Nghẹt thở giải cứu kiểm lâm bị lâm tặc bắt làm con tin

Tên cầm đầu nói với anh Sáu: “Giờ tao cho hai thằng em dẫn mày quay lại liên lạc với trạm trưởng chúng mày chuẩn bị 25 triệu vào mà chuộc hai tên còn lại, nếu 10h đêm nay mà không có tiền cho bọn tao là bọn tao sẽ cắt cổ hai tên này”. Lúc này là khoảng 4h chiều, hai tên dẫn anh Sáu quay trở lại, 4 tên còn lại đưa hai anh Quế và Minh nhốt vào một hang sâu cách đó không xa.

Khi tổ tuần tra của trạm kiểm lâm xã Thượng Hóa gồm 5 người đang trên đường về trạm đến đoạn đường có hai vách đá dựng đứng thì bất ngờ bị một nhóm lâm tặc tấn công bắt trói làm con tin đòi tiền chuộc. Một cuộc giải cứu con tin trong đêm diễn ra vô cùng kịch tính trước sự chờ đợi, hồi hộp của anh em, người thân nạn nhân. 

Anh Quế đang điều trị tại bệnh viện Việt Nam – Cuba Đồng Hới
Anh Quế đang điều trị tại bệnh viện Việt Nam – Cuba Đồng Hới

Cuộc tấn công bất ngờ

Vụ việc diễn ra vào ngày 27/7 vừa qua tại khu rừng bản Ón, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình, thuộc vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Nhận được thông tin chúng tôi đã về tận nơi nghe những nhân chứng kể lại tường tận chuyện bị bắt cóc và hành trình giải cứu con tin như trong phim của lực lượng chức năng.

Mặc dù sự việc đã trôi qua mấy ngày nhưng các nạn nhân bị bắt cóc vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại cái đêm kinh hoàng ấy. Ngồi kể cho chúng tôi nghe mà các anh tay chân vẫn run lẩy bẩy, nói thỉnh thoảng vẫn bị đứt đoạn, nghẹn lời.

Khoảng 7h sáng ngày 27/7 tổ tuần tra của trạm kiểm lâm Thượng Hóa (thuộc Hạt kiểm lâm vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình) gồm 5 đồng chí: Phạm Văn Sáu (tổ trưởng), Hoàng Văn Quế, Nguyễn Đức Minh, Nguyễn Duy Năng, Cao Xuân Song đi tuần tra rừng ở khu vực bản Ón, thuộc rừng quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Đến 10h sáng, tổ tuần tra bắt gặp một lán trại của lâm tặc dựng lên trong khu vực rừng cấm, bên cạnh có một số khúc gỗ quý bị đón hạ tập kết ở đó. Anh em trong tổ tuần tra đột nhập vào lán trại thì không thấy có người nên quyết định phá lán trại của lâm tặc. Sau đó các đồng chí ngồi nghỉ trưa tại đây.

11h trưa, anh em tổ tuần tra quay trở về, khi đi đến đoạn đường có vách đá dựng đứng hai bên thì bất ngờ tổ tuần tra bị nhóm lâm tặc gồm 6 tên phục sẵn từ trên các vách đá dùng dao, gậy, đá tấn công. Bị bất ngờ nên các đồng chí kiểm lâm không kịp trở tay hơn nữa đây là con đường độc đạo, hai bên núi đá dựng đứng, đi qua đây phải dùng hai cái thang nối vào nhau để đi qua nên không thể trốn chạy.

Anh Sáu kể lại: “Chúng có 6 tên, 3 tên đứng trên vách đá cầm 3 tảng đá to, nếu chúng tôi bỏ chạy thì chúng sẽ cho đá lăn, 3 tên còn lại nấp vào bên đường tay cầm dao, gậy. Khi anh em chúng tôi đi ra đoạn giữa thang thì chúng xuất hiện yêu cầu quay lại úp mặt vào vách đá. Tôi và mấy anh em vừa quay lại thì bị chúng tấn công dữ dội”.  Đồng chí Năng và đồng chí Song nhanh chân chạy thoát khỏi hiện trường còn 3 người còn lại bị bọn lâm tặc khống chế. Riêng anh Quế do chống cự lại bọn chúng nên bị chúng ném đá, dùng gậy đánh anh bị trọng thương, chân trái bị vỡ bánh chè. Anh Sáu và anh Minh bị đánh bầm tím khắp người.

