Nghịch cảnh "khôn nhà" hại giống nòi

Nghịch cảnh "khôn nhà" hại giống nòi
(PLO) -  ông Dương Ngọc Tấn, Phó trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ bổ sung thêm thông tin đáng suy nghĩ: “Ở Việt Nam có hai loại sản phẩm, một dùng cho xuất khẩu và một để cho tiêu dùng trong nước, sản phẩm nào tốt hơn thì dùng cho xuất khẩu. Bởi vậy, phải nói rằng người Việt Nam “khôn nhà dại chợ” mới đúng”. 

Biến đổi khí hậu ngày càng ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất và đời sống người dân. Tuy nhiên, nhiều người lại có quan niệm “đó không phải là chuyện của mình”. Chính vì vậy, để ứng phó với hiện tượng thiên nhiên tiêu cực này, nếu chỉ dùng tiền thì chưa đủ mà quan trọng phải giáo dục mọi người ý thức về bảo vệ môi trường.

Thiệt hại 1,9 tỷ USD/năm

Theo cảnh báo của các chuyên gia môi trường quốc tế, trong 10 năm tới, GDP của Việt Nam có thể tăng gấp đôi nhưng nếu không quan tâm đúng mức tới công tác bảo vệ môi trường (BVMT) thì tính trung bình cứ GDP tăng 1%, thiệt hại do ô nhiễm môi trường sẽ làm mất đi khoảng 3% GDP. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định, Việt Nam là một trong 5 nước đang và sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu và nước biển dâng, trung bình mỗi năm có 457 người bị thương vong, thiệt hại 1,9 tỷ USD.  

Nhận thức rõ sự ảnh hưởng và tầm quan trọng của sự tác động của con người vào môi trường, tại buổi họp ra mắt Ban Chỉ đạo Chương trình phối hợp tham gia BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu mới đây, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã kêu gọi hoạt động BVMT trước hết phải dựa vào nhân dân, phải để người dân nhận thức được lợi ích của việc BVMT thì Chương trình mới thực sự hiệu quả.

Nước ta có nhiều tôn giáo, vì vậy, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần căn cứ vào đặc thù, điều kiện sinh hoạt, tập quán của từng tôn giáo, từng địa phương để xác định nhiệm vụ, phương án cụ thể thực hiện các nội dung của Chương trình phối hợp.

Các địa phương cần xây dựng kế hoạch thực hiện linh hoạt, chú trọng đến việc tạo điều kiện, môi trường để tín đồ của các tôn giáo phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau, xây dựng sự đồng lòng, nhất trí trong việc thực hiện các nội dung, giải pháp để tạo được sức mạnh chung. “Mỗi người dân có một sáng kiến, mỗi tôn giáo có một sáng kiến BVMT sẽ góp phần vào công cuộc cùng BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu”-  ông Nguyễn Thiện Nhân đề xuất.

 “Khôn nhà dại chợ”

Nhấn mạnh đến ý thức và trách nhiệm của người dân trong công tác BVMT, ông Nguyễn Trọng Ánh Đông, Chủ tịch MTTQ tỉnh Lâm Đồng khẳng định, trước đây người dân thường có quan niệm biến đổi khí hậu là chuyện của trời và nó không ảnh hưởng đến mình. Nhưng diễn biến và hậu quả mà biến đổi khí hậu đem đến gần đây (như hạn hán ở Tây Nguyên, xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long) đã khiến nhận thức của người dân thay đổi căn bản.

“Có ý kiến cho rằng, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại một số địa phương của Việt Nam trong thời gian qua một phần do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhưng cũng không thể phủ nhận sự lúng túng và khả năng chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu của các cơ quan chức năng của Việt Nam còn yếu kém, ông đánh giá thế nào?”.

