'Nhà hàng' phục vụ cả nghìn người giữa trùng khơi

Ảnh: VTV.
Ảnh: VTV.
(PLO) - Ra thăm huyện đảo Trường Sa, các thành viên Đoàn công tác số 13 có nhiều bữa ăn giữa trùng khơi, trong sóng gió. Để tổ chức một “nhà hàng” trên biển, phục vụ gần 1.000 đại biểu, 16 người trong tổ phục vụ trên tàu kiểm ngư KN 490 phải làm việc gần như liên tục từ 3 giờ sáng đến 23 giờ hàng ngày. Giữa biển khơi sóng gió, tình người thật cao quý và đẹp.

"Tổ phục vụ xin thông báo, đã đến giờ ăn sáng (trưa, chiều, đêm). Kính mời thủ trưởng và đoàn công tác về các vị trí theo quy định để dùng bữa!”. Lời thông báo ngắn gọn, rõ ràng ấy của tổ phục vụ trên tàu kiểm ngư KN 490 đã trở nên quen thuộc đối với các đại biểu của các đoàn công tác số 13 ra thăm huyện đảo Trường Sa.

Trong hải trình dài ngày lênh đênh trên biển, gần 1.000 đại biểu của Đoàn công tác đã được tổ phục vụ trên tàu chăm lo chu đáo, đầy đủ từng bữa ăn, đảm bảo ăn đúng giờ giấc và đủ ca lo khi ngày đêm lênh đênh trên biển. Tinh thần, thái độ ân cần, niềm nở và đề cao trách nhiệm của tổ phục vụ trên tàu đã góp phần không nhỏ vào thành công trong chuyến đi của đoàn.

Trong phòng bếp sạch đẹp, vừa gạt những giọt mồ hôi lăn dài trên trán, Thượng uý Bùi Văn Hưởng - Trợ lý Hậu cần Chi đội Kiểm ngư số 4, Tổ trưởng tổ phục vụ trên Tàu KN 490 cho biết: “Để đảm bảo đưa đón đoàn lên đảo làm việc đúng giờ, ăn uống đảm bảo chất lượng và vệ sinh, an toàn thực phẩm, 16 người trong tổ phục vụ đi theo tàu phải làm việc gần như liên tục từ khoảng 3 giờ đến 23 giờ hàng ngày.

Phục vụ xong bữa ăn sáng, anh em trong tổ lại thay nhau dọn dẹp nhà ăn, nhà bếp, tiếp tục chuẩn bị thực phẩm, chế biến các món ăn theo thực đơn cho các bữa trong ngày. Đều đặn hàng ngày, tổ phục vụ chuẩn bị 4 bữa ăn vào lúc 6, 11, 18 giờ và bữa ăn nhẹ vào lúc 21 giờ cho gần 1 nghìn đại biểu”.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trước khi tàu rời bến, cơ quan hậu cần của Chi đội đã bàn bạc, lên thực đơn, tổ chức khai thác lương thực, thực phẩm theo đúng quy định. Khâu lựa chọn, khai thác lương thực, thực phẩm được cơ quan hậu cần Chi đội thực hiện kỹ càng, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Dù sinh hoạt trên tàu nhưng thực phẩm chuẩn bị cho đoàn công tác đầy đủ thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cá, trứng, các loại rau, củ, quả, sữa, trái cây và các loại gia vị... Khó khăn lớn nhất là lượng thực phẩm lớn, việc bảo quản thực phẩm phải đảm bảo tươi, sạch sẽ trong khi diện tích trống trên tàu có hạn. 

Do công việc nhiều, quân số phục vụ có hạn, không gian làm việc trên tàu chật hẹp, hàng ngày, tổ phục vụ đều phân công từng người, từng nhóm phụ trách công việc cụ thể, đảm bảo công việc nhịp nhàng, tránh chồng chéo.

Chẳng hạn, khu vực sơ chế thực phẩm, nấu chính, nấu phụ, phụ trách các phòng ăn, chuẩn bị bàn ghế, bát đĩa… đều được tổ cắt cử, phân công cho từng cá nhân phụ trách hàng ngày. Dù cường độ làm việc cao, thời gian nghỉ ít nhưng tổ vẫn chế biến thức ăn đúng thực đơn, đảm bảo mỗi bữa chính có đủ 7 món, trong đó có cơm, canh, đồ luộc, xào, rán, kho...

Có tận mắt chứng kiến tổ phục vụ làm việc mới hiểu được nỗi vất vả của họ trong ngày. Đó là không gian chật hẹp, hơi nóng từ bếp, nhiệt của khoang máy và hơi khói thức ăn tỏa ra hầm hập làm cho không khí ngột ngạt, khó thở, ai nấy đều ướt đẫm mồ hôi. Vậy mà họ luôn niềm nở, tận tình mỗi khi có thành viên nào đó trong đoàn công tác cần sự giúp đỡ một việc gì cụ thể. 

Thiếu tá QNCN Phạm Đức Chờ cho biết: “Trong số 16 người của tổ, chỉ có một số người có kinh nghiệm trong công tác hậu cần và đi biển, số còn lại là các anh em biết nấu ăn, có sức khỏe. Dù vậy, có nhiều hôm biển động, anh em trong tổ cũng có người bị say sóng. Việc nấu nướng rất khó khăn. Đầu bếp xào nấu trên những cái nồi, cái chảo lớn.

Hai chân phải bám chặt sàn tàu, tay phải giữ chặt nồi, chảo nếu không thì rơi, đổ. Anh em phải san sẻ, gánh vác công việc cho nhau. Những người còn lại không say sóng, vừa đảm đương thêm công việc cho đồng đội vừa mang cháo, mang đồ ăn lên tận phòng cho những đại biểu khác không thể xuống phòng ăn được”.

Trên đường về, tàu gặp sóng to, biển động, hầu hết các chị em đều bị say sóng và bỏ bữa, các anh trong tổ phục vụ, quân y đã thay nhau đưa sữa chua, đưa cháo đến tận các phòng động viên chị em dùng bữa, tận tình như những người thân trong gia đình. Giữa biển khơi sóng gió, tình người thật cao quý và đẹp đẽ.

Đọc thêm

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.

Tách vụ án hình sự có người chưa thành niên: Cần rà soát, nghiên cứu cho phù hợp, khả thi hơn

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn).
(PLVN) - Thảo luận về Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra, tán thành với đề xuất tách vụ án hình sự có người phạm tội là người chưa thành niên và người đã thành niên để giải quyết độc lập nhưng một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu cách thức tách vụ án một cách phù hợp, khả thi hơn.