Nga đưa vũ khí mới vào Syria đánh IS, Mỹ nghi Nga do thám"chim ăn thịt"

Tên lửa hành trình 3M14 được phóng từ biển Caspian.
Tên lửa hành trình 3M14 được phóng từ biển Caspian.
(PLO) - Các vị trí của Nhà nước Hồi giáo (IS) đã trở thành thao trường tự nhiên lý tưởng để Nga thử nghiệm nhiều loại vũ khí - từ các loại chiến đấu cơ thế hệ mới cho đến các loại vũ khí có độ chính xác cao.
Điển hình là ngày 7/10, khi các vị trí của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bị 26 tên lửa hành trình 3M14 thuộc tổ hợp tên lửa “Kalibr” của không quân Nga phóng từ biển Caspian tiêu diệt. Đây thật sự là cuộc thử nghiệm đầu tiên trong điều kiện chiến trường của loại tên lửa hiện đại này. 
Nhưng 3M14 không phải loại vũ khí mới duy nhất đang được thử nghiệm trong điều kiện chiến trường.
Tên lửa có cánh tầm xa với độ chính xác cao
Đối với quân đội Nga, việc phóng 26 tên lửa có cánh 3M14 ngày 7/10 đã trở thành một sự kiện chưa từng có. Lần đầu tiên Bộ Tổng tham mưu Nga đã quyết định sử dụng “thanh gươm Caspian” - các chiến hạm chở tên lửa Daghestan, Grad Svyazhk, Veliki Ustyuk và Uglich thuộc hạm đội Caspian. 
Các tên lửa 3M14 được phóng từ đây chỉ trong 3 tiếng đồng hồ đã vượt một quãng đường dài 1.500 km, bay qua toàn bộ khu vực Cận Đông để đến các mục tiêu của IS ở Syria trên bờ một biển khác - biển Địa Trung Hải. 
Hơn thế nữa, tên lửa bay ở độ cao 50 mét, “lượn” qua các dãy núi và các thành phố, đồng thời đạt độ chính xác rất cao, chỉ “chệch” các mục tiêu không quá 3 mét. Ngoài ra, tên lửa được phóng vào ban đêm nên gây bất ngờ lớn cho lực lượng IS.
Điều đáng chú ý là các tính năng kỹ thuật- chiến thuật của loại tên lửa có cánh thuộc tổ hợp “Kalibr” này không có quan hệ gì với những loại tên lửa dùng để xuất khẩu, hay nói cách khác, vượt trội hơn nhiều so với những loại tên lửa dùng để xuất khẩu. Đương nhiên, các tính năng đó được giữ trong vòng tuyệt mật. 
Theo những nguồn tin khác nhau, tầm xa tối đa của loại tên lửa 3M14 nói trên vào khoảng 2.500 - 2.600 km.
Mỹ nghi Nga đang do thám F-22 Raptor, loại máy bay thế hệ 5 được mệnh danh là "chim ăn thịt" vừa được Mỹ đưa vào không kích IS ở Trung Đông.
 Mỹ nghi Nga đang do thám F-22 Raptor, loại máy bay thế hệ 5 được mệnh danh là "chim ăn thịt" vừa được Mỹ đưa vào không kích IS ở Trung Đông. 
Như vậy, ngoài việc thực hiện các mục đích quân sự (tiêu diệt các căn cứ của IS tại Syria), Nga còn chứng tỏ cho thế giới thấy rằng không quân Nga có thể giáng những đòn phi hạt nhân quy mô lớn và có độ chính xác cao từ những khoảng cách rất xa. 
Thật vậy, với những tên lửa có cánh 3M14 hiện đang được bố trí trên biển Caspian, Nga có thể dễ dàng tấn công vào những mục tiêu ở không chỉ ở Cận Đông mà còn ở Đông Âu. 
Vì thế, đây cũng có thể coi là lời cảnh cáo nghiêm khắc đối với những nước như Saudi Arabia là nước ủng hộ phe đối lập ở Syria và đang mưu toan can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột hiện nay ở Syria.
Các loại máy bay chiến đấu thế hệ mới
Trong chiến dịch hiện đang diễn ra tại Syria, không quân Nga còn sử dụng loại máy bay tiêm kích đa chức năng thế hệ mới Su-30SM (để yểm trợ từ trên không cho chiến dịch và ngăn chặn những thiết bị bay trinh sát đủ mọi loại đang tìm mọi cách tiếp cận căn cứ quân sự của Nga ở Syria) và loại máy bay ném bom tiền phương Su-34 cùng những loại máy bay đã ra đời từ lâu nhưng mới đây đã được hiện đại hoá như Su-25SM và Su-25M2. Tất cả những loại máy bay đó đều lần đầu tiên được thử thách trong những điều kiện thực tế chiến trường.
Nhưng Su-30SM và Su-34 dường như không chỉ tham gia hoạt động tác chiến trong chiến dịch hiện nay của Nga. Mới đây, đại diện Cục Trinh sát lực lượng không quân Mỹ đã tỏ ý lo ngại 2 loại máy bay siêu hiện đại nói trên còn theo đuổi một mục đích nữa là thu thập bí mật quân sự của không quân Mỹ. 
Từ vài năm gần đây, Mỹ đã bắt đầu triển khai tại khu vực này một số máy bay F-22 Raptor (chim ăn thịt), loại máy bay tiêm kích thế hệ 5 của Mỹ với tính năng nổi bật là hầu như không bị radar phát hiện. Vì thế, theo nhận định của Cục Trinh sát không quân Mỹ, một trong những nhiệm vụ mà Bộ Chỉ huy quân đội Nga đặt ra cho những chiếc Su-30SM và Su-34 đang hoạt động ở Syria rất có thể là thu thập thông tin tuyệt mật về F-22 Raptor.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).