Năm 2015: Lương tối thiểu vùng cao nhất là 3,1 triệu đồng

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Mức lương tối thiểu luôn là vấn đề gây tranh cãi bởi phải vừa đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động, vừa đảm bảo điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và sức chịu đựng của nền kinh tế.
Sáng qua 6/8, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã thống nhất tư vấn cho Chính phủ quyết định mức lương tối thiểu vùng năm 2015 như sau: Vùng 1 là 3.100.000 đồng; Vùng 2 là 2.750.000 đồng; Vùng 3 là 2.420.000 đồng; Vùng 4 là 2.2.000 đồng.  Như vậy, mức lương tối thiểu vùng năm 2015 được đề xuất tăng từ 300.000-400.000 đồng, mức tăng dao động trong khoảng 15% so với năm 2014.
Đây là kết quả dung hòa các đề xuất “vênh” nhau khá lớn về mức tiền lương tối thiểu của ba bên thành viên trong Hội đồng, gồm Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐ), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), dẫn đến sự chưa đồng thuận tại cuộc họp của Hội đồng Tiền lương Quốc gia ngày 31/7.
Bên nhượng bộ, bên “chưa thỏa mãn”
Với mức lương tối thiểu vừa đạt được sự đồng thuận của Hội đồng, ông Phạm Minh Huân – Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH - thừa nhận “chỉ đáp ứng được 75% mức sống tối thiểu”. Do đó, mức tăng trong các năm 2016, 2017 sẽ phải cao hơn để năm 2017, lương tối thiểu sẽ phải đáp ứng mức sống tối thiểu như qui định của Bộ luật Lao động. 
Nhưng ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - cho biết, Tổng LĐLĐ Việt Nam “chưa thỏa mãn với mức lương này” vì còn thấp hơn so với đề xuất của TLĐLĐ Việt Nam sau khi đã giảm xuống còn 3.200.000 đồng/người/tháng từ đề xuất ban đầu là 3.400.000 đồng/người/tháng. Ngược lại, ông Hoàng Văn Dũng - Phó Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia, Phó Chủ tịch thường trực VCCI - thì cho rằng: “đây là sự nhượng bộ lớn của phía đại diện người sử dụng lao động với mức tăng 15% so với đề xuất mức tăng 11% mà VCCI đưa ra”. 
Trước đó, tại cuộc họp vào cuối tháng 7, với các mức lương tối thiểu vùng năm 2015 được đưa ra là 3.000.000 đồng/người/tháng (VCCI);  3.050.000 đồng/người/tháng (Bộ LĐTB&XH) và cao nhất là 3.400.000  đồng/người/tháng (TLĐLĐ Việt Nam), đại diện các bên trong Hội đồng Tiền lương Quốc gia đều đưa ra rất nhiều lập luận cho đề xuất của mình. 
Theo Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng: “Mức lương tối thiểu vùng năm 2014 vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của người lao động”. Vì thế, để thực hiện được lộ trình đặt ra, đến năm 2017, mức lương tối thiểu phải đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của người lao động, cần điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2015 tăng 23% so với mức lương tối thiểu hiện hành. 
Nhưng đối với VCCI, tăng mức lương tối thiểu sẽ làm tăng chi phí đầu vào của doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp sẽ phải tính đến giải pháp “cắt giảm lao động” để đối phó với tình hình khó khăn trong điều kiện hiện nay vì ước tính tăng lương tối thiểu thêm 10% có thể làm tổng quỹ lương mà doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động tăng thêm hơn 17%. 
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI - nhận thấy: “Lộ trình tăng lương tối thiểu phải phù hợp với điều kiện của nền kinh tế và sức chịu đựng của các doanh nghiệp. Và điều hết sức quan trọng là phải làm sao tăng lương không dẫn đến mất việc làm”.
Tính đến tăng năng suất lao động
Thực tế, tổng mức thu nhập (gồm tiền lương tối thiểu và các khoản khác) của đa số người lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất đều trên mức lương tối thiểu đề xuất lần này nhưng đời sống của người lao động vẫn đang rất khó khăn, cho thấy mức tiền lương tối thiểu hiện hành không thể đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu của bản thân người lao động, chưa nói đến gia đình họ. Tuy nhiên, mức lương tối thiểu vừa được Hội đồng Tiền lương Quốc gia thống nhất chỉ là đề xuất để Chính phủ ra quyết định cuối cùng trong điều chỉnh lương tối thiểu vùng sau khi cân đối nhiều yếu tố.
Một vấn đề liên quan đến điều chỉnh lương tối thiểu là năng suất lao động như vấn đề được ông Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội - đưa ra. Theo đó, tiền lương là tổng sản phẩm xã hội được phân phối, đảm bảo quá trình tái sản xuất sức lao động cho người lao động nên tiền lương phải gắn với năng suất lao động. Năng suất lao động thấp mà tiền lương tăng nhanh hơn tốc độ tăng năng suất lao động là trái quy luật. 
Trong quá trình chuyển hóa phải tính có cả nhu cầu hướng tới năng suất lao động tương ứng tiền lương, thu nhập, đồng thời hướng tới nhu cầu đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu của người lao động. Nhưng, “nếu năng suất lao động không tăng mà lại đòi tiền lương cao thì nghĩa là đã ăn cả vào phúc lợi, tiền đầu tư phát triển nên vấn đề quan trọng là phải tính đến giải pháp để tăng năng suất lao động, từ đó sẽ thúc đẩy các yếu tố để lương cơ bản đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người lao động” – ông Bùi Sỹ Lợi nhận định.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).