Sau khi khống chế được 3 người thì chúng dùng dây dù đã chuẩn bị sẵn trói lại rồi dẫn vào rừng sâu. Vừa dẫn đi bọn chúng vừa chửi bới, vừa dọa dẫm: bọn mày dám phá lán của bọn tao thì chỉ có chết thôi. Nếu muốn sống thì hãy chuẩn bị tiền chuộc bọn tao sẽ tha cho. Anh Quế bị thương nặng nên rất khó di chuyển, thế nhưng bọn chúng vẫn không tha. 3 tên cầm 3 con dao dí vào cổ 3 kiểm lâm dẫn giải vào rừng sâu, chúng cảnh báo nếu có ý định bỏ chạy là sẽ cắt cổ ngay.

Anh Quế nhớ lại: “Vừa đi chúng vừa thúc cán dao vào lưng, dục đi nhanh lên, đồng thời kề dao vào cổ anh em chúng tôi. Đang đi tôi thấy rát rát ở cổ, nhìn sang cổ 2 anh Sáu và Minh cũng thấy bị rỉ máu, chúng tôi nói chúng thả dao xuống nhưng chúng không làm, thế là anh em lại phải cố gắng chịu đựng đi theo bọn chúng. Lúc này chân tôi chảy máu quá nhiều, thấy thế chúng mới cho nghỉ được khoảng 10 phút rồi lại bắt đi tiếp”.

Anh Quế bị nhóm lâm tặc đánh vỡ bánh chè, nhiều nơi trên cơ thể bị bầm tím
Anh Quế bị nhóm lâm tặc đánh vỡ bánh chè, nhiều nơi trên cơ thể bị bầm tím

Nghẹt thở với cuộc giải cứu con tin trong rừng sâu, đêm tối mù mịt

Sau khi thoát được khỏi cuộc tấn công của nhóm lâm tặc, hai anh Năng và Song tức tốc điện thoại về cấp báo cho cấp trên và yêu cầu giải cứu gấp. Nhận được điện thoại, Đồng chí Trần Văn Trị lập tức điện thoại cho đồng chí Trịnh Thanh Bình, đồn trưởng Đồn biên phòng 585 đóng trên địa bàn  cùng phối hợp bàn cách giải cứu các kiểm lâm viên bị bắt. Chưa đầy nửa tiếng đồng hồ lực lượng giải cứu con tin gồm 8 người đồn biên phòng 585, 4 chiến sĩ thuộc trạm kiểm lâm xã Thượng Hóa do Đại Úy Võ Đình Thuấn, đồn phó Đồn trinh sát đồn biên phòng 585 lập tức lên đường vào rừng sâu giải cứu các kiểm lâm viên bị bắt.

Cùng thời gian này thì sau khi dẫn các con tin vào sâu trong rừng, cảm thấy đã an toàn nên chúng dừng lại bàn bạc. “Chúng nói tiếng dân tộc nên chúng tôi không hiểu, nhưng khoảng 15 phút sau thì bọn chúng đến chỗ anh Sáu ngồi và lôi anh ấy đứng dậy”, anh Quế hồi hộp kể lại. Tên cầm đầu nói với anh Sáu: “Giờ tao cho hai thằng em dẫn mày quay lại liên lạc với trạm trưởng chúng mày chuẩn bị 25 triệu vào mà chuộc hai tên còn lại, nếu 10h đêm nay mà không có tiền cho bọn tao là bọn tao sẽ cắt cổ hai tên này”. Lúc này là khoảng 4h chiều, hai tên dẫn anh Sáu quay trở lại, 4 tên còn lại đưa hai anh Quế và Minh nhốt vào một hang sâu cách đó không xa.

Khi hai tên dẫn anh Sáu quay trở lại đến đoạn đỉnh dốc con đường độc đạo dẫn vào rừng thì có sóng điện thoại, anh Sáu rút điện thoại ra gọi cho đồng chí Dung, đồn phó Đồn biên phòng 585, đồng thời mở loa ngoài cho hai tên này nghe. Anh Sáu trình bày sự việc và yêu cầu của nhóm lâm tặc. Khi biết được lực lượng kiểm lâm và đồn biên phòng đã chuẩn bị tiền, đang trên đường vào thì một tên quay trở lại để báo cáo với tên cầm đầu còn tên kia tiếp tục dẫn anh Sáu xuống dốc, đi được khoảng 500 mét thì gặp lực lượng đang trên đường vào giải cứu. Vừa nhác thấy bóng lực lượng, tên kia liền thả anh Sáu ra bỏ chạy vào rừng sâu.

Không kịp nghỉ ngơi, anh Sáu lập tức dẫn mọi người vào chỗ chúng giam giữ hai người còn lại. Khi đi đến đoạn chỗ chúng dẫn anh Sáu quay trở lại thì không thấy bóng dáng bọn chúng đâu cả. Lúc này trời đã bắt đầu tối. Đại Úy Thuần yêu cầu anh em khẩn trương chia nhau đi lùng sục, tìm kiếm nơi ẩn nấp của chúng. Khoảng 20 phút sau một người phát hiện có tiếng nói trong một hang đá liền báo cho chỉ huy Thuần và mọi người biết. Khi lực lượng tiến đến gần hang đá thì thấy có 5 tên chạy ra trốn vào rừng sâu.

