Nếu không minh bạch thì đừng nói chống tham nhũng

(PLO) - Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an – khẳng định như vậy khi trả lời phỏng vấn Báo Pháp luật Việt Nam về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) ở nước ta. Theo ông, khi mọi hoạt động đều công khai, minh bạch thì sẽ ngăn chặn được tham nhũng.

 
Nếu không minh bạch thì đừng nói chống tham nhũng Thiếu tướng Lê Văn Cương.

Ông khẳng định, tham nhũng ở Việt Nam đã có từ lâu và chúng ta cũng đã có rất nhiều nghị quyết về PCTN. Tuy nhiên, phải nói là từ sau Nghị quyết TƯ 4 khóa XII, đặc biệt là sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp làm Trưởng ban Chỉ đạo TƯ về PCTN, công tác đấu tranh PCTN đã có bước chuyển mang tính bước ngoặt, phát triển sang một trạng thái hoàn toàn mới. Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng có 4 thành tựu PCTN nổi bật trong 2 năm vừa rồi. 

Thứ nhất, số lượng vụ trọng án được đưa ra xét xử đã nhiều hơn của 30 năm trước cộng lại. Thông qua xét xử, số cán bộ trung và cao cấp phải vào tù và bị xử lý kỷ luật Đảng cũng đã nhiều gấp 10 lần con số của 30 năm trước đây. 

Thứ hai, thông qua công tác đấu tranh PCTN, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Đảng cũng đã phát hiện ra những sơ hở, yếu kém trong quản lý kinh tế, quản lý xã hội để khắc phục. Thứ ba, lần đầu tiên chúng ta đấu tranh PCTN “không có tham nhũng” như Tổng Bí thư nói. Điều này thể hiện ở việc Ủy viên Bộ Chính trị, hàng chục cán bộ cấp thứ trưởng, Chủ tịch hay Bí thư Tỉnh ủy cũng phải vào tù vì sai phạm. Thành tựu này không thể đo đếm được vì nó có tác dụng răn đe, giáo dục rất lớn đối với những người đang trong bộ máy công quyền khiến họ khiếp sợ, không dám tham nhũng. Tác dụng thứ tư là thông qua công tác PCTN này đã củng cố, khôi phục lòng tin của đảng viên và người dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Quyền lực không giám sát thì tha hóa

Thưa ông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi phát biểu kết luận tại Hội nghị toàn quốc về PCTN vừa qua có nói về việc xây dựng cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể tham nhũng”. Theo ông, cơ chế này cần có những yếu tố nào?

- Tôi hoàn toàn đồng tình với Tổng Bí thư là cần phải có cơ chế phòng ngừa để quan chức không thể tham nhũng được. Xuất phát từ kinh nghiệm của Singapore, một quan chức từ thủ tướng, bộ trưởng tới cấp dưới khi làm việc có 4 cơ quan theo dõi, giám sát, hệ thống luật pháp của họ rất chặt chẽ nên rõ ràng là quan chức không “cựa” được. Do đó, quan điểm của Tổng Bí thư là hoàn toàn đúng. Chúng ta cần thiết phải giám sát, vì quyền lực không giám sát thì tha hóa, đó là quy luật muôn đời, 5.000 năm vừa rồi và 5.000 năm sau cũng không có ngoại lệ. Thực tiễn công tác đấu tranh PCTN đang đặt ra vấn đề bức bách phải tăng cường hệ thống giám sát quyền lực. Vậy, giám sát bằng cách nào? Theo tôi có mấy vấn đề như sau: 

Một là, phải sửa luật pháp, làm rõ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị. Ví dụ, một việc trong bộ ấy mà sai thì Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm; một tỉnh mà sai thì Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm. Trong hệ thống luật pháp hiện nay của chúng ta không quy định trách nhiệm cá nhân rõ ràng. Luật pháp các nước trên thế giới quy định rất rõ trách nhiệm cá nhân, vì thế nên điều trước tiên là phải sửa hệ thống luật pháp, làm rõ trách nhiệm của những người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị. 

