Nhiều 'sếu lớn, đại bàng lớn' đến với Phú Yên

Nhiều 'sếu lớn, đại bàng lớn' đến với Phú Yên
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi có nhiều “sếu lớn, đại bàng lớn” đã đến với xứ “hoa vàng, cỏ xanh” (cách gọi tỉnh Phú Yên theo tên một bộ phim được quay tại đây) với những lợi thế không nơi nào có được.

Sáng nay, 19/1, tại TP. Tuy Hòa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên với chủ đề “Phú Yên - Hợp tác đầu tư và phát triển”.

Phát biểu tại Hội nghị, đánh giá cao Phú Yên là tỉnh đầu tiên tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi có nhiều “sếu lớn, đại bàng lớn” đã đến với xứ “hoa vàng, cỏ xanh” (cách gọi tỉnh Phú Yên theo tên một bộ phim được quay tại đây) với những lợi thế không nơi nào có được.

“Với sự hấp dẫn về lợi thế cũng như tiềm năng, sự năng động của chính quyền địa phương, quyết tâm và chiến lược làm ăn dài hạn của nhà đầu tư, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng Phú Yên hoàn toàn có thể sớm đón ánh bình mình của sự phát triển và thịnh vượng vì chúng ta đang nói mũi Đại Lãnh là nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền của Việt Nam”, Thủ tướng bày tỏ.

Với tinh thần đó, Thủ tướng mong muốn Phú Yên phải đổi mới mạnh mẽ tư duy, sáng tạo trong hành động, trong cách làm, có giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn. Cả hệ thống chính trị, từ đội ngũ lãnh đạo đến các cấp thừa hành phải đồng sức, đồng lòng, chung lưng đấu cật để cùng nhau giải quyết các khó khăn, các thách thức, cùng nhau đón bắt các cơ hội, lấy cải thiện kinh tế làm trọng, lấy lợi ích của người dân làm đại cuộc.

“Một tinh thần, không khí thể hiện là: Cờ đã đến tay lãnh đạo tỉnh Phú Yên, hãy phất cờ lên”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tỉnh cần hoàn thiện cơ chế chính sách, bảo đảm nhất quán, ổn định, thông thoáng và minh bạch, bảo đảm bình đẳng và cạnh tranh trong tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh. Chú trọng hỗ trợ khởi nghiệp trong giới trẻ và thanh niên nông thôn.

Phú Yên cần phải hòa vào dòng chảy cải cách của cả nước, không chấp nhận tình trạng “da báo” trong cải cách hành chính, chỗ này tốt, chỗ này không tốt, chỗ này chỗ kia còn có nhiều vấn đề.

Xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử, đưa chính quyền đến gần với người dân và doanh nghiệp hơn. Chính quyền phải luôn sẵn sàng đối thoại, tham vấn với doanh nghiệp. Cần có cơ chế tiếp nhận, giải quyết nhanh những vướng mắc, những rào cản của nhà đầu tư, của doanh nghiệp. Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo kết quả công việc.

Phú Yên phải nỗ lực cải thiện các chỉ số PCI, PAPI, trở thành đối tác có năng lực và thực sự tin cậy của nhà đầu tư. Phải xem thành công của doanh nghiệp là thành công của Phú Yên. Mỗi nhà đầu tư và người lao động đến với Phú Yên là công dân của Phú Yên.

Xây dựng quy hoạch và thiết kế chính sách phải có tầm nhìn dài hạn nhưng bảo đảm tính linh hoạt, uyển chuyển, không cứng nhắc. Công tác quy hoạch nên dựa trên ý tưởng của các nhà phát triển chuyên nghiệp cùng với sự tham gia ý kiến rộng rãi và phản biện của người dân, các bên có quyền lợi liên quan, tránh dựa trên ý kiến chủ quan, tùy tiện hay sự chi phối của nhà tài trợ hay nhóm nhỏ nào đó.

