Người lãnh đạo phải gương mẫu, biết lắng nghe và quyết đoán

Một góc TP Cần Thơ về đêm. Ảnh minh họa
Một góc TP Cần Thơ về đêm. Ảnh minh họa
(PLO) - "Để làm tốt công tác lãnh đạo, điều hành nhiệm vụ, bản thân tôi cảm thấy có đôi chút áp lực trước sự kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân. Nhưng tôi tin với sự ủng hộ của tập thể Ban Chấp hành, các cấp, các ngành và từ những công tác tích lũy được, tôi có thể yên tâm phấn đấu vượt qua mọi khó khăn phía trước, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao", ông Trần Quốc Trung làm Bí thư Thành ủy Cần Thơ chia sẻ.
Ông Trần Quốc Trung trải lòng với PLVN: Được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Thành ủy là vinh dự và là trách nhiệm to lớn của Đảng bộ và nhân dân thành phố (TP) đã trao, cá nhân tôi và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP luôn trăn trở nhiệm kỳ 2015 - 2020 làm sao tiếp tục đưa TP Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững. 
Để làm tốt công tác lãnh đạo, điều hành nhiệm vụ trên, bản thân tôi cảm thấy có đôi chút áp lực trước sự kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân. Nhưng tôi tin với sự ủng hộ của tập thể Ban Chấp hành, các cấp, các ngành và từ những công tác tích lũy được, tôi có thể yên tâm phấn đấu vượt qua mọi khó khăn phía trước, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
Tôi cho rằng, việc đầu tiên và quan trọng nhất là phải đoàn kết, phát huy dân chủ trong thực hiện mọi công việc; người lãnh đạo phải thật sự gương mẫu, biết lắng nghe, nhưng phải quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và đặc biệt là không tư lợi cá nhân; nguyện cùng tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ TP ra sức phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, năng động, sáng tạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP, đưa TP phát triển nhanh, bền vững, nâng cao đời sống nhân dân về vật chất, tinh thần. Đây là mục tiêu chính mà Đảng bộ TP Cần Thơ đã và đang tập trung hướng đến trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ
 Ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ
Đề ra những “đột phá” 
để phát triển 
Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ TP đã đạt được những kết quả nổi bật nào? Còn những tồn tại, hạn chế gì, thưa ông?
- Nhiệm kỳ 2010 - 2015, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đã nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt và vượt 20/22 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra: Kinh tế TP đạt tốc độ tăng trưởng (GDP) khá cao, bình quân đạt 12,22%; GDP bình quân đầu người đến năm 2015 ước đạt 79,4 triệu đồng, tương đương 3.626 USD, vượt 11,6% so kế hoạch, tăng gấp 2,2 lần so với năm 2010; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. 
Giá trị sản xuất công nghiệp tăng gấp 1,6 lần so với năm 2010; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng gấp 2,3 lần so với giai đoạn 2006 - 2010; dịch vụ tài chính - ngân hàng phát triển mạnh, trên địa bàn thành phố hiện có 50 tổ chức tín dụng, với 230 điểm giao dịch, vốn huy động đạt 49.000 tỷ đồng (tăng 2,5 lần so với năm 2010); kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ thu ngoại tệ đạt trên 7 tỷ USD, tăng bình quân 5,2%/năm; khách lưu trú và lữ hành tăng bình quân 12%/năm; tổng vốn đầu tư trên địa bàn ước thực hiện 200.000 tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện đạt gần 60.000 tỷ đồng, vượt 26,9% chỉ tiêu nghị quyết...
TP Cần Thơ đã đầu tư mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ và cải tạo nâng cấp, chỉnh trang cảnh quan đô thị tạo điểm nhấn góp phần xây dựng TP ngày càng văn minh, hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp. 
Xây dựng nông thôn mới cũng đạt kết quả tích cực, công nhận 12/36 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Công tác đối ngoại được tăng cường, TP có quan hệ xuất khẩu với gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giai đoạn 2011 - 2015 được 38 dự án, với tổng vốn đăng ký 391 triệu USD. 
Hệ thống trường đại học, cao đẳng, trung cấp phát triển mạnh, với hơn 150.000 sinh viên đang học, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của địa phương và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Mạng lưới y tế cơ sở, y tế chuyên sâu, kỹ thuật cao... được mở rộng góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh cho nhân dân. 
Chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo của TP giảm còn 1,84% vào năm 2015 (tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 là 7,84%); quốc phòng - an ninh được đảm bảo...
