Năm APEC 2017: Mốc son Việt Nam hội nhập quốc tế

Các nhà lãnh đạo APEC chụp ảnh lưu niệm tại Đà Nẵng.
Các nhà lãnh đạo APEC chụp ảnh lưu niệm tại Đà Nẵng.
(PLO) - Năm APEC 2017 mà đỉnh cao là Tuần lễ Cấp cao được tổ chức tại Việt Nam đã thành công rực rỡ, được bạn bè thế giới hết lời khen ngợi. Những thành công đó, theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đã đánh dấu một mốc son mới trong tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Theo tiết lộ của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, ý tưởng trở thành chủ nhà APEC 2017 của Việt Nam đã được manh nha từ năm 2011 và chính thức được đề xuất vào năm 2012.

Thành công trên mọi phương diện

 Sở dĩ, Việt Nam chọn đăng cai APEC vào năm 2017 bởi đây là năm có những điểm đặc biệt. Đầu tiên, APEC đến năm 2020 sẽ hoàn thiện các mục tiêu Bogor nên từ năm 2017 đã phải bắt đầu tính đến tương lai APEC sau năm 2020. Theo hướng này, tại APEC 2017, Việt Nam đã đưa ra vấn đề tầm nhìn của APEC sau năm 2020 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Trong bối cảnh như vậy, đề xuất của Việt Nam đã nhận được sự tán thành rộng rãi của các nền kinh tế thành viên, tạo được dấu ấn rõ nét. 

Thêm vào đó, năm 2017 cũng là năm hơn 10 thành viên APEC vừa trải qua tuyển cử. Trong năm đầu tiên mới được bầu hoặc tái đắc cử, nếu Việt Nam đăng cai APEC, các nhà lãnh đạo các nước này sẽ đến tham dự APEC và thăm Việt Nam. Như vậy, Việt Nam sẽ khẳng định được vai trò, vị thế trong khu vực, đồng thời tăng cường, thúc đẩy hơn nữa quan hệ với các đối tác lớn bởi các thành viên APEC là những nước có vai trò quan trọng bậc nhất trên thế giới và trong khu vực.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Với việc xác định rõ các mục tiêu và có sự chuẩn bị sớm như vậy, Năm APEC 2017, nhất là Tuần lễ Cấp cao, đã thành công tốt đẹp trên mọi phương diện, đưa Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới. Trong suốt Năm APEC, tổng cộng đã có 243 hoạt động diễn ra, với hơn 21.000 đại biểu tham dự. Trong đó, chỉ riêng tại sự kiện đỉnh cao là Tuần lễ Cấp cao đã có khoảng 11.000 người tham dự, là con số đông đảo nhất trong nhiều năm qua, thể hiện sự quan tâm của các nước với APEC và Việt Nam. Đặc biệt, tất cả 21 nhà lãnh đạo APEC đã tham dự, đánh dấu một trong số ít Tuần lễ Cấp cao trong 10 năm trở lại đây có sự tham dự đông đủ của các nguyên thủ các nước.

Các kết quả của Năm APEC tại Việt Nam đã tạo nền tảng quan trọng cho hợp tác của APEC trong giai đoạn mới. Tuần lễ Cấp cao đã thông qua 8 văn kiện quan trọng, nhất là Tuyên bố cấp cao Đà Nẵng và Tuyên bố chung Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế. Các nhà lãnh đạo APEC cũng đã đề ra những định hướng lớn thúc đẩy hợp tác APEC đến năm 2020 và chuẩn bị tầm nhìn sau năm 2020. Cũng tại Tuần lễ Cấp cao này, theo sáng kiến của Việt Nam, lần đầu tiên các nhà lãnh đạo APEC đã tiến hành đối thoại với lãnh đạo của tất cả 10 thành viên ASEAN nhằm tăng cường phối hợp trong việc thúc đẩy tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực.  Trong dịp này, Việt Nam cũng đã ký tổng cộng 121 thỏa thuận hợp tác, hợp đồng với tổng giá trị gần 20 tỷ USD với các đối tác. 

Tuần lễ Cấp cao và Năm APEC 2017 còn là cơ hội tốt để Việt Nam có thể quảng bá hình ảnh một nền kinh tế năng động và đổi mới nhằm thu hút đầu tư, thương mại và du lịch. Tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC đã thu hút hơn 2.000 doanh nghiệp, trong đó có khoảng 1.300 doanh nghiệp quốc tế, còn Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam cũng nhận được sự quan tâm của khoảng 2.200 doanh nghiệp, đều là những con số kỷ lục. Các hoạt động tiếp xúc, kết nối giữa các địa phương và doanh nghiệp tại các sự kiện này sẽ khởi đầu cho những dự án hợp tác trong tương lai. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam 