Trả lời riêng với Báo Pháp Luật Việt Nam, ông Eivin Arther, Giám đốc Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam cho biết: “Theo tôi, những hậu quả đã và đang xảy ra mà có thể nhìn thấy được tại Việt Nam là do thiên nhiên gây ra nhiều hơn là do khả năng ứng phó kém hiệu quả.

Dự báo trong thời gian tới, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường sẽ còn diễn biến trầm trọng hơn do quá trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế, bởi vậy Việt Nam cần có những biện pháp ứng phó tốt hơn và chủ động hơn.

Nói như vậy không có nghĩa là những hậu quả vừa qua mình đổ lỗi hết cho chính quyền hay Chính phủ. Tuy vậy, những gì đã xảy ra, Chính phủ sẽ nhìn thấy để từ đó có những biện pháp và cách ứng phó chủ động hơn nữa trong tương lai”.

Tuy vậy, cho rằng Việt Nam đã có khá nhiều văn bản pháp luật quy định về BVMT, “nhưng tại sao đến giờ ý thức về BVMT của người Việt Nam chưa đạt kết quả? BVMT là bảo vệ giống nòi, nếu môi trường không được bảo vệ thì  sự phát triển trí tuệ, tầm vóc của người Việt Nam sẽ như thế nào?” - bà Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên,Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội trăn trở.

Theo bà Hoa, BVMT phải từ những hành động rất nhỏ, như phân loại rác thải, đổ rác thải đúng nơi quy định, đến chuyện sản xuất, chăn nuôi ở mỗi gia đình phải cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm…

Tuy nhiên, nói như linh mục Bùi Văn Kiện, Giám đốc Giáo phận Caritas Hải Phòng thì người dân Việt Nam hiện nay vẫn có tiếng là “khôn lỏi”. Bằng chứng là nếu có trồng rau và chăn nuôi thì luôn chia làm hai khu vực, một dành riêng cho gia đình sử dụng và một để bán cho người ngoài.

Đồng tình với quan điểm này, nhưng ông Dương Ngọc Tấn, Phó trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ bổ sung thêm thông tin đáng suy nghĩ: “Ở Việt Nam có hai loại sản phẩm, một dùng cho xuất khẩu và một để cho tiêu dùng trong nước, sản phẩm nào tốt hơn thì dùng cho xuất khẩu. Bởi vậy, phải nói rằng người Việt Nam “khôn nhà dại chợ” mới đúng”. 

Phải bắt đầu từ ý thức

Trên thực tế, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính yếu là do con người gây ra. Vì thế, các chuyên gia cảnh báo, nếu không có hành động toàn cầu và không có các giải pháp tận gốc, liên quan đến nhận thức và hành động của con người thì những tác động nặng nề do ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục gia tăng về tần suất và cường độ. 

Nhằm phát huy tối đa nhân lực trong cuộc chiến với biến đổi khí hậu, vị đứng đầu MTTQ Việt Nam đã đề nghị chức sắc của 40 tổ chức tôn giáo trên cả nước tiếp tục phát huy tối đa vai trò định hướng hành vi BVMT cho người dân tại cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng khác ở các cấp để vận động thực hiện và giám sát việc thực hiện việc BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân liên quan nhằm đảm bảo hiệu quả của việc thực hiện Luật BVMT và Chương trình Mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu.

Cùng với những biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và BVMT mang tầm vĩ mô của các bộ, ngành, tại nhiều địa phương trên cả nước, từng người dân cũng đang dốc sức đầu tư vào việc mua sắm trang thiết bị để đối phó với “ông trời”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, để ứng phó với biến đổi khí hậu, nếu chỉ dùng tiền thôi thì chưa đủ mà phải thay đổi một cách căn bản nhận thức của người dân, trong đó giáo dục mọi người ý thức BVMT là quan trọng nhất. Chỉ khi mọi người, mọi nhà nhận thức được việc BVMT là trách nhiệm của chính mình, là bảo vệ đồng loại của mình thì họ sẽ tự giác chấp hành mà không cần đến những quy định hay chế tài đi kèm.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).