Nhiều băn khoăn về quyết toán ngân sách Nhà nước

Theo nhận định của đại biểu Bùi Sỹ Lợi - Thanh Hoá, việc chi Ngân sách nhà nước cần phải xem xét lại. Hiện nay các chương trình mục tiêu quốc gia ngày càng tăng, nhưng trong báo cáo quyết toán ngân sách năm 2010 đánh giá có 12 chương trình mục tiêu quốc gia trong năm 2010 thì có đến 8 chương trình không đạt được mục tiêu đề ra và nói chung hầu hết các chương trình "có vấn đề" về mặt hiệu quả.

Mặc dù đã được thảo luận tại tổ, nhưng sáng nay, trong buổi thảo luận tại Hội trường, các đại biểu vẫn bày tỏ nhiều ý kiến xung quanh việc quyết toán ngân sách 2010.

Thu ngân sách năm 2010 vượt 27,4% so với dự toán. Song thu nhập thực tế của dân cư không tăng.
Thu ngân sách năm 2010 vượt 27,4% so với dự toán. Song thu nhập thực tế của dân cư không tăng.
Đại biểu Bùi Đức Thụ - Lai Châu rất bức xúc khi cho rằng có rất nhiều vấn đề cần phải xem xét lại qua quyết toán ngân sách Nhà nước. Vấn đề thứ nhất theo ông là quyết toán chi ngân sách Nhà nước năm 2010 không hoàn toàn là số thực chi ngân sách Nhà nước. Trong 850.000 tỷ quyết toán có 202.000 tỷ là số mà chưa đủ điều kiện quyết toán, như thế số tạm ứng và chưa chi là số chuyển nguồn sang năm sau. 
Ông Thụ cũng cho rằng bản báo cáo thể hiện việc quản lý điều hành ngân sách Nhà nước năm 2010 có nhiều tiến bộ nhưng cũng bộc lộ nhiều vấn đề bất cập: “Năm 2010 bội chi ngân sách Nhà nước 109.000 tỷ nhưng nhu cầu đầu tư rất lớn, nhu cầu chi tiêu rất lớn, nhưng điều hành ngân sách chi không hết phải chuyển nguồn sang năm sau đến 202.000 tỷ, tôi cho điều đó là điều hết sức không bình thường, đối với ngân sách địa phương phải vay 8.000 tỷ theo Khoản 3, Điều 8 nhưng chuyển nguồn đến 88.000 tỷ và đặc biệt kết dư trên 45.600 tỷ, điều này cũng là điều không bình thường ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của điều hành ngân sách”.
Đại biểu Bùi Đức Thụ cũng chỉ ra một loạt những điều theo ông “có vấn đề” khác như: Chính phủ có nhiều khoản thu, chi sai lệch khá lớn với Nghị quyết của Quốc hội, có những khoản thu đã vượt hơn 2 lần ví dụ các khoản thu về đất, có những khoản chi vượt rất lớn so với dự toán. Ví dụ chi đầu tư xây dựng cơ bản đã tăng 45,6% so với dự toán. 
Theo nhận định của đại biểu Bùi Sỹ Lợi - Thanh Hoá, việc chi Ngân sách nhà nước cân phải xem xét lại. Hiện nay các chương trình mục tiêu quốc gia ngày càng tăng, nhưng trong báo cáo quyết toán ngân sách năm 2010 đánh giá có 12 chương trình mục tiêu quốc gia trong năm 2010 thì có đến 8 chương trình không đạt được mục tiêu đề ra và nói chung hầu hết các chương trình "có vấn đề" về mặt hiệu quả.
“Chúng tôi thấy rằng Chính phủ nên đánh giá lại và quyết toán đánh giá như thế nào về 12 chương trình mục tiêu quốc gia này, chúng ta có đạt được mục tiêu đặt ra đúng theo lộ trình hay không. Chúng ta nghĩ rằng đã gọi là chương trình mục tiêu quốc gia thì chương trình mục tiêu quốc gia đó nó phải có mục tiêu, nó phải có thời gian, nó có lộ trình, không thể chương trình mục tiêu quốc gia kéo hết giai đoạn này đến giai đoạn khác, kéo qua năm này qua năm khác, hiệu quả như thế nào, kết quả đến đâu, đạt được bao nhiều phần trăm của mục tiêu đó chúng ta không đề ra được”, ông nói. 
Đồng quan điểm lo lắng về hiệu quả của việc chi Ngân sách, đại biểu Nguyễn Hữu Đức - Bình Định tỏ ra thất vọng khi nhận thấy trong báo cáo kinh tế tăng trưởng, nhưng chủ yếu bỏ ra nhiều vốn. Tỷ lệ lạm phát tăng cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng kinh tế. Thu ngân sách năm 2010 vượt 27,4% so với dự toán. Song thu nhập thực tế của dân cư không tăng. Tính bền vững của nguồn thu ngân sách chưa cao. 
“Vậy thì kết quả tăng trưởng đó cần đánh giá thực chất. Có lẽ cần rút kinh nghiệm trong công tác xây dựng dự toán ngân sách hàng năm. Phân tích dự báo một cách toàn diện hơn, đầy đủ hơn những yếu tố tác động đến nguồn thu ngân sách, đặc biệt là giá cả một số mặt hàng trên thế giới để số vượt thu phản ánh đúng thực chất từ tăng trưởng nội tại của nền kinh tế không phải do dự báo chưa sát tình hình”, ông Đức nói.
“Nghịch lý xảy ra ở một số địa phương không nhận bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương nhưng lại kết dư lớn. Thậm chí lớn hơn nhiều số bổ sung từ cân đối ngân sách Trung ương. Năm 2010 kết dư ngân sách địa phương tăng gần 7.200 tỷ đồng so với 2009”, đại biểu Đức nhận định thêm và đặt câu hỏi: “Vậy thì hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước được đánh giá thực chất thế nào. Nguồn lực bỏ ra nhiều trong khi hiệu quả chưa cao và ở đây trách nhiệm thế nào?”.
Đại biểu Nguyễn Hữu Đức cũng tỏ ý lo ngại về tính xác thực của bức tranh ngân sách khi chưa có số liệu tổng hợp chính thức về nợ đọng xây dựng cơ bản đến cuối năm 2010 và các giải pháp xử lý, chưa nói đến thời điểm hiện nay. 
Vân Tùng

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).