Nhiều lái xe không chịu... ngậm ống thổi

Vi phạm quy định về nồng độ cồn kéo theo nhiều vi phạm khác gây tai nạn giao thông như: Vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường... Điều đáng nói là, pháp luật hiện hành chưa có chế tài cưỡng chế bắt buộc người vi phạm phải thử máu nếu không chấp hành việc thổi hơi vào ống thổi...

Vi phạm quy định về nồng độ cồn kéo theo nhiều vi phạm khác gây tai nạn giao thông như: Vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường... Điều đáng nói là, pháp luật hiện hành chưa có chế tài cưỡng chế bắt buộc người vi phạm phải thử máu nếu không chấp hành việc thổi hơi vào ống thổi...

Xế xỉn. Ảnh minh họa
Xế xỉn. Ảnh minh họa

Đã không chịu thổi lại còn chửi bới

Tai nạn giao thông (TNGT) vẫn đang là vấn đề nhức nhối trong toàn xã hội, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Mỗi năm ở nước ta trung bình TNGT làm chết 11.000 người và bị thương gần 30.000 người, thiệt hài tài sản hàng nghìn tỷ đồng. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến TNGT là do người điều khiển phương tiện giao thông đã uống rượu bia, dẫn tới say vẫn điều khiển  phương tiện.

Vi phạm quy định về nồng độ cồn kéo theo nhiều vi phạm khác gây tai nạn giao thông như: Vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường... và cũng là nguyên nhân dẫn đến các hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng. Năm 2010, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý 29.713 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn. Trong 6 tháng đầu năm 2011, 24.647 trường hợp vi phạm bị xử lý.

Riêng tháng An toàn giao thông năm 2011, lực lượng chức năng đã tập trung cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn, kết quả đã xử lý được 12.102 trường hợp lái xe vi phạm, phân bố ở khắp các địa phương như Tây Ninh, Hà Nội, Cà Mau, Bình Dương, Phú Thọ, Trà Vinh, Vĩnh Phúc...

Tuy nhiên, thực tế việc xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Vi phạm quy định về nồng độ cồn vẫn mang tính phổ biến. Việc sử dụng rượu bia đã được coi là một phong tục, tập quán lâu đời của người Việt Nam, được phổ biến rộng rãi trên khắp mọi miền Tổ quốc và ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người.

Hơn nữa, nhiều người điều kiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chưa nhận thức đầy đủ về tác hại và mối liên hệ trực tiếp của rượu bia đối với vấn đề TNGT, chưa nắm được quy định của pháp luật cũng như chế tài xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe, nhất là đối tượng lái xe là người dân tộc do công tác tuyền truyền còn hạn chế.

Một số người mặc dù biết được tác hại của rượu bia khi điều kiển phương tiện, biết được chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quá nồng độ cồn khi lái xe nhưng vẫn cố tình vi phạm chủ quan cho rằng vẫn làm chủ được hành vi, làm chủ được tay lái.

Ông Lê Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Ninh Bình than phiền: “Sẵn có hơi men người điều khiển phương tiện giao thông thiếu bình tĩnh, thiếu văn hóa khi bị kiểm tra, sẵn sàng chống đối hoặc bỏ chạy không chấp hành sự bị kiểm tra. Có một số lái xe còn chống đối bằng cách không chịu thổi hơi đo nồng độ rượu, thổi không hơi, lại còn văng tục, chửi thề... Đau đầu hơn, họ còn gọi điện thoại kéo cả họ hàng, bạn bè ra chống đối...”.

Để tháo gỡ tình trạng “bó tay”

Pháp luật hiện hành chưa có chế tài cưỡng chế bắt buộc người vi phạm phải thử máu nếu không chấp hành việc thổi vào ống thổi... Điều đó đã gây không ít khó khăn cho lực lượng thực thi nhiệm vụ. Bên cạnh đó, trang bị phương tiện, máy móc kiểm tra nồng độ cồn vẫn còn thiếu nhiều và chất lượng còn chưa đồng bộ.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với mỗi trường hợp vi phạm thường rất phức tạp và mất nhiều thời gian, đối tượng bị yêu cầu kiểm tra thường không chấp hành và hay có những biểu hiện chống đối, thậm chí còn chống lại người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng kéo theo nhiều vấn đề xã hội phức tạp khác phát sinh.

Trong cuộc hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát người điều kiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu bia” do Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia tổ chức hôm qua - 15/11 tại Hà Nội, ông Đặng Thanh Sơn - Giám đốc Trung tâm Lý lịch Tư pháp Quốc gia, Bộ Tư pháp đã đưa ra khuyến nghị về trách nhiệm pháp lý đối với hành vi sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông.

Theo đó, tiếp tục hoàn thiện quy định chế tài trách nhiệm hình sự đối với hành vi sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông theo hướng nghiêm khắc, đầy đủ, chặt chẽ hơn xuất phát từ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi và đáp ứng yêu cầu của thực tế xã hội trong đấu tranh với loại vi phạm pháp luật này.

Ông Sơn cũng kiến nghị nên bổ sung chế tài hình sự đối với hành vi sử dụng rượu bia làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng kèm với đó là tước bằng lái vĩnh viễn... Đặc biệt, nếu người vi phạm là cán bộ công chức thì việc kết hợp chặt chẽ xử lý hình sự, hành chính với trách nhiệm kỷ luật là cần thiết.

Đến năm 2015 giảm 97% lái xe uống rượu, bia khi lái xe

Theo “Mục tiêu kế hoạch Phòng chống và kiểm soát người điều kiển phương tiện cơ giới đường bộ, sử dụng rượu, bia giai đoạn 2012-2015” sẽ giảm 50% số vụ tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến uống rượu, bia; Giảm  50% số người bị chết do tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia; Giảm 70% tỷ lệ người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm quy định về nồng độ cồn; Lái xe không uống rượu, bia khi lái xe giảm 97%...

Thùy Dương

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.