Nếu Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND ra tòa liên tục thì không đủ người?

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga.
(PLO) - “Chúng tôi xem trên TV thấy các đồng chí đi khởi công, đi động thổ, đi dự hội nghị ngành nọ ngành kia được. 260 vụ sao không tham gia đối thoại được lấy 10 vụ?”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội (QH) Lê Thị Nga đặt câu hỏi khi nói về tình trạng Chủ tịch UBND, UBND nhiều địa phương chưa chấp hành nghiêm túc quy định của Luật Tố tụng hành chính (TTHC).

Sáng nay (22/8), Ủy ban Tư pháp của QH họp phiên tòa thể, cho ý kiến về dự thảo Báo cáo giám sát “Việc chấp hành pháp luật về TTHC trong giải quyết các vụ án hành chính, thi hành các bản án, quyết định hành chính (QĐHC) đối với QĐHC, hành vi hành chính (HVHC) của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND), UBND.

Còn bất bình đẳng

Phát biểu tại phiên họp, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, trong tất cả các loại án thì tồn đọng trong án hành chính là lớn nhất, tỉ lệ giải quyết là thấp nhất, hủy sửa cũng cao.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, trong 7 tồn tại của việc chấp hành pháp luật về TTHC trong giải quyết các vụ án hành chính, thi hành các bản án, QĐHC đối với QĐHC, HVHC của Chủ tịch UBND, UBND thì có 3 vướng mắc lớn. 

Thứ nhất là khả năng thu thập thông tin của người dân để tham gia vụ kiện. Theo ông Bình, khả năng thu thập tài liệu của người dân thuộc loại yếu thế. Người dân còn gặp khó khăn khi đến các cơ quan nhà nước để lấy các tài liệu như văn bản pháp quy hay hồ sơ đất cát…, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, do vậy khi ra tòa thường ở thế yếu.

“Án hành chính bản chất là giải quyết mối quan hệ giữa dân và chính quyền nhưng khả năng thu thập tài liệu của chính quyền tốt hơn. Đây là sự bất bình đẳng”, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nhận định.

Cái vướng thứ hai, theo ông Nguyễn Hòa Bình, theo quy định của TTHC thì đối thoại là bắt buộc trước khi tòa nhận vụ việc nhưng nhiều nơi không làm bước này cho nên khi dân đưa đến tòa thì tòa không thể xử lý được. “Chính quyền không đối thoại thì tòa không có cơ sở để làm”, ông nói.

Thứ 3, sự tham gia của chủ tịch UBND các cấp tại các phiên tòa. Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho rằng, thực tiễn nếu Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND ra tòa liên tục thì không đủ người. “Cho nên ngoài việc trách nhiệm thì cũng còn có sự hợp lý của luật”, ông nói.

Đối với việc thi hành án, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cho biết, trong các bản án chưa thi hành, Tòa án nhân dân tối cao tới đây sẽ kiểm tra 9 bản án tòa tuyên chưa rõ, khó thi hành. Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng, cái chính dẫn đến khó thi hành ở đây là do trong quá trình tố tụng thì chính quyền không tham gia đối thoại, không ra tòa, “toàn ủy quyền cho anh nọ anh kia”. Đến khi tòa tuyên, thường là chính quyền thua, thì chính quyền có ý kiến trở lại, yêu cầu kháng nghị… dẫn đến khó thi hành. 

Từ nhận định trên, Chánh án Tòa án nhân dân tối hoan nghênh kiến nghị của đoàn giám sát về trách nhiệm của các cấp chính quyền trong giải quyết án hành chính, kiến nghị về cơ chế giám sát trách nhiệm cung cấp tài liệu cho người dân.

Lãnh đạo đi dự khởi công, động thổ được, sao không đối thoại với dân được?

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng đánh giá bất bình đẳng vẫn tồn tại trong quá trình người dân đi thu thập tài liệu từ các cơ quan hành chính nhà nước để chứng minh quan điểm khởi kiện của mình là một đánh giá đúng. 

“Người dân đi kiện chính quyền, chính quyền có trong tay các bộ phận chuyên môn, dễ dàng lấy các tài liệu chứng minh quyết định của mình là đúng trong khi người dân rất khó lấy tài liệu”, bà nói.

Về vấn đề đối thoại, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp dẫn chứng tình trạng ở một số địa phương, 3 năm có 260 vụ án nhưng Chủ tịch UBND và đại diện UBND không tham gia đối thoại bất cứ vụ nào, không tham gia phiên tòa.

“Chẳng lẽ trong 3 năm ở một thành phố lớn không cử được 1 đồng chí nào tham gia? Chúng tôi xem trên ti vi thấy các đồng chí đi khởi công, đi động thổ, đi dự hội nghị ngành nọ ngành kia được. Cứ cho là 260 vụ, sao không tham gia đối thoại được lấy 10 vụ đi? Tại sao các hoạt động mang tính phong trào, khởi công động thổ… lại vẫn đi được. Đây là câu hỏi cử tri có phản ánh với Quốc hội. Nói 260 vụ nhưng chúng tôi không đủ cấp phó có được không? Như vậy chúng ta có tôn trọng luật của Quốc hội không?”, bà Nga nói. 

Đến khi tòa tuyên án rồi, một số chính quyền, một số người đứng đầu phản ứng quyết định.

“Thực tế có trường hợp quyết định đúng rồi nhưng người dân vẫn khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện kéo dài, khiếu kiện không đúng nhưng cũng trường hợp khiếu kiện đúng. Tại sao cả quá trình tham gia đối thoại, anh ban hành quyết định tác động đến quyền lợi của người ta mà luật bảo anh phải tham gia đối thoại để tìm cách giải quyết anh không tham gia? Tại sao cả quá trình tòa mời anh không tham dự, đến khi tòa ra phán quyết anh lại giẫy nảy lên bảo không chấp hành?”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đặt câu hỏi. 

Theo báo cáo của Đoàn giám sát về việc chấp hành pháp luật của Chủ tịch UBND, UBND trong quá trình giải quyết các vụ án hành chính, một trong những yêu cầu của việc ban hành Luật TTHC năm 2015 là tăng cường hơn nữa trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc tham gia tố tụng, giải quyết khiếu kiện của người dân đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Song, thực tiễn triển khai thi hành Luật TTHC, theo đánh giá của Chính phủ, tỉ lệ Chủ tịch UBND và người đại diện của UBND không tham gia đối thoại, không tham gia phiên tòa có xu hướng ngày càng tăng qua các năm, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2017, tỉ lệ không tham gia đối thoại, không tham gia phiên tòa tăng gấp 3 lần so với trước khi thực hiện Luật TTHC (năm 2015 là 10,71% trong khi năm 2017 là 31,69%). 

Có những địa phương, sau khi Luật TTHC năm 2015 có hiệu lực thi hành, Chủ tịch UBND làm văn bản ủy quyền thường xuyên cho Phó Chủ tịch tham gia tố tụng, sau đó Phó Chủ tịch cũng chưa tham gia bất kỳ phiên đối thoại hoặc phiên tòa nào.  Ví dụ, tại TP Hà Nội, trong 3 năm, Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử 189 vụ án nhưng chưa có vụ án nào Chủ tịch UBND và Phó Chủ tịch UBND thành phố tham gia tố tụng.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, theo Báo cáo của đoàn giám sát tại TP Hồ Chí Minh, năm 2017 có 260/260 vụ không tổ chức đối thoại được do Chủ tịch UBND và đại diện UBND vắng mặt tại TAND TP Hồ Chí Minh. 

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Đọc thêm

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.