Nghịch lý nơi cứu nạn tàu thuyền phát sinh tai nạn

Tàu cá neo đậu dày đặc trong âu thuyền cũng có thể va đập vào nhau gây thiệt hại không nhỏ (Hình minh họa).
Tàu cá neo đậu dày đặc trong âu thuyền cũng có thể va đập vào nhau gây thiệt hại không nhỏ (Hình minh họa).
(PLO) - Mỗi khi có bão, các tàu thuyền đánh cá ngoài khơi lại hối hả vào bờ tìm nơi tránh trú. Tuy nhiên, một số tỉnh ven biển hiện nay có tình trạng chung là tàu nhiều, âu thuyền ít khiến các âu thuyền bị quá tải, hoặc âu thuyền thiết kế chưa phù hợp, luồng lạch bị bồi lắng nên nhiều tàu bè tránh bão ngoài biển lại gặp sự cố mắc cạn, chìm tàu hay hỏng hóc do va đập khi tránh trú bão trong các âu thuyền.

Chưa gặp bão đã chìm tàu

Đêm 12/9/2016, bão số 4 (RAI) đã đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Nam đến Quảng Ngãi rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây thiệt hại không đáng kể. Theo báo cáo, để phòng tránh bão số 4, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) các tỉnh từ Nghệ An tới Bình Thuận đã thông báo, kêu gọi, hướng dẫn cho 68.817 tàu thuyền/298.205 ngư dân biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Theo báo cáo của Phòng Cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tham mưu, Bộ Tư lệnh BĐBP, tính đến 10h hôm qua (13/9), bão số 4 không gây thiệt hại về người, nhưng có 6 tàu thuyền bị hư hại. 

Đáng lưu ý, chiều 12/9/2016, 2 tàu cá QNg 92936TS của ông Phạm Văn Hùng và QNg 44627TS của ông Nguyễn Ca (tỉnh Quảng Ngãi) chạy vào bờ để tránh cơn bão số 4 (RAI) đã bị mắc cạn, rồi chìm tại Cửa Đại. Bão số 4 cũng đánh chìm, gây mắc cạn 3 tàu đang neo đậu tại các cảng biển ở Đà Nẵng gồm: Tàu Đna 2054 neo đậu tại khu vực biển Thành Vinh, Thọ Quang bị sóng đánh chìm. Lúc 1h sáng ngày 13/9/2016, tàu TTH 90618 trong lúc neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang cũng bị sóng đánh chìm.

2h ngày 13/9, tàu Bình Dương 288 của Công ty TNHH Hoàng Ngân (địa chỉ Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) gồm 6 lao động đang neo đậu trước cửa Nhà máy Xi măng Hải Vân bị sóng đánh trượt neo, mắc cạn tại bãi biển Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.

Những vụ tai nạn tương tự diễn ra khá nhiều lần trong những năm gần đây do tình trạng cảng biển, âu thuyền ngày một thêm bồi lắng, luồng lạch hẹp, các trụ bê tông neo tàu quá gần nhau. Trước đó, ngày 18/1/2014, tàu cá mang số hiệu TTH 26669 của ông Hồ Văn Hiền (43 tuổi, ngụ thị trấn Thuận An, Thừa Thiên - Huế) sau khi đánh bắt cá, đang trên đường vào cảng Thuận An tránh bão thì bị mắc cạn ngay tại luồng ra vào cảng. Sóng to gió lớn nên tàu ông Hiền nhanh chóng bị đánh chìm làm 4 ngư dân thiệt mạng. Chiếc tàu sau đó được trục vớt vào bờ nhưng đã hư hại nghiêm trọng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. 

Để tránh cơn bão số 3 (giữa tháng 9/2015), ông Lương Công Dũng (38 tuổi, ở thôn 4, xã Tam Giang) phải đưa tàu QNa 91557 vào âu thuyền An Hòa, tỉnh Quảng Nam trú tạm. Con tàu sau đó đã bị chìm không phải do gió bão giật mà bị va đập vào các trụ bê tông khiến thân tàu phía bên phải nứt toác, nước ào ào chảy vào nhấn chìm tàu,  gây khoảng 500 triệu đồng. 

Nháo nhào tìm nơi neo đậu

Một năm chỉ vài lần tránh bão nhưng một số ngư dân phản ánh vô cùng ngao ngán khi phải nháo nhào tìm kiếm nơi neo đậu tàu thuyền. Mỗi khi có bão, các tàu thuyền được gọi hối hả vào bờ, dù rằng có tàu chỉ đánh bắt được ít hải sản, trong khi chi phí tiền dầu rất lớn. Đã vậy, khi vào bờ, nhiều tàu thuyền không biết neo đậu ở đâu để tránh trú bão khi các âu thuyền đều quá tải hay xuống cấp, thiết kế không phù hợp, dẫn đến tình trạng, âu thuyền tránh bão trở thành cái “bẫy” nguy hiểm cho tàu thuyền. Thuyền nhỏ neo đậu tránh bão đã khó, thuyền công suất lớn tìm được nơi tránh trú an toàn càng gian nan hơn, nhất là khi có bão lớn.