Tuy nhiên, TP cũng còn những khó khăn, hạn chế như: Kinh tế có phát triển nhưng chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh chưa cao; doanh nghiệp chủ yếu nhỏ và vừa; môi trường và cơ chế, chính sách chưa thật thông thoáng để thu hút đầu tư, nhất là FDI; kết cấu hạ tầng trên một số lĩnh vực còn yếu và chưa đồng bộ; công tác dạy nghề, giải quyết việc làm chưa đáp ứng yêu cầu; đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn, nhất là khu vực nông thôn; chất lượng nguồn nhân lực và việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, đời sống còn nhiều hạn chế… đã ảnh hưởng đến quá trình phát triển và hội nhập của TP. 
Thưa ông, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Cần Thơ đã đề ra những khâu đột phá nào để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho TP?
- Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho TP, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đề ra các khâu đột phá như sau: 
Xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đi đôi với chuẩn hóa đội ngũ cán bộ chủ chốt ngang tầm nhiệm vụ; chú trọng phát huy phẩm chất năng động, sáng tạo của cán bộ, công chức, lực lượng trí thức, chuyên gia giỏi trên các lĩnh vực phát triển của TP.
Tập trung huy động mọi nguồn lực, kết hợp vận dụng cơ chế, chính sách của Trung ương, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông vận tải, sân bay, bến cảng... đồng bộ, hiệu quả, phục vụ tốt yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật trong công tác quản lý, điều hành kinh tế - xã hội và các lĩnh vực đời sống của nhân dân TP. Khuyến khích các tổ chức và cá nhân đầu tư, trang bị máy móc, thiết bị hiện đại; ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh; đáp ứng yêu cầu xuất khẩu hàng hóa; phát triển các ngành dịch vụ có giá trị cao, thu hút nhiều dự án đầu tư vào TP.
Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ thông tin
TP Cần Thơ đang phấn đấu hoàn thiện mô hình Chính quyền điện tử trước năm 2020 nhằm thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, cung cấp thông tin đến công dân một cách nhanh và chính xác, ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?
- Thời gian qua, Cần Thơ rất chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính để phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Trong đó, xây dựng mô hình chính quyền điện tử, cụ thể là tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội đã đạt một số kết quả nổi bật như:
Hệ thống thư điện tử của TP đã được trang bị, đưa vào khai thác và tiếp tục được duy trì, củng cố nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả và ổn định, phục vụ tốt nhu cầu trao đổi thông tin và chỉ đạo điều hành của TP. Hiện nay, toàn TP Cần Thơ có 80% cán bộ, công chức được cấp hộp thư điện tử và 65% cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng thư điện tử trong công việc. Riêng Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế sử dụng hệ thống thư điện tử đạt 100%. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã được triển khai tại 32/32 đơn vị (gồm 23 sở, ban ngành và 9 ủy ban nhân dân quận, huyện) đạt 100%. 
Ngoài ra, tại một số sở, ngành đã triển khai các phần mềm chuyên ngành phục vụ công tác chuyên môn như: Phần mềm và cơ sở dữ liệu về đất đai, địa giới hành chính; phần mềm và cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp; phần mềm và cơ sở dữ liệu quản lý học sinh; phần mềm và cơ sở dữ liệu đối tượng chính sách, người có công; phần mềm và cơ sở dữ liệu quản lý bằng lái xe; phần mềm và cơ sở dữ liệu quản lý phương tiện giao thông; phần mềm và cơ sở dữ liệu quản lý hộ tịch… 
Bên cạnh đó, TP đã triển khai, cấp phát và sử dụng 238 chữ ký số chuyên dùng trong cơ quan nhà nước và 687 chữ ký số cá nhân, nhằm nâng cao mức độ an toàn và bảo mật cho các giao dịch điện tử giữa cơ quan quản lý nhà nước trên môi trường mạng.
Song song đó, phần mềm “một cửa” điện tử và dịch vụ công trực tuyến đã được TP triển khai xây dựng tại 19/23 sở, ban ngành; 9/9 UBND quận, huyện và 85/85 UBND xã, phường, thị trấn, giúp giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch nhằm hỗ trợ tổ chức, công dân có thể trực tiếp tra cứu thông tin về tình trạng hồ sơ hành chính, thuận lợi trong giao dịch, trao đổi thông tin với cơ quan hành chính. 
Đến nay, 100% các dịch vụ hành chính công của cơ quan nhà nước thuộc UBND TP đã được cung cấp trực tuyến ở mức độ 1, 2 trên Cổng thông tin điện tử TP (người dân có thể xem thông tin về thủ tục, tải các biểu mẫu điện tử về điền thông tin mà không cần phải mua hồ sơ); trong đó có 101 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 83 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp… 
Từ đó cho thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cơ quan nhà nước mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp. 
Xin chân thành cảm ơn ông!

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.