Ngành Y tế nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Ngành Y tế nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất
(PLO) - Tối 27/2, Bộ Y tế tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất và chương trình nghệ thuật “Y tế Việt Nam - 60 năm làm theo lời Bác”. 

Đến dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội; Vũ Đức Đam, Phó thủ tướng Chính phủ, cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho ngành y tế, đồng thời biểu dương những cống hiến to lớn của ngành, gửi tới những người thầy thuốc lời chúc mừng, sự biết ơn sâu sắc.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho ngành Y tế (ảnh: TTXVN).
  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho ngành Y tế (ảnh: TTXVN).
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: 60 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi Hội nghị cán bộ y tế và ngày 27/2 trở thành Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Suốt chặng đường phấn đấu trưởng thành cùng đất nước, ngành y tế đã có bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ. Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng thực hiện mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc. Mạng lưới y tế dự phòng, cơ sở khám chữa bệnh, sản xuất và cung ứng dược phẩm, bảo hiểm y tế, năng lực chuyên môn của đội ngũ y bác sỹ đều có bước phát triển.
Những đóng góp to lớn của ngành y tế đối với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng các phần thưởng cao quý. 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, ngành y tế phấn đấu hơn nữa phát huy những tiềm lực, khắc phục những bất cập để hoàn thành tốt sứ mạng bảo vệ nâng cao sức khỏe nhân dân. 
Mỗi cán bộ y tế là những tấm gương sáng nỗ lực phấn đấu rèn luyện vươn lên phát triển chuyên môn, đạo đức, nghề nghiệp để không chỉ giúp người dân gìn giữ sức khỏe, vượt qua bệnh tật mà còn để lại những tình cảm, những kỷ niệm không quên về tình người. 

Ngành y tế tiếp tục củng cố mạng lưới y tế các tuyến, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa; đẩy nhanh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân và hoàn thiện cơ chế chính sách tài chính huy động mạnh mẽ nguồn lực từ các thành phần kinh tế-xã hội tham gia phát triển y tế.
Thi đua thực hiện thật tốt các quy định về phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh sản; công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, từ sản xuất tới chế biến, tiêu thụ. 
Đẩy mạnh phong trào thể thao, rèn luyện sức khỏe nâng cao tầm vóc người Việt Nam theo tấm gương sáng của Bác về rèn luyện thân thể để bảo vệ Tổ quốc. 
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Trong chặng đường 60 năm qua, ngành y tế không ngừng được củng cố, mở rộng và phát triển đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của người dân. 
Trong thời chiến, các thế hệ các thầy thuốc Việt Nam đã vượt lên khó khăn, gian khổ để có mặt trên khắp các chiến trường để cấp cứu, cứu chữa thương binh, bệnh binh, đồng bào… Trong những trận chiến khốc liệt đó, nhiều chiến sĩ “áo trắng” đã mãi mãi nằm lại trong lòng đất Mẹ. 
Hòa bình lập lại, trên mọi nẻo đường của Tổ quốc, các thế hệ thầy thuốc lại tiếp tục cống hiến vì sức khỏe của nhân dân, vì nòi giống của dân tộc.

Nhiều bệnh dịch mới được phát hiện, khống chế, đẩy lùi. Mạng lưới y tế cơ sở của nước ta được phát triển rộng khắp, từ trung ương tới huyện, xã, thôn, bản.

Bên cạnh đó, Việt Nam là một quốc gia được Liên hợp quốc và cộng đồng đánh giá cao vì những đóng góp trong thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ về y tế như giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, tỷ lệ tử vong của bà mẹ và trẻ em dưới 1 tuổi. 
Mặt khác, tuổi thọ của người dân Việt Nam được xếp vào loại cao trong khu vực Đông Nam Á, thậm chí cao hơn hẳn so với các nước có cùng mức thu nhập.

Nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ của ngành y tế có nhiều kết quả đáng tự hào. Việt Nam là đất nước nằm trong số ít các quốc gia tự sản xuất được 10/11 vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Nhiều kỹ thuật tiên tiến được áp dụng không chỉ ở tuyến bệnh trung ương mà còn phổ biến ở các bệnh viện tuyến dưới.

Công tác chữa bệnh cũng có nhiều kết quả đáng tự hào; nhiều chứng bệnh nguy hiểm đã được điều trị có hiệu quả; nhiều kỹ thuật tiên tiến đã được áp dụng không chỉ ở tuyến bệnh viện trung ương mà còn được phổ biến đến các bệnh viện tuyến dưới.

Ngành y tế đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao lần đầu tiên ở Việt Nam như ghép tế bào gốc trong điều trị ung thư, sử dụng rô-bốt trong mổ nội nhi khoa, phẫu thuật tim hở có nội soi hỗ trợ trong thay và sửa van tim, vá các dị tật trong tim...

Bên cạnh đó, Việt Nam là quốc gia thứ 2 trên thế giới có nền y học cổ truyền phát triển và Đông-Tây y được kết hợp được triển khai rộng khắp từ Trung ương đến trạm y tế xã...
Tại lễ kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, các đại biểu đã lắng nghe thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cho ngành y tế và ôn lại truyền thống lịch sử, phát triển 60 năm qua của ngành y tế Việt Nam./.

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).