Con tàu là tài sản lớn của ngư dân, nếu không có nơi neo đậu an toàn, tàu có sự cố gì thì ngư dân phá sản, trắng tay. Với chính sách hỗ trợ theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, dự báo lượng tàu cá sẽ tăng lên nhiều trong những năm tới nhưng nơi tránh trú bão còn nhiều bất cập. Ví dụ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An có trên 1.320 tàu thuyền khai thác hải sản với tổng công suất trên 336.000CV, trong đó tàu có công suất từ 90CV trở lên là 740 tàu.

Trung bình mỗi năm ngư dân các xã đóng mới từ 10 - 15 phương tiện có công suất từ 900 CV - 1.200 CV. Với việc phát triển nhanh đội tàu đánh bắt xa bờ có công suất lớn khiến cho chỗ neo đậu quá tải, ra vào luồng lạch khó khăn, đây là một thách thức lớn trong công tác quản lý. 

Mỗi khi mưa to, gió bão, hàng trăm chiếc tàu chen chúc, xô đẩy nhau. Chuyện bị va đập gây hư hỏng tàu thuyền thường xuyên xảy ra. Có khi sóng lớn xô tàu vào thành cảng gây vỡ tàu, sửa chữa mất cả trăm triệu.

Thiếu nơi neo đậu, ngư dân đành phó mặc gia tài của mình cho sóng gió. Tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang - nơi vừa có tàu bị chìm, trước đây, tàu cá vào tránh trú bão chỉ có 900 chiếc. Trong cơn bão tháng 3/2015 và cơn bão mới đây, có đến trên 1.255 chiếc vào, gây quá tải. Theo thiết kế, mỗi phao neo chỉ neo 5 tàu. Trong cơn bão này, Ban Quản lý phải bố trí đến 8 tàu/phao neo. Khi có tin báo bão, bao nhiêu tàu vào thì phải sắp xếp neo đậu hết chừng đó, không thể từ chối được, mà quá tải thì độ an toàn giảm xuống.

Tỉnh Hà Tĩnh có 4 âu thuyền tránh trú bão tại các địa phương: Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân và Kỳ Anh. Trong đó, mới chỉ có 2 âu thuyền Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) và Cửa Sót (Lộc Hà) đưa vào sử dụng, các âu thuyền còn lại đang được xây dựng. Những năm gần đây, luồng lạch tại các âu thuyền tránh trú bão bị bồi lắng nghiêm trọng khiến 2 âu thuyền Cẩm Nhượng và Cửa Sót không còn là chốn trú ẩn an toàn. Theo thiết kế, các âu thuyền trú bão trên có thể chứa 250-300 tàu vào trú bão. Thế nhưng, những mùa mưa bão gần đây, âu tránh trú bão Cửa Sót, Cửa Nhượng cũng chỉ đáp ứng được khoảng 150-200 phương tiện

Để ngư dân yên tâm bám biển, phát triển kinh tế, cần có nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân như đầu tư nâng cấp xây dựng cảng cá, bến cá và quan trọng nhất là xây dựng các âu thuyền cho ngư dân tránh bão nhằm đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và tài sản của ngư dân.

Năm 2015, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2020, 28 tỉnh, thành phố ven biển có 125 cảng cá gồm: 35 cảng cá loại 1 và 90 cảng cá loại 2, đáp ứng tổng lượng thủy sản qua cảng khoảng 2.250.000 tấn/năm và 146 khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu cá (30 khu cấp vùng, 116 khu cấp tỉnh), đảm bảo nhu cầu neo đậu cho khoảng 98.310 tàu cá. Trong đó, trong đất liền có 98 cảng cá và 124 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Các đảo có 27 cảng cá đáp ứng tổng lượng thủy sản qua cảng khoảng 209.000 tấn/năm và 22 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 là 16.800 tỉ đồng, tập trung đầu tư xây dựng các cảng cá trong các trung tâm nghề cá lớn, các khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng tại các đảo và khu vực miền Trung, các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đang đầu tư xây dựng dở dang.

Giai đoạn 2021 - 2025 tiếp tục hoàn chỉnh hạ tầng các cảng cá loại 1 và khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng, đầu tư các khu neo đậu còn lại, với nguồn vốn 13.000 tỉ đồng…

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).