Nga đưa vũ khí "khủng" tới Syria tham chiến theo đường nào?

Máy bay Nga tham chiến ở Syria.
Máy bay Nga tham chiến ở Syria.
(PLO) - Từ năm 2012 đến nay, Nga đã vận chuyển hàng trăm chuyến vũ khí tới Syria bằng nhiều kênh khác nhau cả công khai lẫn bí mật.
Đặc biệt, các loại chiến đấu cơ siêu cồng kềnh và hiện đại như Su-34… qua mặt tình báo Mỹ một cách ngoạn mục.
Đường hàng hải
Cho tới giữa năm 2012, phù hợp với những hợp đồng ký kết với Syria, Nga vẫn chuyển đến Syria các loại vũ khí dành cho chính quyền Tổng thống Assad bằng con đường công khai và tiết kiệm, tức là bằng các chuyến tàu biển thương mại. Nhưng rồi các nước phương Tây thay đổi lập trường trong vấn đề Syria. Họ đòi Tổng thống Assad phải ra đi và bắt đầu phong tỏa những chuyến chuyên chở vũ khí của Nga. 
Giữa tháng 6 năm 2012 xảy ra một biến cố gây xôn xao dư luận, khi chiếc tàu Alaed của Nga chở 25 máy bay Mi-25 đang trên đường tới Syria thì bị chặn lại ngoài khơi Scotland và buộc phải quay trở lại Nga. Bộ trưởng Ngoại giao Anh tuyên bố phương Tây và Mỹ không cho phép bất kỳ nước nào chở vũ khí tới Syria, kể cả Nga.
Trước tình hình đó, Nga quyết định chuyển sang việc sử dụng hạm đội. Cuối năm 2012, 25 máy bay lên thẳng và các hệ thống phòng không của Nga đã được chở đến Syria trên chiếc tàu đổ bộ loại lớn Sezar Kulikov. Từ đó, Nga bắt đầu đều đặn chở vũ khí đến Syria bằng tàu quân sự trong chiến dịch được mệnh danh là Tốc hành Syria. Tham gia chiến dịch có 16 tàu đổ bộ cỡ lớn trong tổng số 19 chiếc tàu đổ bộ cỡ lớn của Hải quân Nga. Năm 2013, Nga thực hiện được 29 chuyến chuyên chở, năm 2014 – 36 chuyến và năm 2015 – hơn 50 chuyến. Chiến dịch còn có sự tham gia của các tàu chiến thuộc hạm đội Biển Đen, hạm đội Bắc, hạm đội Baltic và hạm đội Thái Bình Dương. Tính trung bình, mỗi chuyến chuyên chở kéo dài 5 tháng.
Trong số những vũ khí của Nga cung cấp cho Syria có các loại vũ khí phòng không như các hệ thống tên lửa phòng không Buk- M2, Pechora-2M và hệ thống tên lửa - pháo phòng không Pansir-C1.
Đường hàng không
Việc chuyên chở vũ khí tới Syria được thực hiện cả bằng đường hàng không. Để làm việc này, Nga sử dụng các loại máy bay vận tải quân sự An- 124, Ruslan và Il-76.
Đương nhiên, so với đường hàng hải, đường hàng không bị hạn chế đáng kể. Chẳng hạn, nếu chiếc tàu đổ bộ cỡ lớn Aleksandr Nikolaev chở được 46 xe tăng T-90 (mỗi xe tăng có trọng lượng 45 tấn) thì loại máy bay Ruslan chỉ chở được 120 tấn (chưa được 3 xe tăng) và loại máy bay Il-16 chỉ chở được 60 tấn (chưa được 2 xe tăng).
Đường hàng hải rất có lợi khi chuyên chở vũ khí theo hợp đồng, tức là khi thời gian không có ý nghĩa quyết định, Nhưng giờ đây, khi không quân Nga đã tham chiến tại Syria, tình hình đòi hỏi phải hành động nhanh chóng hơn nhiều. Nói cách khác, đường hàng không đã trở thành phương án ưu tiên.
Cầu hàng không nối Nga với Syria đã hình thành từ lâu và chạy qua 2 nước thuộc bán đảo Balcan là Bulgaria và Hy Lạp. Nhưng đột nhiên, cầu hàng không quen thuộc này gặp trở ngại. Ngày 8 tháng 9 năm nay, Bulgaria dưới sức ép của Mỹ đột ngột quyết định đóng cửa không phận nước mình đối với máy bay Nga. Ít lâu sau, Mỹ cũng gây sức ép buộc Hy Lạp phải đưa ra quyết định tương tự.
Tuy nhiên, trở ngại này đã ngay lập tức được khắc phục và khắc phục khá dễ dàng. Thay cho Bulgaria và Hy Lạp, Iran và Iraq đã cho phép máy bay Nga bay qua không phận của mình đến Syria. Chính nhờ cầu hàng không mới đó, Nga đã chuyên chở được vũ khí không chỉ cho quân đội Syria mà còn cho lực lượng quân đội Nga đồn trú tại căn cứ quân sự Latakia.
Ngay trước mũi tình báo Mỹ
Cuối cùng, câu hỏi lý thú và quan trọng nhất là Nga đã làm thế nào để đưa các loại chiến đấu cơ siêu hiện đại Su-24, Su-25. Su-30 và Su-34 đến Syria? Hơn nữa, lại giữ được hoàn toàn bí mật khiến tình báo Mỹ cũng phải sửng sốt khi nhận thấy những loại chiến đấu cơ khủng khiếp đó của Nga trên bầu trời Syria. Đáng chú ý,  những loại chiến đấu cơ nói trên có kích thước rất lớn, đặc biệt là sải cánh rất dài, nên không một loại máy bay vận tải quân sự nào của không quân Nga có thể chứa nổi. Có nghĩa là chúng đã đến được Syria theo “lối đi” riêng của mình.
“Lối đi” đó như thế nào thì cho tới nay vẫn bao phủ trong vòng tuyệt mật. Người ta chỉ có thể phỏng đoán. Giả thuyết có sức thuyết phục hơn hết là giả thuyết được nêu trên tờ báo Mỹ Los Angeles Times dựa vào nguồn tin của cơ quan tình báo Mỹ. Theo Los Angeles Times, các chiến đấu cơ Nga bay đến Syria dưới sự yểm trợ chống radar của máy bay vận tải quân sự An-124. Mỗi chiếc An-124 hộ tống 4 chiến đấu cơ đã tắt hệ thống radar.
Nhưng chuyên trang quân sự The Aviationist cũng của Mỹ lại cho rằng máy bay yểm trợ chống radar không phải là An-124 mà là Il-76. Ít lâu trước khi phát hiện ra chiến đấu cơ Nga tại căn cứ Latakia ở Syria, tình báo phương Tây đã ghi nhận được một vài chiếc Il-76 hạ cánh xuông sân bay Hamadan ở Iran. Mà Il-76 chính là loại máy bay có thể bay thẳng một mạch đến Syria không cần hạ cánh giữa đường để tiếp nhiên liệu.
Kết quả là khi thế giới bắt đầu nói tới việc hiện diện của chiến đấu cơ Nga tại Syria thì chúng đã an bài tại Syria. 
Những loại chiến đấu cơ có kích thước rất lớn, đặc biệt là sải cánh rất dài, nên không một loại máy bay vận tải quân sự nào của không quân Nga có thể chứa nổi. Có nghĩa là chúng đã đến dược Syria theo “lối đi” riêng của mình. “Lối đi” đó như thế nào thì cho tới nay vẫn bao phủ trong vòng tuyệt mật.

Tin cùng chuyên mục

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).