Nguyên nhân vụ sập cầu treo tang thương ở Lai Châu

Nguyên nhân ban đầu của vụ sập cầu tang thương tại Lai Châu được xác định là do đứt ốc neo tăng-đơ khiến cây cầu bị lật nghiêng sang một bên, toàn bộ số người trên cầu bị rơi xuống suối.
Đứt ốc neo tăng-đơ
Nói về nguyên nhân cụ thể gây nên vụ sập cầu thương tâm khiến ít nhất 8 người chết và 38 người bị thương, ông Nguyễn Chương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu - cho hay, sự việc đang được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng lãnh đạo và các ban ngành liên quan điều tra cụ thể. Khi có kết quả chính thức tỉnh sẽ thông báo đến các cơ quan thông tấn báo chí.
Theo lời ông Hoàng Thọ Trung - Chủ tịch UBND huyện Tam Đường - cầu treo Chu Va 6 có chiều dài 54m, cao 9m có trọng tải 1,5 tấn (chỉ đảm bảo cho khoảng 20 người cùng lưu thông một lúc) nhưng khi xảy ra tai nạn, trên cầu đang có khoảng 50 người.
Nguyên nhân của vụ sập cầu ban đầu được xác định là do đứt ốc neo tăng-đơ khiến cho cây cầu bị lật nghiêng sang một bên, toàn bộ số người trên cầu bị rơi xuống suối.
Ốc neo tăng-đơ bị gãy, được cơ quan chức năng thu lại phục vụ việc làm rõ nguyên nhân vụ sập cầu.
 Ốc neo tăng-đơ bị gãy, được cơ quan chức năng thu lại phục vụ việc làm rõ nguyên nhân vụ sập cầu.
Còn ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng, Bộ GTVT - nhận định, chất lượng công trình cầu treo Chu Va 6 có vấn đề bởi cáp cầu có thể chịu được trọng tải 79 tấn, nhưng khi sự cố xảy ra, trọng tải chỉ khoảng 2,5 tấn.
Theo ông Sanh, cầu treo Chu Va 6 có kết cấu neo tăng-đơ không đồng bộ với cáp. Kết cấu neo đáng ra phải sử dụng bu lông cường độ cao mới đảm bảo chất lượng nhưng tai nạn xảy ra là do đứt ốc neo lại ở vị trí chịu tải yếu nhất. Hơn nữa, cầu treo Chu Va 6 không được bảo vệ nên rất dễ bị gỉ sét và bào mòn theo thời gian, dễ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Ông Trần Quốc Toản - Vụ phó Vụ Kết cấu hạ tầng - cũng cho rằng nguyên nhân đứt ốc neo là do tăng-đơ và cáp không đồng bộ. Qua khảo sát tại hiện trường không có bảo vệ tăng-đơ nên bộ phận này rất dễ bị gỉ sét, qua thời gian rất dễ bị bào mòn, ảnh hưởng đến chất lượng cây cầu.
Trước đó báo cáo tại buổi làm việc với cơ quan chức năng ngày 25/2, ông Đoàn Đức Long - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu - cho biết "Cây cầu bị sập do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư. Việc thẩm định thiết kế cũng do các cơ quan chuyên môn của huyện đảm nhiệm”.
Làm đường tạm gần vị trí cầu sập
Ông Nguyễn Chương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu - cho biết, thực hiện công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc khắc phục sự cố, địa phương đã tiến hành mở lối đi tạm bằng đường đất ngay dưới lòng suối để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Trao đổi với PV sáng 26/2, ông Nguyễn Chương cho biết: “Để có thể làm ngay một chiếc cầu treo tương tự như chiếc cầu vừa bị sập tại bản Chu Va 6 (Sơn Bình, Tam Đường, Lai Châu) là việc không đơn giản, không thể làm trong ngày một ngày hai. Hiện UBND tỉnh và cơ quan chức năng đang nhanh chóng triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ qua công điện ngày 25/2”.
Người dân địa phương hoang mang "dòm ngó" các phần của chiếc cầu bị sập.
Người dân địa phương hoang mang "dòm ngó" các phần của chiếc cầu bị sập. 
Theo lời ông Chương, trong 2 phương án mà địa phương đưa ra là làm cầu hoặc mở đường đất dưới suối, việc mở lối đi dưới suối khả thi hơn trong điều kiện lòng suối đang mùa cạn nước.
Tuy nhiên, ông Chương cũng khẳng định việc mở đường đất dưới lòng suối chỉ để đảm bảo thông suốt và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân về đi bộ cùng phương tiện đơn giản. Các phương tiện như ô tô, xe máy thì chưa thể lưu thông được trên lối đi tạm dưới lòng suối này.
UBND tỉnh Lai Châu quyết định mở lối đi tạm ngay dưới lòng suối, cạnh chiếc cầu sập.
UBND tỉnh Lai Châu quyết định mở lối đi tạm ngay dưới lòng suối, cạnh chiếc cầu sập. 

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).