Thứ hai là phải tổ chức lại cơ quan giám sát quyền lực. Với tư cách là người nghiên cứu, tôi đã phản đối việc Thanh tra Chính phủ thuộc Chính phủ, thanh tra tỉnh trực thuộc Chủ tịch tỉnh. Phải có một cơ quan độc lập, đủ quyền năng giống như Kiểm toán Nhà nước đang thực hiện chức năng kiểm toán về mặt kinh tế. Kiểm toán Nhà nước thuộc Quốc hội nên trong 2 năm qua đã làm được nhiều việc. Không ai “lấy đá ghè chân” cả, cho nên để kiểm toán tài sản thì phải có cơ quan kiểm toán thuộc Quốc hội để giám sát quyền lực cơ quan hành pháp. Thanh tra Nhà nước phải thành lập một ủy ban giám sát quyền lực quốc gia trực thuộc Quốc hội, do một Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị trực tiếp làm chủ nhiệm. 

Thứ ba là cần giao thêm nhiệm vụ, quyền hạn cho Ủy ban Kiểm tra của Đảng. Vừa rồi, tôi thấy Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã giao cho Ủy ban Kiểm tra TƯ nhiều nhiệm vụ nhưng tôi cho rằng cần phải tiếp tục mở rộng thêm nữa, giao cho Ủy ban Kiểm tra nhiều quyền năng hơn để họ làm việc. 

Thứ tư là phải minh bạch. Chính phủ phải hoạt động minh bạch, nếu không minh bạch thì đừng nói chống tham nhũng. Người ta ăn vụng trong bóng tối chứ không ai ăn vụng ngoài ánh sáng cả. Khi mọi hoạt động đều công khai, minh bạch thì sẽ ngăn chặn được tham nhũng. Các dự án nhà nước phải minh bạch, phải tổ chức đấu thầu. 

Thứ năm là phải thực hiện theo Nghị quyết của Đảng, theo Điều lệ Đảng về việc tạo điều kiện cho người dân giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, Đảng viên và cán bộ. Nghị quyết Đại hội Đảng đã 10 lần nói rằng phải tạo một cơ chế để người dân giám sát hoạt động của Đảng, của cán bộ, công chức, đảng viên.

Thứ sáu là phải trao quyền cho Mặt trận Tổ quốc, cho nhân dân, cho giới khoa học thực hiện chức năng giám định, phản biện xã hội đối với các phát triển kinh tế - xã hội. Đảng và Nhà nước phải nghe trí thức, phải nghe người dân nói. Tôi cho rằng đó là 6 vấn đề cần chú ý để thực hiện ý kiến của Tổng Bí thư.

Ý Đảng hoàn toàn hợp với lòng dân

Khi nói về phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp PCTN trong thời gian tới tại Hội nghị toàn quốc về PCTN vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh rằng bên cạnh việc xử lý nghiêm đối với những trường hợp sai phạm, chúng ta cũng cần có cơ chế để bảo vệ, khuyến khích những cán bộ, đảng viên, người đứng đầu dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, mạnh dạn, đi đầu trong đổi mới vì sự phát triển của đất nước. Ông nhận định như thế nào về ý kiến chỉ đạo này của Tổng Bí thư?

- Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Tổng Bí thư. Bởi 10 người không chịu làm việc mà 1 người dám làm thì 9 người kia người ta không chịu. Do đó, phải hết sức ủng hộ những nhân tố mới, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Chúng ta cũng cần công khai, minh bạch trong công tác đánh giá cán bộ mà trong đó quần chúng là “bộ lọc” tốt nhất, không ai giỏi bằng quần chúng cả. Phải để cho quần chúng, đảng viên đánh giá cán bộ, như vậy sẽ tránh được các nhóm lợi ích. 

Có một vài ý kiến cho rằng, nếu quá tập trung vào chống tham nhũng có thể sẽ làm “chậm” sự phát triển của đất nước? Xin ông cho biết quan điểm về ý kiến này?

- Đấy là quan điểm ngụy biện, dối trá. Làm gì có chuyện đó. Người dân hoàn toàn ủng hộ chống tham nhũng. Trong công tác này, ý Đảng hoàn toàn hợp với lòng dân. Chống tham nhũng chỉ giúp Đảng mạnh, đất nước mạnh thêm. Công khai, minh bạch chống tham nhũng sẽ càng khiến người dân ủng hộ Đảng.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hà Dung
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đầu tư sân bay đâu đơn giản như 'bến xe cóc'!

Đầu tư sân bay đâu đơn giản như 'bến xe cóc'!
(PLVN) - Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các địa phương và chuyên gia, sau đó Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ xem xét, trình Chính phủ phê duyệt.

