Mốc son tạo nên sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc

Mốc son tạo nên sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc
(PLO) - Sáng qua (4/8), Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam (2/8/1964) và quân, dân miền Bắc (5/8/1964) đã được Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân long trọng tổ chức tại TP.Hải Phòng.
Tới tham dự Lễ kỷ niệm có Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng nhiều tướng lĩnh qua các thời kỳ, đại diện lãnh đạo Quân khu III, Quân chủng Hải Quân, lãnh đạo TP.Hải Phòng, đại diện Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang...  Đặc biệt, Lễ kỷ niệm còn có sự có mặt của 55 cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến đấu trong chiến thắng trận đầu và đại biểu cán bộ chiến sĩ trong toàn Quân chủng.
“Đối mặt với kẻ thù không hề run sợ”
Diễn văn ôn lại thành tích vẻ vang chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam do Đô đốc Nguyễn Văn Hiến - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân đọc tại buổi lễ nhấn mạnh: “Những bài học rút ra từ chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam là làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để khi đối mặt với kẻ thù không hề run sợ. Khi trực tiếp chiến đấu với kẻ thù, vừa phải nêu cao tinh thần tự lực tự cường, đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi lực lượng, nhất là lực lượng vũ trang các địa phương nhằm tạo thế trận liên hoàn, vững chắc. Cùng với huấn luyện, phải làm tốt công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cũng như công tác chính sách, cứu chữa thương binh, duy trì khả năng chiến đấu liên tục cho mỗi con tàu khi đối mặt với kẻ thù”.
Đô đốc Nguyễn Văn Hiến bày tỏ niềm thành kính tưởng nhớ Chủ  tịch Hồ Chí Minh kính yêu; tưởng nhớ các Anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong trận đánh ngày 2 và 5/8/1964; những cán bộ, chiến sĩ Hải quân ưu tú đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; bày tỏ niềm tri ân tới các đồng chí thương binh, gia đình liệt sĩ, các đồng chí cựu chiến binh Hải quân, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ đã trực tiếp tham gia chiến đấu làm nên Chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964, gửi lời cảm ơn và lời thăm hỏi ân cần nhất tới nhân dân cả nước, các đơn vị trong và ngoài Quân đội về sự phối hợp hiệp đồng trong chiến đấu và công tác, sự thương yêu đùm bọc giúp đỡ về mọi mặt để Hải quân nhân dân Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.
Theo Đô đôc, Chiến thắng trận đầu “đã tô thắm thêm truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; trở thành mốc son hết sức quan trọng đối với Hải quân nhân dân Việt Nam trong lịch sử xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, động viên các lực lượng trong toàn Quân chủng tiếp tục bước vào những trận chiến đấu mới, lập nên những chiến công mới trong sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc hôm nay”. 
“Mất chủ quyền biển, đảo là có tội với lịch sử dân tộc”
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã nhấn mạnh ý này khi phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Đại tướng Phùng Quang Thanh nêu rõ: “Trong bối cảnh hiện nay, tình hình biển, đảo luôn có tác động rất lớn đến sự ổn định, hòa bình của đất nước. Chủ quyền biển, đảo Tổ quốc là thiêng liêng, là tất cả, mất chủ quyền biển, đảo cũng đồng nghĩa với mất đi phần máu thịt, hương hỏa ông cha ta để lại, là chúng ta có tội với tổ tiên, có tội với lịch sử dân tộc Việt Nam”.
Với những giá trị vẻ vang và anh hùng từ những bài học giá trị của chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhắc nhở lực lượng Hải quân: “Ngày nay, sự nghiệp cách mạng có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thử thách. Tình hình thế giới, biển Đông diễn biến phức tạp, yêu cầu đặt ra cho Quân đội ta nói chung cũng như Quân chủng Hải quân những nhiệm vụ mới đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao hơn. Trong thời gian tới, Quân chủng Hải quân cần kế thừa, phát triển và vận dụng linh hoạt, sáng tạo những bài học kinh nghiệm từ chiến thắng trận đầu vào nhiệm vụ thực tiễn trong quản lý chủ quyền và bảo vệ biển, đảo Tổ quốc”.
Bộ trưởng cũng đã nêu rõ 6 nội dung quan trọng cần được tập trung thực hiện để làm tốt nhiệm vụ quản lý chủ quyền và bảo vệ biển, đảo Tổ quốc, trong đó lực lượng Hải quân cần  “nắm vững quan điểm của Đảng và Nhà nước trong việc giải quyết tranh chấp chủ quyền biển, đảo, đó là bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo đất nước bằng phương pháp hòa bình, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân, giữ vững quan hệ hữu nghị với các nước láng giềng, chủ động hợp tác với hải quân các nước theo đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, không phương hại an ninh của các nước láng giềng; hỗ trợ chương trình đánh bắt xa bờ của nhân dân để nhân dân yên tâm bám biển; cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ”... 
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát lại những trường hợp đã lập nên chiến công trong chiến thắng trận đầu nhưng chưa được ghi nhận, khen thưởng để báo cáo về Quân ủy Trung ương và kịp thời ghi nhận công lao của cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ đã tham gia chiến đấu.

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).