Nghi ngại nguy cơ Vinaconex – Viettel mất 150 tỷ đồng

Cơ quan điều tra, Công an TP.Hà Nội đã vào cuộc điều tra, xác minh việc nguyên Phó tổng giám đốc SeABank Nguyễn Thị Hương Giang phát hành các hợp đồng tín dụng và các chứng thư bảo lãnh “có vấn đề”. Kết quả điều tra còn để ngỏ, nhưng với những diễn biến đang xẩy ra, có thể thấy khoản tiền 150 tỷ mà VVF đầu tư vào trái phiếu VianMegastar chưa biết ngày nào có thể “hồi hương”... 

[links()]Hôm nay (28/11), tại Hà Nội, Cty Tài chính cổ phần Vinaconex – Viettel tổ chức họp báo về “trách nhiệm bảo lãnh của Ngân hàng SeABank”. Tuy nhiên, lãnh đạo doanh nghiệp này không xuất hiện mà mướn luật sư Phạm Thanh Sơn và ủy quyền phát ngôn cho vị này.

“Thay” khởi kiện bằng họp báo

“Hôm nay, VVF chính thức tổ chức họp báo công khai để đưa ra quan điểm lần đầu tiên một cách chính thống về vụ việc này, rằng VVF không bao giờ “tuyên chiến” với bất cứ ai, kể cả SeABank. Xuất phát từ quan điểm  thượng tôn pháp luật, hợp tác và nhân văn, VVF mong muốn cùng VinaMegastar và SeABank tìm giải pháp ôn hòa nhất để giải quyết triệt để những vấn đề liên quan” – ông Sơn tuyên bố mở đầu cuộc họp báo.

Cách đặt vấn đề của vị luật sư khiến nhiều phóng viên băn khoăn. “Tìm giải pháp ôn hòa và thượng tôn pháp luật, tại sao VVF không đưa vụ việc ra tòa án mà lại tổ chức họp báo về vấn đề này”? - câu hỏi không riêng của của Thời báo Kinh tế Việt Nam. Trả lời vấn đề này, người được VVF ủy quyền phát ngôn nói rằng, cho đến thời điểm hiện tại, các cuộc thảo luận giữ các bên vẫn đang diễn tiến theo chiều hướng tốt, vì vậy khả năng đưa vụ việc ra tòa án chưa được đặt ra.

họp báo
Cuộc họp báo diễn ra sáng nay,28/11

“Nhưng được biết, SeABank đã có thông cáo khẳng định từ chối thanh toán, xin hỏi trong trường hợp xấu nhất, khi các bên không đạt được thõa thuận nào, thì VVF sẽ trù liệu biện pháp tiếp theo là gì?” – một câu hỏi khác. Trả lời, ông Sơn tiếp tục khẳng định VVF đã và sẽ cố gắng tìm kiếm các biện pháp ôn hòa, thiện chí và hợp tác ở mức cao nhất. “Tôi tin tưởng chắc chắn 100% rằng vấn đề sẽ được giải quyết, vì vậy, trường hợp xấu nhất như bạn nói chưa được đặt ra”.

Bị lừa hay không bị lừa?

Như PLVN Online đã đưa tin, hôm 26/11, SeABank đã phát đi thông cáo khẳng định từ chối thanh toán các bảo lãnh do nguyên Phó Tổng giám đốc ngân hàng này “ký chui”.

“SeABank nói rằng không riêng với Vinaconex - Viettel mà bà Giang đã “ký chui” nhiều thư bảo lãnh đối với nhiều đơn vị khác, và hiện cơ quan điều tra đã vào cuộc, trên góc độ là một luật sư, ông có cho rằng VVF đã bị rơi vào tình thế là nạn nhân của một vụ lừa đảo”? – câu hỏi của PLVN tại cuộc họp báo.