Hai anh em vướng lao lý vì 3.000 bao thuốc lá 555

Hai anh em vướng lao lý vì 3.000 bao thuốc lá 555
(PLVN) - Biết rõ thuốc lá 555 do nước ngoài sản xuất là hàng hóa Nhà nước cấm lưu thông trên thị trường Việt Nam nhưng vì hám lợi, Thao vẫn mua bán. Hậu hành vi này, Thao còn khiến anh trai vướng lao lý.

Bắc Giang, Bắc Ninh quản lý chặt người về từ Hải Dương

Bắc Giang, Bắc Ninh quản lý chặt người về từ Hải Dương
(PLVN) - Ngày 3/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu các huyện, TP trên địa bàn tỉnh rà soát, quản lý chặt chẽ người về từ tỉnh Hải Dương  ngay sau khi tỉnh Hải Dương kết thúc cách ly xã hội từ ngày 3/3.  

Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Kỳ vọng đưa vào khai thác trong quý II/2021

Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Kỳ vọng đưa vào khai thác trong quý II/2021
(PLVN) - Ngày 3/3, lãnh đạo Bộ GTVT và một số đơn vị liên quan kiểm tra dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan. Sau khi kiểm tra, các chuyên gia sẽ cho ý kiến đánh giá chất lượng công trình để chủ đầu tư thông xe kỹ thuật, đưa dự án vào khai thác khi đảm bảo các yêu cầu theo quy định.
Vụ hai xe Mercedes chung một biển số ở Hà Nội: Làm giả biển số xe có thể bị phạt tù

Vụ hai xe Mercedes chung một biển số ở Hà Nội: Làm giả biển số xe có thể bị phạt tù

(PLVN) - Công an TP Hà Nội cho biết đã tạm giữ 2 xe Mercedes Benz cùng mang BKS 30E-488.16 lưu thông trên đường Vạn Phúc (quận Hà Đông) để xác minh, làm rõ xe nào đúng biển số, xe nào lắp biển số giả để xử lý. Vậy đối tượng có hành vi gắn biển số xe giả và làm biển số xe giả sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định pháp luật?

Thương hiệu Big C sẽ không còn ở Việt Nam

Thương hiệu Big C sẽ không còn ở Việt Nam
(PLVN) - 5 đại siêu thị Big C bất ngờ chuyển thành Go!Maket; 7 siêu thị Big C chuyển thành Top Maket. Đây là những bước đi đầu tiên đánh dấu sự chuyển mình chính thức của thương hiệu Big C Việt Nam kể từ khi chuyển đổi quyền sở hữu sang tỷ phú Thái Lan. 

Hải Dương cần làm gì để không tái bùng dịch?

Hải Dương cần làm gì để không tái bùng dịch?
(PLVN) - Theo PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Hải Dương, tỉnh cần tiếp tục thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định trên địa bàn toàn tỉnh, thực hiện đúng, đầy đủ 5 chiến lược mà Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã đề ra. 
Cách tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế

Cách tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế

(PLVN) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Công văn số 468/BHXH-GĐĐT ngày 02/03/2021 gửi BHXH các tỉnh hướng dẫn về việc tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) qua Cổng tiếp nhận dữ liệu thuộc Hệ thống thông tin giám định BHYT.

Tạo điều kiện để văn nghệ sĩ, vận động viên sống bằng nghề

Tạo điều kiện để văn nghệ sĩ, vận động viên sống bằng nghề
(PLVN) - Ngày 3/3, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Chưa thừa nhận tiền ảo, tài sản ảo ở Việt Nam

Chưa thừa nhận tiền ảo, tài sản ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Đầu tư tiền ảo, tài sản ảo là hoạt động ngoài luồng bởi chưa được pháp luật quy định. Hiện cơ quan chức năng đang nghiên cứu, đề xuất các nội dung chính sách, cơ chế để quản lý nên người dân cần cảnh giác trước những lời chào mời đầu tư.

TP HCM 'mạnh tay' dẹp loa 'kẹo kéo'

TP HCM 'mạnh tay' dẹp loa 'kẹo kéo'
(PLVN) - Thời gian qua, TP HCM đã ban hành nhiều văn bản nhằm nghiêm túc chấn chỉnh vấn nạn “loa kẹo kéo” gây ồn ào, mất trật tự an ninh. Mặc dù đây vẫn là một bài toán khó.
Thi hành Luật Biên phòng Việt Nam kịp thời, đồng bộ

Thi hành Luật Biên phòng Việt Nam kịp thời, đồng bộ

(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Biên phòng Việt Nam năm 2020 với mục đích xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chính quyền địa phương nhằm bảo đảm thi hành luật kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