Ngành Tư pháp rộ sáng kiến vì ngày hội toàn dân

Ngành Tư pháp rộ sáng kiến vì ngày hội toàn dân
(PLO) - Đúng một tháng nữa, ngày hội toàn dân đi bầu cử sẽ diễn ra. Góp phần vào nhiệm vụ chính trị quan trọng này, công tác tuyên truyền ở các địa phương đã được thực hiện một cách quyết liệt với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, các cơ quan Tư pháp cũng đóng vai trò chủ lực.

Mới đây Hà Nội đã tổ chức thành công vòng chung kết cuộc thi Tìm hiểu Luật Bầu cử đại biểu quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Với phương thức tổ chức thi từ cơ sở, cuộc thi nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các cán bộ, công chức và sự cổ vũ của các tầng lớp nhân dân.

Theo bà Hồ Thị Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội: Cuộc thi là một trong những phương thức hiệu quả, thiết thực để đưa pháp luật đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong cuộc bầu cử ngày 22/5/2016 sắp diễn ra. Nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, thực hiện một cách tốt nhất quyền bầu cử của mình trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Sở Tư pháp TP HCM và Báo Pháp Luật TP HCM tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật với chủ đề “Công dân với bầu cử”.

Cuộc thi nói trên bắt đầu khởi động từ 18/4/2016. Ngoài ra, ở cấp quận, dưới sự chủ trì của Phòng Tư pháp, các cơ quan nội chính như TAND, VKSND, Chi cục THADS cũng tổ chức thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân; tổ chức Hội thi “Chọn người tiêu biểu đức tài của nhân dân”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn song một số huyện trên địa bàn tỉnh Hà Giang, với sự tham mưu về nội dung của cơ quan tư pháp, Đoàn thanh niên huyện đã tổ chức thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cho các đội thi đến từ Đoàn thanh niên các xã, thị trấn, Đoàn các trường học và chi đoàn các đồn biên phòng.

Mặc dù không bằng hình thức sân khấu hóa nhưng tại Bình Dương, Sở Tư pháp đã phát động cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử trên internet”. Theo đó, người dự thi chỉ cần vào địa chỉ trang web của Sở Tư pháp và nhấp chuột vào paner cuộc thi là có thể đăng ký tham gia. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Huyện đoàn một số nơi trong tỉnh cũng đã tổ chức cuộc thi Thanh niên với “Ngày hội non sông” nhằm tuyên truyền pháp luật về bầu cử đến các đối tượng đoàn viên thanh niên. 

Xác định bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị trong năm 2016 nên ngành Tư pháp địa phương rất nỗ lực trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đến các tầng lớp nhân dân. Ngoài việc phổ biến qua các hội nghị, tọa đàm, nhiều Sở Tư pháp mở chuyên mục trên trang thông tin điện tử, phối hợp với các ngành, cơ quan truyền thông tuyên truyền pháp luật về bầu cử bằng nhiều hình thức.

Đặc biệt, tại các địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc, Sở Tư pháp chủ động biên soạn, cấp phát các tờ gấp bằng tiếng dân tộc thiểu số cấp phát tận cơ sở. Nhiều nơi, ngành Tư pháp phối hợp với ngành văn hóa thông tin tổ chức các xe lưu động tuyên truyền đến từng ngóc ngách tổ dân phố, bản, ấp. Ở cơ sở, cán bộ hộ tịch - tư pháp cùng các thành viên trong Ủy ban Bầu cử cấp xã tăng cường xuống các thôn chỉ đạo, phối hợp với cán bộ thôn, già làng, trưởng bản đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân về quyền và nghĩa vụ khi tham gia bầu cử.

Đáng chú ý, ở những nơi người dân đi bầu cử sớm (như Lai Châu), công tác tuyên truyền được tăng cường với phương châm đi trước một bước để người dân hiểu quyền và nghĩa vụ của mình tham gia đi bầu cử đúng pháp luật…

Trước đó để góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, đồng thời thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao theo Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp có văn bản gửi các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và các địa phương tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến các quy định về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân và các quy định pháp luật liên quan tới lĩnh vực này cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong thời gian từ ngày 10/03/2016 đến hết ngày 22/5/2016.

Đến nay mặc dù chưa có báo cáo cụ thể về công tác triển khai, tuy nhiên hầu khắp các địa phương đều rất tích cực, dù mỗi địa phương tùy từng điều kiện của mình để có cách làm khác nhau. 

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).