Trả lời câu hỏi này, luật sư Sơn phủ nhận khả năng thân chủ của mình bị lừa. “Thư bảo lãnh do SeABank phát hành, giấy ủy quyền đóng dấu đỏ SeABank, tiền mua trái phiếu cũng chuyển về tài khoản ngân hàng, trong trường hợp đối với VVF, không thể nói chúng tôi bị cá nhân bà Giang lừa. Đây là quan hệ giữa pháp nhân với pháp nhân, chúng tôi không quan tâm đến trách nhiệm cá nhân đối với nội bộ SeABank. Lừa đảo ở đâu tôi không biết, nhưng ở đây thì không” – ông Sơn nói.

Theo thông cáo của SeABank, qua quá trình kiểm tra soát xét, ngân hàng này đã phát hiện bà Nguyễn Thị Hương Giang đã  phát hành nhiều thư bảo lãnh vượt thẩm quyền quyền, để ngoài hệ thống… Các thư bảo lãnh này, vì vậy, theo SeABank đều vô hiệu và trách nhiệm thuộc về cá nhân bà Giang.

Nguy cơ thất thoát vốn

Trong một góc độ khác, tại cuộc họp báo, nhiều câu hỏi cũng đặt ra với đại diện được ủy quyền của VVF về việc thẩm tra tính khả thi, nghiên cứu thị trường trước khi quyết định mua trái phiếu doanh nghiệp của VinaMegastar. “Thời điểm tháng 8/2011, thị trường bất động sản đang trượt dốc và bản thân VinaMegastar cũng đang rất “lùm xùm”, vì lý do gì mà VVF lại đầu tư vào trái phiếu này?” – một câu hỏi từ tờ Đầu tư Chứng khoán.

“Theo hợp đồng đặt mua trái phiếu, VinaMegastar phải sử dụng toàn bộ khoản tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu theo đúng mục đích đã công bố, vậy VVF có theo dõi sát dòng tiền đầu tư của mình không và nếu theo dõi sát thì tại sao lại để VinaMegastar đưa vào tình huống mất khả năng thanh toán?” – một câu hỏi khác... Tiếc rằng, chủ trì buổi họp báo lại là một luật sư được ủy quyền mà không phải ban điều hành VVF để có được câu trả lời cho thấu đáo.

Theo nguồn tin của PVLN, hiện Cơ quan điều tra, Công an TP.Hà Nội đã vào cuộc điều tra, xác minh việc nguyên Phó tổng giám đốc SeABank Nguyễn Thị Hương Giang phát hành các hợp đồng tín dụng và các chứng thư bảo lãnh “có vấn đề”. Kết quả điều tra còn để ngỏ, nhưng với những diễn biến đang xẩy ra, có thể thấy khoản tiền 150 tỷ mà VVF đầu tư vào trái phiếu VianMegastar chưa biết ngày nào có thể “hồi hương”. 

Ông Sơn trần tình tại buổi họp báo rằng “chúng tôi chỉ mong muốn thu hồi tài sản hợp pháp của mình, dầu khoản đầu tư 150 tỷ là khoản đầu tư nhỏ và không làm ảnh hưởng đến hoạt động thường nhật cũng như quan hệ khách hàng của VVF”. Cho dẫu vậy, thì có thể thấy nguy cơ thất thoát vốn trong trường hợp này vẫn là một nguy cơ có thực. Và nếu điều này thực sự xẩy ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Cuộc họp báo của Vinaconex - Viettel diễn ra trong bối cảnh thị trường tài chính – ngân hàng đang hết sức nhạy cảm và tiềm ẩn hàng loạt vụ tranh chấp.

Động thái họp báo của Vinaconex- Viettel thay vì chọn các con đường giải quyết tranh chấp thông thường như trọng tài hay tòa án khiến nhiều người không khỏi nghi ngại đặt dấu hỏi về một sự bất thường.

PLVN Online sẽ tiếp tục cập nhật thông tin xung quanh vụ việc này.

Đ.Sơn

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).