phán giảm khá nhiều. Các vụ án hình sự năm nay đã giảm hơn năm 2015 cho thấy tình hình tội phạm trên địa bàn được kiềm chế đáng kể, song các vụ án đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn diễn ra với tính chất phức tạp và gây hậu quả lớn. 

Về án tỷ lệ giải quyết án dân sự thấp do đa số là các vụ tranh chấp có yếu tố nước ngoài với hạn chế về công tác ủy thác tư pháp. Ông Thiên cũng cho biết số lượng án hành chính của TP tuy không lớn, chủ yếu liên quan đến đất đai nhưng việc giải quyết lại vô cùng khó khăn, một phần do quy định của Luật Tố tụng Hành chính 2015 về việc người đứng đầu chỉ được ủy quyền cho cấp phó đối thoại. Vì thế ông Thiên đề nghị UBND các cấp cố gắng phối hợp với tòa trong việc cử người tham gia phiên tòa, cung cấp thông tin để các vụ án được giải quyết nhanh chóng, chất lượng. 

TP Đà Nẵng: Nhiều vấn đề còn tồn đọng cần giải quyết

Ngày 6/12, Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, diễn ra trong 3 ngày (6-8/12) đã chính thức khai mạc dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND TP.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, đây là kỳ họp thường lệ cuối năm có nhiều nội dung quan trọng, đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác năm 2017 và cả giải đoạn 2016- 2017. 

Đặc biệt, ông Xuân Anh nhấn mạnh, năm 2017 là năm đầu tiên Đà Nẵng thực hiện Nghị định số 144 của Chính phủ quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với TP, đồng thời cũng là năm tổ chức nhiều sự kiện quan trọng như đăng cai tuần lễ cấp cao Apec, kỷ niệm 20 TP trực thuộc TW, lễ hội pháo hoa quốc tế… Trong bối cảnh TP phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là việc tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách về TW từ 15-32%. Điều đó đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc một cách quyết liệt.

Ngày 7/12, HĐND sẽ tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội trường. 

Đồng Tháp: Nhiều triển vọng cho ngành nông nghiệp phát triển 

Ngày 6/12, phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá IX, ông Phan Văn Thắng - Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Tháp - cho biết, trong năm 2016 Đồng Tháp đối mặt với hàng loạt khó khăn liên quan đến hoạt động xuất khẩu, tiêu thụ nông sản, một số mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả chậm được nhân rộng, tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản chưa đạt yêu cầu, tỷ lệ lao động qua đào tạo và đào tạo nghề còn thấp… 

Tuy nhiên, với nhận thức, đổi mới tư duy, quyết tâm chính trị và nỗ lực mạnh mẽ của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội năm 2016 đạt được những kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,38%; hoạt động sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng dần chất lượng, hiệu quả theo mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp; chương trình hợp tác với các đối tác nước ngoài đã và đang mở ra nhiều triển vọng cho ngành nông nghiệp phát triển…

Năm nay, lần đầu tiên HĐND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị chất vấn giữa hai kỳ họp, chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh và Giám đốc một số sở.

Lâm Đồng: Năm 2017 là năm “Khởi nghiệp kinh doanh”

Tại Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa XI ngày 6/12,  Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến cho rằng, kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 đã tạo chuyển biến tích cực về mọi mặt cho địa phương. Tuy nhiên, công tác điều hành chưa thật quyết liệt, năng động, sáng tạo, thu hút đầu tư chậm, thu thuế không đạt kế hoạch, tai nạn giao thông có giảm nhưng chưa đạt yêu cầu đề ra… 

Năm 2017 Lâm Đồng tiếp tục thực hiện Đề án Tái cơ cấu kinh tế, chỉ đạo quyết liệt tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2016, đẩy mạnh phát triển sản xuất, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; xây dựng và triển khai Đề án Khởi nghiệp, khuyến khích, truyền cảm hứng cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân có điều kiện thành lập doanh nghiệp, lấy năm 2017 là năm “Khởi nghiệp kinh doanh”. 

Cần Thơ: Trình đề án kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân

Ngày 6/12, Kỳ họp thứ 4 HĐND TP Cần Thơ đã chính thức khai mạc và sẽ diễn ra trong 4 ngày. Trong số các tờ trình dự thảo nghị quyết được trình HĐND TP, đáng lưu ý là Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn; kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm TP Cần Thơ và thí điểm phát triển dịch vụ xe đạp công cộng khu vực trung tâm thành phố Cần Thơ với nguồn vốn thực hiện các dự án ưu tiên đầu tư khoảng 856,88 tỷ đồng.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.