Làm tốt công tác quy hoạch để không mâu thuẫn trong phát triển dài hạn và bền vững. Phát triển ngành du lịch, thủy sản, công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp nặng như thế nào phải được cân đo, đong đếm vì lợi ích và chi phí rõ ràng, có cơ sở khoa học, có căn cứ để tính toán lợi thế so sánh, tránh mâu thuẫn lâu dài.

 

Tăng cường, chủ động liên kết hợp tác vùng, nhất là với Bình Định, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, 4 địa phương có thế mạnh bổ sung cho Phú Yên. Cần xóa bỏ trong tư duy và nhận thức về tính cục bộ về địa giới hành chính vì hoạt động kinh tế vốn tự nhiên và không có ranh giới.

Vận dụng sáng tạo hơn các hình thức đầu tư, các cơ chế chính sách cụ thể tập trung thu hút những nhà đầu tư, những doanh nghiệp có uy tín, tiềm lực tài chính mạnh đóng vai trò “con sếu đầu đàn” đầu tư vào những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, tạo động lực cho phát triển như: Tiếp tục đưa du lịch là động lực phát triển của tỉnh; thu hút đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, phát triển ngành thủy sản thành ngành kinh tế lớn. Hỗ trợ ngư dân bám biển, ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản trái phép, làm sao để Phú Yên thành công trong việc trở thành thủ phủ về cá ngừ đại dương.

Phú Yên phải thu hồi tài nguyên đã giao cho các nhà đầu tư kém năng lực để tái phân bổ cho các nhà đầu tư có khả năng, không để nguồn lực bị lãng phí, tài nguyên bị khai thác kém hiệu quả do những nhà đầu tư kém năng lực.

Chú trọng làm tốt công tác dân vận và phải hiểu rằng công tác dân vận không chỉ phục vụ mục tiêu chính trị, xã hội mà trong bối cảnh hiện nay còn có tầm quan trọng chiến lược trong mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội bền vững ở Phú Yên cũng như các địa phương khác trên cả nước.

Đối với doanh nghiệp, Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư hãy bằng năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm và bản lĩnh để chuyển hóa những tiềm năng, lợi thế của Phú Yên thành những sản phẩm, công trình cụ thể, thành giá trị cụ thể, tạo động lực phát triển cho Phú Yên, góp phần phát triển đất nước.

“Hôm nay, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều doanh nghiệp, doanh nhân cam kết đầu tư vào tỉnh với con số tôi nghe thông tin là đến 135.000 tỷ đồng. Tôi đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân hứa, nói đi đôi với làm, không để tình trạng cam kết lớn nhưng thực hiện nhỏ, chậm trễ trong triển khai”, Thủ tướng nói và lưu ý vấn đề môi trường, giữ gìn bảo vệ văn hóa truyền thống của địa phương. Thủ tướng mong muốn bên cạnh những doanh nghiệp nhỏ và vừa thì “đại bàng, sếu lớn” hãy đến làm tổ ở Phú Yên vì nơi đây “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng cam kết tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho nhà đầu tư. Những gì vướng mắc, cản trở việc triển khai dự án hoặc khi nhận thấy quy hoạch, chính sách lạc hậu, không phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, Chính phủ sẽ sẵn sàng tháo gỡ. Chính phủ tiếp tục giữ ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa để các doanh nghiệp thành công.

Tuy nhiên, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ không chào đón, không hoan nghênh những nhà đầu tư chỉ tập trung vào lợi ích ngắn hạn, gây ô nhiễm môi trường, ít chú ý quyền lợi của người lao động, ít quan tâm đến cộng đồng, ít chia sẻ giá trị và lợi ích với người dân từ việc sử dụng nguồn lực và tài nguyên của địa phương.

Chúc Phú Yên tiếp tục phát triển, chúc các nhà đầu tư kinh doanh, làm ăn thành đạt ở Phú Yên, Thủ tướng mong muốn “hãy lan tỏa không khí đầu tư, không khí làm ăn đến mọi cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên thông qua Hội nghị này” để làm sao xứng đáng với những chữ “đất Phú, trời Yên”.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố quyết định của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia vịnh Xuân Đài, tỉnh Phú Yên đến năm 2030.

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).