Luật pháp bó tay trước hành vi tung hô sát thủ Luyện

 Trước hiện tượng những “tác phẩm” thơ, nhạc, clip chế về “nhân vật” Lê Văn Luyện tràn lan trên mạng, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý giới trẻ, luật sư Trần Công Ly Tao ( Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) cho rằng hiện luật chưa có quy định để xử lý vì hành vi trên còn khá cá biệt. Tuy nhiên hiện tượng này có thể tạo thành một trào lưu mang nhiều tác hại, vì vậy nhà làm luật cũng phải cập nhật, điều chỉnh và sớm có quy định cụ thể để ngăn ngừa...

 Trước hiện tượng những “tác phẩm” thơ, nhạc, clip chế về “nhân vật” Lê Văn Luyện tràn lan trên mạng, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý giới trẻ, luật sư Trần Công Ly Tao ( Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) cho rằng hiện luật chưa có quy định để xử lý vì hành vi trên còn khá cá biệt. Tuy nhiên hiện tượng này có thể tạo thành một trào lưu mang nhiều tác hại, vì vậy nhà làm luật cũng phải cập nhật, điều chỉnh và sớm có quy định cụ thể để ngăn ngừa...

Lê Văn Luyện được biến thành nhân vật trong game đào vàng để câu khách
Lê Văn Luyện được biến thành nhân vật trong game đào vàng để câu khách

 Ngợi ca... sát thủ?!

Youtube có lẽ công cụ giải trí trực tuyến “cập nhật” đầy đủ nhất các clip, thơ, nhạc, hình ảnh “chế biến” về sát thủ Lê Văn Luyện, trong đó hầu hết được “chế” lại từ tội ác của Lê Văn Luyện tại tiệm vàng ở Bắc Giang. Đáng ngại hơn, trên hàng loạt diễn đàn, trang web phục vụ tuổi teen, web chuyên về âm nhạc, facebook và blog cá nhân... cũng tràn ngập các “phản văn hóa phẩm” biến Lê Văn Luyện thành nhân vật chính, từ... đại ca trong giới giang hồ cho đến... thần tượng trong mắt teen Việt (!), thành nhân vật tội phạm bị Bao Công xử án...

Không chỉ thế, các “chuyên gia” chế nhạc còn đặt lại nhiều tựa bài hát cho có liên quan đến Lê Văn Luyện như “Xuân này anh không về” thành... “Xuân này Luyện không về”, “Tau thích mi” thành... “Tau thích Luyện”...! Một đoạn phim Bao Công còn được lồng tiếng lại và đổi tên thành... “Bao Công xử chém Lê Văn Luyện”. Thậm chí, một bài hát có tên gọi “Vãi Luyện” cũng đang lan truyền rất nhanh trên mạng, nhiều cư dân mạng còn tung hô đó là... bài hát hot nhất trong tháng!

Đáng nói là,các clip, nhạc, hình ảnh trên đều thu hút số người truy cập rất cao. Hầu hết các clip trên youtube đều có con số trên 100.000 người xem chỉ trong vòng chưa đến 1 tháng. Ngoài ra, rất nhiều bình luận liên quan đến sự việc này được biến thành một trào lưu, thay vì lên án hành vi của Lê Văn Luyện thì lại thi nhau tung hô, ca tụng, biến Luyện thành một nhân vật “nổi tiếng”, “dám làm”. Nhiều bậc phụ huynh đã phản ứng rất gay gắt khi xem những thông tin trên mạng như Lê Văn Luyện - hot boy của teen Việt Nam, đứng đầu trong cuộc bình chọn từ 100 sát thủ, hoặc ngay cả nhân vật hoạt hình ngây thơ, vô tội cũng bị xuyên tạc lại lời với nội dung ca ngợi hành động của Luyện...

Lê Văn Luyện trong vai “đại ca giang hồ” do một cư dân mạng chế biến
Lê Văn Luyện trong vai “đại ca giang hồ” do một cư dân mạng chế biến

 Khó xác định hành vi vi phạm?

Tác hại của sự việc này thì đã rõ, tuy nhiên, nói đến chuyện quản lý hay xử phạt những hành vi này, thì đến nay, vẫn chưa có quy định cụ thể. Về vấn đề này, Luật sư Huỳnh Phước Hiệp - Đoàn Luật sư TP.HCM đưa ra ý kiến: “Việc chế nhạc, làm thơ này trước đây cũng đã xuất hiện khá nhiều trên mạng, nhưng chưa từng được đặt ra vấn đề xử lý. Xét ở các khía cạnh như về sở hữu trí tuệ (chế lại nhạc, phim); xúc phạm nhân phẩm hay phát hành văn hóa phẩm vi phạm thuần phong mỹ tục đều không có quy định cụ thể trong luật, cũng rất khó xác định người bị thiệt hại. Vì vậy, rất khó để xử lý hành vi vi phạm trên”.

Cụ thể hơn, Luật sư Trần Công Ly Tao - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Hành vi tuyên truyền, phổ biến văn hóa phẩm đồi trụy, phổ biến ấn bản phẩm phản động thì đã có quy định xử phạt cụ thể, nhưng những hành vi trên đây khi khó mà xác định vi phạm vì chưa có quy định cụ thể trong luật. Tuy nhiên, về mặt đạo đức xã hội, đây là hành vi phát tán, ca ngợi hành động khát máu, tàn bạo, vô nhân tính, đáng bị lên án. Hiện tại chỉ có hai cách để hạn chế: Một là cơ quan quản lý thông tin cần lưu tâm, có biện pháp để ngăn chặn việc đưa lên mạng, phát tán các văn hóa phẩm này. Hai là có thể truy ra người sáng tác, đăng thông tin như cá nhân, trang web... và địa phương có biện pháp răn đe, xử phạt hành chính. Theo tôi nghĩ, hiện nay luật chưa quy định vì hành vi trên còn khá cá biệt, nhưng thời gian tới có thể tạo thành một trào lưu mang nhiều tác hại, các nhà làm luật cũng phải cập nhật, nghĩ đến chuyện điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế”.

Ngọc Mai

Đọc thêm

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.