 

Do trời đã tối, rừng núi hiểm trở nên lực lượng chỉ bắt được  một tên, 4 tên kia chạy thoát. Nhân cơ hội chúng bỏ chạy anh Minh cũng đã trốn thoát được ra ngoài. Chân tay bị trói, anh Minh vừa nói vừa run cầm cập: “Tên cầm đầu đang khống chế anh Quế ở trong hang”. Tiến đến gần cửa hang Đại úy Thuấn hô to: “Có gì anh em thương lượng, trời tối rồi, anh cũng không nằm được trong đó cả đêm đâu”. Từ trong hang vọng ra tiếng nói của tên lâm tặc: “bọn mày hãy lui ra xa, nếu không tao giết tên này. Khi tao ra khỏi hang bọn mày phải dảm bảo là không bắt tao thì tao sẽ thả tên này ra”.

Cuộc thương lượng kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ thì tên cầm đầu mới chịu thả anh Quế ra trong tình trạng bê bết máu. Trước lúc thả anh Quế tên này yêu cầu lực lượng giải cứu đưa đèn pin cho tên bị các chiễn sĩ bắt lên để soi đường ra, mục đích của tên cầm đầu là sau khi đưa đèn pin lên thì hai tên cùng nhau chạy trốn.

Tuy nhiên sau đấy tên kia vẫn bị bắt lại, còn tên cầm đầu khôn ngoan chạy trốn vào rừng sâu trong đêm tối. Đồng hồ lúc này điểm sang 20h tối. Không kịp nghỉ, anh em khẩn trương đưa đồng chí Quế  và đồng chí Minh về cấp cứu, đồng thời giải tên lâm tặc bị bắt về nơi làm việc. Trời tối, đường đi hiểm trở nên mãi đến tận 4h30’ sáng ngày 28/7 anh em mới ra đến bản Ón. Sau đó đưa anh Quế và anh Minh đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Nam – Cuba Đồng Hới, TP Đồng Hới.

Trao đổi với chúng tôi bác sĩ Vũ Tiến Hóa, Trưởng khoa chấn thương - chỉnh hình của bệnh viện cho biết, nạn nhân Quế và Minh nhập viện trong tình trạng bị bầm tím ở nhiều nơi trên cơ thể. Riêng anh Quế chân bị vỡ bánh chè, mất nhiều máu, một ngón chân bị cắt mất miếng. Cho tới hôm qua, nạn nhân Minh sức khỏe tương đối hồi phục đã cho ra viện, còn nạn nhân Quế đã được nẹp chân, đang nằm điều trị tại bệnh viện chờ hồi phục sẽ cho ra viện. Bác sĩ Hóa cũng cho biết thêm, nếu tiến triển tốt thì khoảng 1 tháng sau là anh Quế có thể đi lại được.

Trao đổi với chúng tôi sáng 29/7, Đại úy Võ Đình Thuần cho biết, hiện đã xác định được danh tính các đối tượng trong nhóm bắt cóc các kiểm lâm. Tên cầm đầu là Trần Xuân Lành (SN 1982), người dân tộc Rục, trú tại bản Ón, xã Thượng Minh, sáng nay đã điện thoại đến đồn công an huyện Minh Hóa hứa ra đầu thú, tên bị bắt là Trần Xuân Minh (SN 1996). 4 tên còn lại bao gồm: Trần Xuân Phúc, Trần Xuân Huy, Trần Xuân Hoàng, là anh em ruột của tên Lành và Cao Xuân Lượng (SN 1989), trú tại bản Mò Ồ, xã Thượng Minh đang lẩn trốn trong rừng chưa chịu ra đầu thú. Đồn 585 đang cử lực lượng trinh sát vào vận động người thân, vợ con khuyên chúng ra đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật.

Được biết, hiện công an huyện Minh Hóa, Đồn biên phòng 585, Hạt kiểm lâm Phong Nha – Kẻ Bàng đang phối hợp với nhau để điều tra, thu thập chứng cứ, xử lí các đối tượng liên quan.

Trung Hòa

Tin cùng chuyên mục

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn).

Tách vụ án hình sự có người chưa thành niên: Cần rà soát, nghiên cứu cho phù hợp, khả thi hơn

(PLVN) - Thảo luận về Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra, tán thành với đề xuất tách vụ án hình sự có người phạm tội là người chưa thành niên và người đã thành niên để giải quyết độc lập nhưng một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu cách thức tách vụ án một cách phù hợp, khả thi hơn.

Đọc thêm

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.