Nhìn nhận lại các hoạt động trong Năm APEC, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong một bài viết khẳng định, tầm vóc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam được thể hiện rõ qua đề xuất chủ đề, các ưu tiên, ý tưởng, sáng kiến, cách thức chủ trì điều hành các hội nghị, các cuộc đối thoại, gặp gỡ và quá trình thương lượng văn kiện một cách linh hoạt, sáng tạo, vượt qua khác biệt, tạo dựng đồng thuận để không chỉ giữ vững đà hợp tác và liên kết APEC mà còn góp phần xây dựng tầm nhìn chiến lược của Diễn đàn trong những thập niên tới. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại cuộc gặp báo chí sau Tuần lễ Cấp cao cho hay, giữa các nền kinh tế trong APEC về quan điểm có những điểm tương đồng nhưng cũng có những điểm khác nhau. Trong đó, khác biệt cơ bản là hệ thống thương mại đa biên, như những khác biệt về thương mại tự do, các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử, các vấn đề liên quan đến tạo thuận lợi cho đầu tư. Đặc biệt, trong năm 2017, với sự thay đổi ở Mỹ, nhiều nước đặt vấn đề về sự khác biệt về quan điểm “tự do thương mại nhưng phải cân bằng”…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Hội nghị lần thứ 25 Các nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Hội nghị lần thứ 25 Các nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC.

Tại Hội nghị Cấp cao APEC được tổ chức tại Việt Nam, sự khác biệt đó thể hiện trong quá trình xây dựng các văn kiện của Hội nghị Cấp cao và Hội nghị liên Bộ trưởng. Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, đây cũng là lý do khiến Tuyên bố Cấp cao và Tuyên bố Hội nghị liên Bộ trưởng bị kéo dài thời gian công bố ngoài dự kiến. “Các văn kiện này mất tới 6 ngày 5 đêm ròng rã để thương lượng. Lẽ ra, Hội nghị liên Bộ trưởng khi kết thúc ngày 8/11 phải thông qua văn kiện của cấp bộ trưởng cũng như trình văn bản lên Hội nghị Cấp cao để thông qua nhưng đến cuối ngày hội nghị vẫn chưa thông qua được văn bản. Chính vì vậy nên nước chủ nhà Việt Nam đã phải quyết định kéo dài thêm đến sáng hôm sau với hy vọng các cấp làm việc sẽ thương lượng được với nhau”, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho hay.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, các cấp làm việc đã làm việc xuyên đêm, đến tận sáng hôm sau vẫn không đi đến kết quả vì còn quá nhiều khác biệt… Trong hoàn cảnh đó, Việt Nam đã phải quyết định vẫn chấm dứt họp hội nghị bộ trưởng và bản thân Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã phải đi trao đổi với tất cả các trưởng đoàn, đề nghị chấp nhận phương án tạm thời thông qua về nguyên tắc là sẽ có Tuyên bố cấp bộ trưởng và Tuyên bố cấp cao, tiếp tục dành thời gian cho các cấp làm việc thêm. Đây là điều hiếm gặp trong các Hội nghị Cấp cao APEC. “Tôi nói rõ là các nước không thể tới đây, đi về mà không có Tuyên bố bộ trưởng và Tuyên bố cấp cao, và yêu cầu các nước phải hết sức hợp tác, linh hoạt để cùng nhau xây dựng một văn bản”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết. 

Qua quá trình thương lượng với rất nhiều cuộc tham vấn các trưởng đoàn các nước về từng câu chữ, cuối cùng, các nước đã có thể đi đến một giải pháp chấp nhận được. “Trong ngày cuối cùng, tận đêm 10/11, trước khi diễn ra Hội nghị Cấp cao, các nước mới thống nhất được văn bản, tạo được sự đồng thuận”, Phó Thủ tướng tiết lộ nói. Không chỉ ra được văn bản, Tuyên bố cấp cao còn có ngôn ngữ mạnh hơn so với tuyên bố của G20 trước đó liên quan đến thương mại, đầu tư. 

Về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, sau khi Mỹ rút khỏi, hồi tháng 5 vừa qua, tại Việt Nam, các nước tham gia TPP còn lại đã quyết định tiếp tục thương lượng để đạt được một hiệp định thương mại với tiêu chuẩn cao với các nước tham gia. Tại Tuần lễ Cấp Cao APEC, các nhà đàm phán ở cấp SOM và bộ trưởng đã đạt được những nguyên tắc cơ bản. Tuy nhiên, đến Hội nghị Cấp cao của TPP, do thiếu 1 thành viên nên theo sáng kiến của Việt Nam lãnh đạo của 10 nước tham gia cuộc họp đã quyết định giao cho các bộ trưởng tiếp tục thảo luận để có được thỏa thuận về TPP. Cuối cùng, các bộ trưởng đã ra tuyên bố tiếp tục TPP-11. “Trong trao đổi với các nước bạn bè, nhiều người cho rằng  Năm APEC 2017 tổ chức tại Việt Nam nên mới ra được văn kiện do Việt Nam có quan hệ, có các mối quan hệ đối tác toàn diện, chiến lược với nhiều nước… tạo thế khi đi thương lượng”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho hay…

Tin cùng chuyên mục

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.