Một buổi tuyên truyền pháp luật đặc biệt

Bốn đội thi vượt chướng ngại vật
Bốn đội thi vượt chướng ngại vật
(PLO) - Được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) thành phố Đà Nẵng chọn làm điểm, Trung đoàn 971 vừa tổ chức Hội thi tuyên truyền, tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và phổ biến giáo dục pháp luật năm 2016. Đông đảo đoàn viên, thanh niên lực lưỡng vũ trang (LLVT) thành phố, các đơn vị quân đội và học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Đà Nẵng đã đến dự.

Bốn đội tuyển đại diện cho Đại đội 1, Đại đội 2, Khối trực thuộc và Cơ quan Trung đoàn đều chuẩn bị tích cực, chu đáo, thể hiện nỗ lực, quyết tâm cao trong các phần thi. 

Ngay từ màn Khởi động chào hỏi, trong thời gian từ 3-5 phút, các đội sử dụng thơ ca, hò vè, hình ảnh minh họa, đã khéo léo giới thiệu một cách sinh động về nhiệm vụ của mình, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong giai đoạn hiện nay.

Sang phần Tăng tốc và Vượt chướng ngại vật, cuộc đua trở nên ngang sức ngang tài bởi hầu hết thí sinh đều tỏ ra nắm chắc, thuần thục đáp án, bọc lót cho nhau khá hiệu quả, trả lời thuyết phục các câu hỏi “xoáy” về những chỉ thị, nghị quyết, quy định của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, các điều của Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Quốc phòng, Luật Giao thông đường bộ, Luật Biển Việt Nam…

Trên 3 màn hình lớn được Ban Tổ chức bố trí phục vụ cho khán giả và các đội thi, nội dung các câu hỏi, đáp án đều được trình chiếu đã góp phần nâng cao hiệu ứng tuyên truyền.

Được mong chờ và hấp dẫn hơn cả là phần thi Về đích với các tiểu phẩm sâu sắc. Mặc dù là sản phẩm “cây nhà lá vườn” nhưng với kịch bản súc tích, dàn dựng công phu, giàu tính biểu cảm, các tiểu phẩm đã để lại ấn tượng khó phai.

“Không bao giờ là quá muộn” của Đại đội 1 là lời  cảnh tỉnh những ai coi thường kỷ luật Quân đội, đua đòi theo cái chết trắng sẽ tự hủy hoại cuộc đời của mình, đồng thời cũng gửi đến Hội thi thông điệp giàu tính nhân văn: Không có gì là không kịp khi ta biết nhận lỗi và quyết tâm sửa chữa lỗi lầm. 

“Ký ức về mẹ” của Khối trực thuộc là câu chuyện xúc động, khắc họa phẩm chất cao đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng hết lòng vì sự bình yên của nhân dân, đồng thời chỉ rõ những hiểm họa, hậu quả khôn lường và di chứng mà tai nạn giao thông để lại.

Tiểu phẩm “Tôi đã làm gì sai đâu” của Cơ quan Trung đoàn với những tình tiết dí dỏm, đã gióng lên hồi chuông không được chủ quan, đơn giản khi tham gia giao thông. Đặc biệt, “Ngã rẽ cuộc đời” của Đại đội 2 đã chạm được vào trái tim khán giả.

Câu chuyện khắc họa con đường trượt dần vào tội lỗi của một sĩ quan trẻ đầy năng lực khi vướng vào cá độ bóng đá. Rất may, chỉ huy đơn vị đã sớm phát hiện và có biện pháp cứu giúp kịp thời. Tiểu phẩm là bài học cho tất cả cán bộ, chiến sĩ, phải kiên quyết nói không với các tệ nạn xã hội, đừng bao giờ vì những phút bốc đồng mà rẽ vào ngã cụt với những hệ lụy có thể phải mang theo đến suốt cuộc đời.

Thượng úy Trịnh Xuân Hòa - Chính trị viên phó Đại đội 2, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 971 - vừa là tác giả kiêm biên đạo, diễn viên chính của tiểu phẩm dự thi vừa đảm nhận vai trò người dẫn chương trình hoạt ngôn, chắc tay của Hội thi cho biết: “Những năm qua, Bộ CHQS Đà Nẵng đã tổ chức cho đội ngũ cán bộ Đoàn tập huấn và thi viết tiểu phẩm tuyên truyền, điều này đã giúp chúng tôi tìm được “đất dụng võ” trong Hội thi. Đồng thời, việc Trung đoàn duy trì có nền nếp “Mỗi tuần học một điều luật” là cơ sở để bộ đội nhập cuộc đầy hào hứng và tự tin. Mỗi thí sinh đi thi đều xác định mình là một tuyên truyền viên nên không “học vẹt” các nội dung mà trình bày có chiều sâu và thuyết phục”.

Đại tá Nguyễn Thanh Hoàng - Chính ủy Bộ CHQS thành phố Đà Nẵng - đến dự và chỉ đạo Hội thi khẳng định: Trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và Luật An toàn giao thông, LLVT Đà Nẵng luôn chủ động nghiên cứu, tìm tòi đổi mới chương trình, nội dung, hình thức và phương pháp phù hợp với từng đối tượng.

Cùng với mời các cơ quan pháp luật về nói chuyện, xây dựng Tủ sách pháp luật cấp đại đội, củng cố phòng Hồ Chí Minh cấp tiểu đoàn, duy trì mô hình “Tổ tư vấn tâm lý-pháp lý quân nhân”, định kỳ kiểm tra tình trang kỹ thuật, các loại giấy phép lưu hành của các phương tiện xe máy…, Trung đoàn 971 và các cơ quan, đơn vị đã, đang đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục bằng hình thức sân khấu hóa.

Và việc tổ chức những hội thi như thế này đã tạo không khí học tập vui vươi, tác động sâu sắc đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ, từ đó góp phần bồi đắp cho mỗi quân nhân nền tảng kiến thức pháp luật vững vàng, chủ động phòng tránh, hạn chế các vụ việc vi phạm kỷ luật, pháp luật vì thiếu hiểu biết, ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông, xây dựng LLVT thành phố ngày càng vững mạnh.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho Khối trực thuộc, nhì Đại đội 2, ba Đại đội 1 và giải khuyến khích cho Cơ quan Trung đoàn. Hội thi khép lại nhưng dư âm của nó vẫn còn vang vọng mãi.

Binh nhì Nguyễn Nhật Hưng - chiến sĩ Trung đội cối 82mm Trung đoàn 971 bày tỏ: “Hội thi là một sân chơi bổ ích, tạo điều kiện để các đơn vị được giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm. Xem các tiểu phẩm, chúng tôi như thấy một phần bóng dáng của mình trong đó, từ đó nghiêm túc nhìn nhận, nêu cao ý thức cảnh giác, tinh thần tự giác trong chấp hành kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước và Luật An toàn giao thông”...

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.