Nhiệm vụ hàng đầu năm 2016 của Bộ Giao thông Vận tải

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLO) - "Tới đây ngân sách chỉ chừng mực, muốn xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, không cách nào khác phải huy động nguồn lực xã hội trong và ngoài nước, mà muốn huy động được phải có cơ chế chính sách... Nhiệm vụ hàng đầu của Bộ GTVT phải nâng cao năng lực, hiệu lực hiệu quả của quản lý nhà nước; phải hoàn thiện hành lang pháp lý để thu hút đầu tư” – Thủ tướng chỉ đạo.
Ngày 4/1, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW; công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; triển khai nhiệm vụ năm 2016. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 14 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), 07 chiến lược, quy hoạch và đề án khác,  hoàn thành 100% kế hoạch năm 2015; ban hành theo thẩm quyền 84 thông tư, thông tư liên tịch với các bộ, ngành và 28 quy hoạch, kế hoạch và đề án khác. 
Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về Chỉ số hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các bộ năm 2014 (MEI 2014), Bộ GTVT  đứng thứ nhất về rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật, đứng thứ hai về tổ chức thi hành pháp luật, đứng thứ ba về chất lượng VBQPPL, đứng thứ năm về soạn thảo VBQPPL và công khai thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật trong tổng số 14 bộ được xếp hạng. 
Giai đoạn 2011 - 2015 đã kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách nhà nước (NSNN) cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được 186.660 tỷ đồng (chiếm 92,15% tổng số vốn huy động được từ trước đến nay); lĩnh vực hàng hải thu hút 121.453 tỷ đồng (chiếm 77,06% tổng số vốn huy động được từ trước đến nay); hoàn thành vượt mức các mục tiêu về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông như đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo khoảng 4.400km đường bộ và hơn 94.000m cầu đường bộ. 
Đặc biệt, đã hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng và đưa vào khai thác toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sớm hơn 1,5 năm so với kế hoạch; cơ bản hoàn thành nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A từ Thanh Hóa đến Cần Thơ, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch; đã đầu tư và đưa vào khai thác khoảng 704km đường cao tốc, vượt 104km so với mục tiêu đề ra. 
Hàng loạt công trình lớn, hiện đại đã được đưa vào khai thác như các đường cao tốc: Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Nhật Tân; các cầu có quy mô lớn như Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Cổ Chiên, Mỹ Lợi, Hạc Trì...; hoàn thành đầu tư cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải và nhiều cảng khác, đưa tổng công suất các cảng hiện nay lên khoảng 450 triệu tấn/năm. 
Hàng loạt các dự án, công trình tại các cảng hàng không quan trọng đã hoàn thành, đưa vào khai thác  như nhà ga T2 - Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ, Phú Quốc, Pleiku, Vinh, Thọ Xuân… đưa tổng năng lực của các cảng hàng không từ 42 triệu hành khách năm 2010 lên khoảng 70 triệu hành khách năm 2015… 
Nhờ những nỗ lực đó, theo Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), mức hữu dụng và chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2015 đứng ở vị trí 67, tăng 9 bậc so với năm 2014, tăng 36 bậc so với năm 2010.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, Việt Nam đã có bước đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. “Ngành giao thông 5 năm qua đã tăng 36 bậc nhờ cải cách mạnh thể chế. Năm 2015 chúng ta thu  hút vốn đầu tư nước ngoài mạnh  mẽ. Đây là kết quả của cải cách thể chế, thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia” – Thủ tướng nhận định.
Thủ tướng cũng yêu cầu ngành GTVT  không thỏa mãn mà ra sức phát huy thành tựu đạt được, phải làm tốt hơn nữa, ra sức khắc phục hạn chế, yếu kém. “Trước hết phải tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước của ngành. Đây là yếu tố quyết định. Toàn ngành phải tiếp tục cải cách thể chế, cơ chế chính sách để lĩnh vực GTVT thị trường hơn, hội nhập tốt hơn, huy động nguồn lực nhiều hơn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. 
Tới đây ngân sách chỉ chừng mực, muốn xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, không cách nào khác phải huy động nguồn lực xã hội trong và ngoài nước, mà muốn huy động được phải có cơ chế chính sách. Nhà đầu tư có hiệu quả thì mới làm. Nguồn lực của nhân dân, doanh nghiệp còn lớn, phải tạo thuận lợi bằng luật pháp, cơ chế chính sách. Nhiệm vụ hàng đầu của Bộ GTVT phải nâng cao năng lực, hiệu lực hiệu quả của quản lý nhà nước; phải hoàn thiện hành lang pháp lý để thu hút đầu tư” – Thủ tướng chỉ đạo.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.